"Con đường gai nhọn" - Sách mới của nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân giới thiệu tại Đà Lạt

01:11, 22/11/2020

(LĐ online) - Sáng nay, ngày 22/11, tại thành phố Đà Lạt, Thư viện tỉnh Lâm Đồng cùng nhà biên kịch, nhà văn Phạm Thùy Nhân cùng tổ chức giới thiệu tác phẩm "Con đường gai nhọn", tuyển tập kịch bản phim truyện điện ảnh và truyền hình (tập 1), Nhà xuất bản Văn hoá-Văn nghệ ấn hành quý III năm 2020. 

(LĐ online) - Sáng nay, ngày 22/11, tại thành phố Đà Lạt, Thư viện tỉnh Lâm Đồng cùng nhà biên kịch, nhà văn Phạm Thùy Nhân cùng tổ chức giới thiệu tác phẩm “Con đường gai nhọn”, tuyển tập kịch bản phim truyện điện ảnh và truyền hình (tập 1), Nhà xuất bản Văn hoá-Văn nghệ ấn hành quý III năm 2020. 
 
Quang cảnh buổi giới thiệu cuốn sách “Con đường gai nhọn”
Quang cảnh buổi giới thiệu cuốn sách “Con đường gai nhọn”

 

Tập sách “Con đường gai nhọn”
Tập sách “Con đường gai nhọn”
Với dung lượng gần 600 trang, tập sách trang trọng trước hết là những bài viết tâm huyết cùng rất nhiều ảnh tư liệu quý, với 114 trang về “ngồi trường, ban kịch và những người thày”. Đó là Trường Đại học Văn khoa-Viện Đại học Đà Lạt, nơi gắn bó nhiều kỉ niệm (vui, sôi nổi có; buồn, cô đơn có) của sinh viên Phạm Thùy Nhân học tập và những bước “khởi duyên” đến với lĩnh vực kịch nghệ. Đó còn là những khoảng sống hoàng kim của “Ban kịch Thụ Nhân” (Kịch đoàn Thụ Nhân) mà Phạm Thùy Nhân say mê và cùng những người bạn trong vai trò sáng tác kịch bản, đạo diễn, diễn xuất, lưu diễn những tác phẩm văn học nổi tiếng Đông-Tây, cổ kim trong nhiều miền quê: Sài Gòn, Phan Rí, Nha Trang…Những câu chuyện như là lát cắt của một khúc ngoặt đường đời, được hồi niệm trong tâm thế của khoảng lùi xa, chất chứa cảm động và trân quý, chiết xuất từ một tấm lòng nhân ái và độ lượng… Đó là những trang Văn và Người sinh động, tinh kết từ một tài năng, mẫn tiệp trong quan sát và ghi chép, trữ năng lớn của người đam mê sáng tạo kịch bản. Cảm nhận mãnh liệt ở tôi về những trang viết này là sự chưng cất từ một “tiểu vụ trụ” thường trực cảm thông chia sẻ, đong đầy hoài niệm, trân quý mỗi hình ảnh mỗi trường đoạn lưu giữ…của tác giả Phạm Thùy Nhân, nhà biên kịch, nhà báo kiến văn rộng, hòa bản thể vào dòng chảy Nhân văn, dù có khúc ngược dòng...Nhập thế với thân phận ngoài đời, hóa thân với số phận nhân vật, Phạm Thùy Nhân đi tìm chân giá trị để giải mã, để trãi tâm tình ý nghĩa cuộc sống đích thực.  
 
Tác giả, nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân trao tặng sách cho Thư viện tỉnh Lâm Đồng
Tác giả, nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân trao tặng sách cho Thư viện tỉnh Lâm Đồng
 
Tập sách dĩ nhiên xuyên suốt lõi nhân văn đó, tác giả dành dung lượng chủ yếu đăng tải các tác phẩm kịch bản của nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân. Với gần 500 trang, tác giả đưa đến bạn đọc những kịch bản từng được dựng thành phim truyện điện ảnh (Trò ảo thuật (Gánh xiếc rong); Dấu ấn của quỷ; Mùa dưa) và phim truyện truyền hình (Dòng đời; Bình Tây đại nguyên soái). Đây là những tác phẩm đã nhận nhiều giải thưởng nghệ thuật ở Việt Nam và ở quốc tế: “Bông sen bạc”, Giải đặc biệt, Giải A, Huy chương Vàng/Bạc…(trong đó có cả giải Biên kịch xuất sắc) trong các Liên hoan phim Việt Nam, của Hội Điện ảnh Việt Nam; Giải khán giả, Bằng khen đặc biệt, Giải đặc biệt, Bông hồng vàng,… tại các Liên hoan phim quốc tế và khu vực…Thành tựu của nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân còn rất nhiều tác phẩm khác nữa: 13 kịch bản phim truyện điện ảnh; 14 kịch bản phim truyền hình (ngắn là 2 tập, dài hơi đến 52 tập/kịch bản); 19 kịch bản video và 2 cuốn sách biên khảo “Điện ảnh trong trái tim tôi”, “Làm sao viết kịch bản phim”. Trong số  các tác phẩm kịch bản vừa nêu, tác phẩm đồng tác giả còn đoạt hàng chục giải thưởng quốc tế và trong nước nữa. Đó là các tác phẩm: “Con mèo nhung”, “Xương rồng đen”, “Bản tình ca cuối cùng”, “Mảnh đất tình đời”, “Cánh cửa cuộc đời”, “Mê thảo-Thời vang bóng” (phim truyện điện ảnh); “Sương gió biên thùy”, “Họa mi”, “Vó ngựa trời Nam”, “Bình Tây Đại Nguyên soái” (phim truyện truyền hình). Phạm Thùy Nhân đã xác lập vị trí lớn, không hề thua kém nhiều đồng nghiệp trong bầu trời sáng tạo của “nghệ thuật thứ bảy” ở Việt Nam.       
 
Nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân chia sẻ với bạn đọc trong xúc động mạnh
Nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân chia sẻ với bạn đọc trong xúc động mạnh
 
Phạm Thùy Nhân sinh ngày 5 tháng 8 năm 1951 tại Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Quê ông là làng Cổ Lão, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngày giới thiệu tập sách “Con đường gai nhọn” tại thành phố Đà Lạt do nhà thơ Trần Ngọc Trác (nguyên Chủ tịch Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng chủ trì) diễn ra rất xúc động trong nghĩa Thầy - Trò thủa đại học; trong tình đồng môn, bằng hữu…“Con đường gai nhọn” không là “gai nhọn” mà chỉ có thể là không khí chan hòa và ấm cúng; sự gần gũi của đồng điệu hồn, sự mở biên độ khải thị và tri kiến, giữa đông đảo bạn đọc là nhà giáo, nhà văn, nhà thơ, nhà báo, sinh viên mến kính một nhà biên kịch tài hoa. Tác giả Phạm Thùy Nhân lưu dấu trong xúc động và ông cho biết sẽ tiếp tục xuất bản tập 2 và tập 3 trong thời gian tới.     
 
TĨNH XUYÊN