Tìm hiểu ý nghĩa Tết Trung Thu cổ truyền qua trưng bày trực tuyến

05:09, 12/09/2021

Thông qua tư liệu tranh vẽ, bút ký và video clip của các chuyên gia văn hóa, trưng bày sẽ giúp công chúng hiểu thêm ý nghĩa ngày Tết Trung Thu truyền thống.

Thông qua tư liệu tranh vẽ, bút ký và video clip của các chuyên gia văn hóa, trưng bày sẽ giúp công chúng hiểu thêm ý nghĩa ngày Tết Trung Thu truyền thống.
 
Trưng bày online sẽ giúp công chúng tìm hiểu ý nghĩa Tết Trung Thu
Trưng bày online sẽ giúp công chúng tìm hiểu ý nghĩa Tết Trung Thu
 
Hàng năm vào dịp Trung Thu, Hoàng thành Thăng Long sẽ được trang hoàng trong không gian lễ hội truyền thống. Nhiều sự kiện như triển lãm, trò chơi, giao lưu với các nghệ nhân, chuyên gia văn hóa sẽ được tổ chức.
 
Năm nay, trong điều kiện dịch bệnh bùng phát, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội sẽ tổ chức một trưng bày trực tuyến với nội dung song ngữ Việt-Anh để công chúng trong nước và quốc tế vẫn có cơ hội tận hưởng không khí Trung Thu, tìm hiểu ý nghĩa quan trọng của ngày Rằm tháng Tám.
 
Từ thời Lý, Trung Thu là lễ tiết quan trọng của đất nước với hoạt động cúng tổ tiên, đua thuyền, diễn rối nước... Khắp nơi trong kinh thành Thăng Long được trang hoàng gấm vóc, đèn hoa lộng lẫy, nhân dân nô nức đi xem. Trong phong tục dân gian truyền thống, Trung Thu không chỉ là ngày tết của trẻ thơ mà còn là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn tụ, sum vầy bên nhau.
 
Đại diện Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội cho hay trưng bày “Trung Thu sum vầy” sẽ kể những câu chuyện về Trung Thu truyền thống, với mâm cỗ trông Trăng, những món đồ chơi mà ông bà, cha mẹ dành tặng cho các bạn nhỏ mỗi mùa Trung Thu về.
 
Trưng bày được thực hiện dựa trên các tư liệu tranh vẽ, bút ký của nhà nghiên cứu người Pháp Henri Oger, các nhà văn Nguyễn Tuân, Phan Kế Bính, Vũ Bằng...
 
Mặt nạ giấy bồi là món đồ chơi không thể thiếu trong ngày Rằm tháng Tám
Mặt nạ giấy bồi là món đồ chơi không thể thiếu trong ngày Rằm tháng Tám
 
Một mâm cỗ Trung Thu theo truyền thống sẽ có ông tiến sỹ giấy được các bà, các mẹ đặt ở vị trí trang trọng nhất thể hiện mong ước con cháu mình học giỏi, thành đạt; tiếp đến là bánh Trung Thu, gồm có bánh dẻo, bánh nướng, bánh Tô Châu, bánh đậu xanh hình hoa quả và các con giống nhuộm màu sặc sỡ; cùng các sản vật mùa Thu như cốm, hồng, na, chuối, bưởi, hạt dẻ…
 
Đêm Trung Thu, cả gia đình quây quần bên mâm cỗ, trẻ con tổ chức rước đèn, thi đèn, múa sư tử, chơi trò chơi dân gian; người lớn ngắm Trăng, ăn bánh, uống trà...
 
Qua trưng bày, người xem cũng sẽ tìm hiểu sự đa dạng của các loại đồ chơi Trung Thu ở Hà Nội đầu thế kỷ 20, theo các nguồn tư liệu từ Bảo tàng Quai Branly (Pháp) và Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp.
 
Công chúng còn được gặp gỡ nhà sử học Lê Văn Lan qua các video clip nói chuyện về Tết Trung Thu truyền thống; cùng tìm hiểu về nghệ thuật làm thiên nga bằng bông, món đồ chơi Trung Thu đặc sắc của người Hà Nội với nghệ nhân Quách Thị Bắc.
 
Trưng bày được giới thiệu trực tuyến từ ngày 19/9, tại website: hoangthanhthanglong.vn.
 
(Theo Vietnam+)