Cao Nguyệt Nguyên: ''Tôi thích thử nghiệm những điều mới mẻ''

04:11, 11/11/2021

Từng là nhà văn trẻ nhất đoạt giải thưởng truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ Quân đội, vài năm sau, Cao Nguyệt Nguyên trở thành đồng tác giả bộ truyện tranh Chuột Chi Hô lên thành phố...

Từng là nhà văn trẻ nhất đoạt giải thưởng truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ Quân đội (VNQĐ), vài năm sau, Cao Nguyệt Nguyên trở thành đồng tác giả bộ truyện tranh Chuột Chi Hô lên thành phố; là tác giả gây ấn tượng với Truyện Kiều tự kể (NXB Kim Đồng); tác giả trẻ nhất góp mặt trong sách giáo khoa bộ mới (Bộ sách Chân trời sáng tạo). 
 
Nhà văn Cao Nguyệt Nguyên
Nhà văn Cao Nguyệt Nguyên
 
Bạn bè vẫn luôn bất ngờ về cô nhà văn 9X nhỏ xinh Cao Nguyệt Nguyên, khi cô luôn có những cú xoay mình ấn tượng trong văn chương. Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Cao Nguyệt Nguyên đã có những trao đổi thú vị về việc viết cho thiếu nhi.
 
•  Cao Nguyệt Nguyên vốn là cái tên được biết đến với nhiều truyện ngắn có thế giới nội tâm nhân vật sâu sắc trên VNQĐ, Văn nghệ - những tờ báo có tiếng về văn chương. Bước ngoặt nào đã khiến chị bước qua lĩnh vực văn học thiếu nhi?
 
Viết cho thiếu nhi luôn là một đề tài thú vị và có sức lôi cuốn không chỉ riêng tôi đâu mà tôi nghĩ rằng với tất cả những người cầm bút sáng tác. Nó giống như nhu cầu nội tại vậy. Vì trong mỗi chúng ta luôn có sẵn một thế giới tuổi thơ trong trẻo và đầy ắp tiếng cười. Chỉ là khi nào bạn muốn đưa cái thế giới ấy ra và giới thiệu với mọi người, mời các bạn nhỏ khác cùng bước vào. Tất nhiên, với mỗi người thì cái thời khắc ấy luôn ít nhiều có sự đặc biệt nào đó thôi thúc.
 
Tôi viết cho thiếu nhi vì tôi thấy đấy là khoảnh khắc tâm hồn mình trong trẻo nhất và nhẹ nhàng nhất. Khi cầm bút, tôi luôn thấy mình - một cô bé nít ranh viết chứ không phải tôi, cái mặt già chát với nhiều nếp nhăn nhó chai sạn bây giờ. 
 
Bìa cuốn sách Truyện Kiều tự kể
Bìa cuốn sách Truyện Kiều tự kể
 
•  “Truyện Kiều tự kể” - tác phẩm được coi là điểm nhấn gần đây trong văn học thiếu nhi có gây khó cho chị không khi phải đóng vai rất nhiều nhân vật với nhiều cá tính khác nhau?
 
Khó chứ. Nhưng mà thú vị nhiều hơn. Nó giống như một cú nhảy đầy mạo hiểm mà cũng vô vàn niềm vui. Tôi đã dành khá nhiều thời gian và tâm huyết cho cuốn sách này. Hóa thân vào nhân vật chưa bao giờ là dễ, hơn nữa lại là 12 nhân vật, 12 tính cách khác nhau, nhưng tôi luôn nghĩ đó là những trải nghiệm tuyệt vời một cơ hội đối với người viết. Tôi mất hàng tuần để đắm đuối vào một nhân vật và sau đó khi sang một nhân vật khác, tôi cũng mất một khoảng thời gian để xả vai. Tôi nghĩ không vội được khi hóa thân vào nhân vật. Như khi làm quen một ai đó ta phải dành thời gian để hiểu họ, lắng nghe họ. Thì khi hóa thân vào nhân vật cũng vậy. Họ giống như những người bạn đặc biệt.
 
•  Kể lại truyện Kiều theo phong cách của mình - hẳn Cao Nguyệt Nguyên là cây bút “lì lợm”, khi cái bóng Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du đã quá lớn?
 
Tôi cũng không “lì lợm” đâu, nhưng tôi có máu liều và ưa mạo hiểm. Tôi thích thể nghiệm những điều mới mẻ, thử thách bản thân và thử thách ngòi bút của mình. Dựa trên chất liệu nền tảng của Nguyễn Du trao tặng lại, tôi muốn kể lại truyện Kiều bằng cái nhìn và ngôn ngữ của thế hệ 9X. Tuổi trẻ không có gì ngoài nhiệt huyết và sáng tạo, vậy nên tại sao không thử nghiệm một lần?
 
•  Là tác giả 9X duy nhất có mặt trong sách giáo khoa lớp 2 bộ mới (Bộ sách Chân trời sáng tạo), chị có thể chia sẻ những thú vị phía sau trang văn sách giáo khoa? 
 
Ôi đấy là một câu chuyện dài đầy thú vị. Vừa là một câu chuyện riêng. Tôi nhớ là khi nhận được lời mời tham gia viết bài trong cuốn Chân trời sáng tạo - Sách giáo khoa lớp 2 là thời điểm tôi mang bầu được 6 tháng. Lúc đầu tôi nghĩ viết cho các bé thì đáng yêu và chắc là cũng dễ thôi. Nhưng không. Thực sự là không hề dễ. Thậm chí rất khó. 200 chữ mà tôi phải sửa tới sửa lui tới gần hai chục lần. Từng câu từng chữ phải sửa sao cho thật chuẩn chỉnh, mà vẫn giữ được sự trong sáng, thú vị, và tình cảm. Đã có lúc nản quá nhưng nghĩ vì thế hệ con mình sau này, các cháu được học sách do mẹ tham gia viết nên tôi lại cố gắng. Khi được cầm cuốn sách trên tay tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Tôi cười và bảo “viết sách giáo khoa cho các cháu quả là khó hơn viết tiểu thuyết ngàn trang”.
 
•  Thế giới tuổi thơ của tuổi thơ hiện gắn nhiều với công nghệ số. Điều này có là thách thức đối với nhà văn viết cho thiếu nhi khi muốn xây dựng thế giới tâm hồn trong trẻo, hồn nhiên cho trẻ?
 
Thực sự bây giờ mà kể chuyện đồng quê, miền núi với các bé ở thành phố thì có vẻ là một thử thách đấy. Vì ngoài sự khác lạ, cũng có xa lạ nữa. Nhiều điều mà các bé chưa trải nghiệm, chưa nhìn thấy thì các bé có hào hứng đọc không? Đó là câu hỏi mà mỗi lần cầm bút tôi thường tự hỏi. Bây giờ, các bé quen với vi tính, robot, xe, đồ chơi điện tử... Vậy khi bạn mời bé bước vào thế giới tuổi thơ hồn nhiên cây cỏ ngày xưa, liệu bé có muốn bước vào. Tôi nghĩ muốn xây dựng được thế giới tâm hồn trong trẻo cho các bé thì đầu tiên bạn phải nắm được tâm lý của các bé. Hòa nhập với cuộc sống hiện tại của các bé và từng bước đưa bé bước vào thế giới tuổi thơ hồn nhiên.
 
•  Theo chị, nhà văn hiện đại viết cho thiếu nhi cần những yếu tố gì?
 
Nhà văn hiện đại viết cho thiếu nhi thì cần phải hiện đại đầu tiên. Tức là viết những điều mới mẻ, ngòi bút phải mới mẻ, trong trẻo. Chứ tôi thấy nhiều cuốn sách viết với cái nhìn già dặn quá, bài học, và mang tính áp đặt dạy bảo thì chán lắm. Hãy là người bạn của các bé cùng bé chơi và cùng bé lấm lem bùn đất cũng được.
 
•  Chia sẻ một vài điều về cuộc sống và những dự định của chị? 
 
Quỹ thời gian sáng tác của tôi bây giờ đang bị thu hẹp bởi một cậu nhóc. Cuộc sống gia đình, và những công việc khác đã khiến tôi ngộp thở. Thời gian sáng tác vì thế càng được tôi chắt chiu và trân trọng. Tôi vẫn viết, đó là nhu cầu của bản thân rồi. Và đặc biệt là viết cho thiếu nhi. Đó là miền đất mà tôi luôn muốn chu du ở đó với nhiều cái nhìn thú vị.
 
•  Cảm ơn chị đã chia sẻ!
 
KHÔI NGUYÊN THẢO