Bám sát thực tiễn để sáng tạo văn học nghệ thuật

12:01, 14/01/2021

Năm 2020 diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cùng nhiều sự kiện chính trị quan trọng của quê hương và đất nước...

Năm 2020 diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cùng nhiều sự kiện chính trị quan trọng của quê hương và đất nước. Nhất quán quan điểm: Văn học nghệ thuật phải bám rễ vào thực tiễn cuộc sống, lấy thực tiễn cuộc sống làm chất liệu, làm nguồn cảm hứng sáng tạo và quay trở lại phục vụ cuộc sống, dưới sự dẫn dắt, chỉ đạo của cố Chủ tịch Hội - nhà văn, nhà báo Nguyễn Thanh Đạm, ngay từ đầu năm, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Lâm Đồng đã đẩy mạnh nhiều hoạt động sáng tác và công bố tác phẩm trên tinh thần bám sát thực tiễn để sáng tạo và phục vụ nhiệm vụ chính trị. 
 
Nhà văn, nhà báo Nguyễn Thanh Đạm đã để lại nhiều dấu ấn qua 3 năm làm Chủ tịch Hội, đặc biệt là năm 2020.
Nhà văn, nhà báo Nguyễn Thanh Đạm đã để lại nhiều dấu ấn qua 3 năm làm Chủ tịch Hội, đặc biệt là năm 2020
 
Hội đã không ngừng cũng cố tổ chức, tập hợp đội ngũ văn nghệ sĩ đông về số lượng, mạnh về chất lượng, đến nay Hội đã có 11 chi hội với 273 hội viên, trong đó 63 hội viên chuyên ngành Trung ương. Ngoài ra, Hội còn có 4 CLB gồm: Sáng tác trẻ, Nhiếp ảnh Đà Lạt, Thư pháp, Sân khấu biểu diễn với 55 hội viên. Năm qua, Hội đã tổ chức được 7 trại sáng tác VHNT trong và ngoài tỉnh với 115 lượt hội viên tham gia, sáng tác hơn 400 tác phẩm văn, thơ, nhạc, họa, nhiếp ảnh. Hội còn tổ chức cho 50 lượt hội viên thâm nhập thực tế, sáng tác hơn 200 tác phẩm các thể loại tại các huyện, thành của tỉnh: Đạ Huoai, Lâm Hà, Bảo Lộc, Đà Lạt phục vụ Đại hội Đảng. Các hội viên tích cực sáng tác hơn 2.000 tác phẩm trên các phương tiện truyền thông đại chúng, góp phần đưa hình ảnh đẹp về đất và người Lâm Đồng đến bạn bè trong và ngoài nước. Đặc biệt, chào mừng Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Hội VHNT Lâm Đồng đã tổ chức Cuộc thi “Lâm Đồng trên đường đổi mới, phát triển bền vững”. Sau hơn 1 năm phát động đã nhận được 308 tác phẩm ở 5 chuyên ngành văn, thơ, nhạc, họa, nhiếp ảnh của 159 tác giả. Qua 2 vòng thẩm định, Hội đã trao 39 giải thưởng gồm 4 giải Nhất, 9 giải Nhì, 13 giải Ba, 13 giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc. Hội đã phối hợp tổ chức Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Nét đẹp Cao nguyên” và nhận được 1.551 tác phẩm ảnh chụp tại Lâm Đồng của 292 tác giả gửi dự thi từ 43 tỉnh, thành trong cả nước. Cuộc thi được xã hội hóa 100% với sự đóng góp 150 triệu đồng từ các nhà tài trợ, đã trao 11 giải thưởng cho 11 tác phẩm xuất sắc và triển lãm 56 tác phẩm đặc sắc tại Bảo Lộc.
 
Hoạt động công bố, quảng bá tác phẩm diễn ra sôi nổi với nhiều hội thi, triển lãm, hội thảo, xuất bản, phát hành, giao lưu, gặp mặt… Hội đã xuất bản tổng cộng 25 đầu sách, trong đó 13 đầu sách của hội viên được Hội hỗ trợ với số tiền 135 triệu đồng; tổ chức triển lãm ảnh “Nguyễn Bá Mậu và tác phẩm” đưa đến công chúng 124 ảnh nghệ thuật đen trắng với kỹ thuật phân sắc độ và chớp sáng bậc nhất Việt Nam, thu hút đông đảo công chúng yêu nhiếp ảnh thưởng lãm. Triển lãm mỹ thuật Lâm Đồng với 60 tranh, tượng có giá trị đã khẳng định sức sáng tạo của các nghệ sĩ tạo hình; đưa 16 tranh của 12 tác giả tham gia Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam Bộ tại Đắc Nông; 100 tác phẩm văn nghệ dân gian được đăng trên các tạp chí chuyên ngành, in chung thành sách, tham luận, đề tài các cấp. Hội đã phối hợp cùng Trường Đại học Đà Lạt tổ chức “Hội thảo khoa học về Đại thi hào Nguyễn Du” nhân kỷ niệm 255 năm ngày sinh và 200 năm ngày mất của ông, 25 văn nghệ sĩ tham dự, trình bày 3 tham luận có chất lượng góp phần làm sâu sắc thêm và khẳng định Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới và Truyện Kiều trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt. Hội đã phối hợp cùng Sở VH-TT-DL tổ chức chấm vòng sơ khảo "Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng lần thứ II”, sắp tới sẽ tiến hành chấm vòng chung khảo và tổ chức trao giải vào 2021. Với tinh thần đam mê sáng tạo, các văn nghệ sĩ Lâm Đồng đã đoạt nhiều giải thưởng, có 6 hội viên đoạt giải thưởng của Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội VHNT các DTTS Việt Nam; 4 hội viên được khen thưởng về đề tài "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, 47 tác phẩm của 25 nghệ sĩ nhiếp ảnh được triển lãm và đoạt giải thưởng tại các cuộc thi ảnh khu vực, trong nước, quốc tế. Giao lưu với 8 đoàn văn nghệ sĩ NXB Quân đội Nhân dân, Hội Nhà văn Việt Nam, Bắc Ninh, Phú Yên, Hưng Yên, Thái Bình, Bình Thuận, Ninh Thuận... tại Nhà sáng tác Đà Lạt để học hỏi văn nghệ sĩ cả nước, nhằm trau dồi kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng sáng tạo.
 
Tác phẩm Phượng tím của họa sĩ Nguyễn Văn Lại tại Triển lãm Mỹ thuật Lâm Đồng do Hội tổ chức được đánh giá cao
Tác phẩm Phượng tím của họa sĩ Nguyễn Văn Lại tại Triển lãm Mỹ thuật Lâm Đồng do Hội tổ chức được đánh giá cao
 
Riêng Tạp chí Lang Bian đã biên tập, xuất bản, phát hành 12 số; trong đó có 5 số đặc biệt và chuyên trang chào mừng Đại hội Đảng các huyện Đạ Huoai, Lâm Hà, Đà Lạt, Bảo Lộc và Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng, chào năm mới 2021 và kỷ niệm thành phố Bảo Lộc 10 tuổi. Tạp chí đã đăng tải hơn 1.000 tác phẩm truyện ngắn, ký, thơ, văn nghệ dân gian, lý luận phê bình văn học, ảnh, tranh, tượng, bản nhạc, tin văn nghệ, truyện vui, người tốt - việc tốt; phát hành tổng cộng 10.000 cuốn, tăng 2.100 cuốn so với năm 2019. 
 
Đạt được những thành tựu đó là nhờ sự đoàn kết, nhất trí cao của đội ngũ văn nghệ sĩ và không thể không nhắc đến sự tận tụy dốc tâm, dốc lực định hướng hoạt động của cố Chủ tịch Hội - nhà văn, nhà báo Nguyễn Thanh Đạm. Có thể nói, sau hơn 30 năm thành lập, Hội VHNT Lâm Đồng chưa bao giờ có được không khí chan hòa, đoàn kết, đầm ấm, động viên khích lệ nhau cùng sáng tác như năm qua, thì cũng là lúc nhà văn, nhà báo Nguyễn Thanh Đạm qua đời do bệnh hiểm nghèo, là tổn thất lớn của Hội. Chỉ trong chưa đầy 3 năm giữ cương vị Chủ tịch Hội, ông đã để lại nhiều dấu ấn, đặc biệt là củng cố tình đoàn kết, tập hợp văn nghệ sĩ dưới mái nhà chung sáng tạo. Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật “Lâm Đồng trên đường đổi mới, phát triển bền vững” nhân dịp Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII do ông chủ trì tổ chức cùng tuyển tập “Đất tươi màu lửa mới” là tập hợp những tác phẩm đoạt giải cuộc thi và tác phẩm chất lượng cao (2015 - 2020) do ông dày công tuyển chọn, biên tập khi nằm trên giường bệnh là một ấn phẩm giá trị. Lễ tổng kết năm, dù thiếu vắng Chủ tịch Hội, nhưng không khí đoàn kết chan hòa mà ông củng cố, gây dựng vẫn còn hiện diện. Không còn những văn nghệ sĩ tự ý bước lên bục chiếm diễn đàn cùng những ý kiến, những câu hỏi xoáy hướng về Ban Chấp hành Hội. Đến lúc ai cũng ngầm hiểu rằng tinh thần đoàn kết, nghĩa tình của người cầm bút, sự gắn bó giữa anh em văn nghệ sĩ được tạo dựng bởi một người sống chí tình, chí nghĩa là một trong những chất men để thôi thúc sáng tạo. Trong năm 2021, ngoài 15 hoạt động chính Hội đề ra thì việc gìn giữ mối đoàn kết, tình cảm gắn bó đội ngũ văn nghệ sĩ cần được Ban Chấp hành Hội VHNT Lâm Đồng tiếp tục vun đắp, để tiếp tục sáng tạo ra nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, hay về nội dung, đẹp về nghệ thuật thể hiện phục vụ quần chúng nhân dân và phục vụ nhiệm vụ chính trị.
 
QUỲNH UYỂN