Người thầy với khát vọng xây dựng một xã hội học tập, đầy tình yêu thương

05:11, 25/11/2021

Dành hơn 22 năm cuộc đời để nghiên cứu, tìm hiểu và "sống" với nền giáo dục của quê hương,...

Dành hơn 22 năm cuộc đời để nghiên cứu, tìm hiểu và “sống” với nền giáo dục của quê hương, Thạc sĩ Nguyễn Công Thái đã có rất nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm và ông đã đặt ra những ước mơ cho tương lai của nền giáo dục Việt Nam. Ông vừa viết cuốn sách về triết lý, trải nghiệm giáo dục, in 10.000 bản và đã được đặt hầu hết số lượng ngay sau khi ra mắt.
 
Tác giả Nguyễn Công Thái
Tác giả Nguyễn Công Thái
 
Hành trình trở thành người giáo viên hạnh phúc - thịnh vượng - bình an là cuốn sách vừa được Nhà sách Di sản LP Books, Công ty Sbooks và NXB Dân trí ấn hành nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tác giả cuốn sách Nguyễn Công Thái là nhà sáng lập, điều hành tổ chức ứng dụng khoa học giáo dục và khởi nghiệp Startup Education (SE). Mạng lưới giáo dục của thầy Nguyễn Công Thái hiện có hơn 10.000 thầy cô, học viên theo học.
 
Thạc sĩ Nguyễn Công Thái quê ở Đà Lạt, Lâm Đồng, là con cả trong một gia đình bần nông đông anh chị em. Ông đã từng dành thời gian dài để đi tu trước khi hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Ông được hàng chục nghìn học trò, thầy cô biết tới là người truyền cảm hứng, một nhà đào tạo tâm sáng với trái tim thấm đẫm tình yêu thương như triết lý giáo dục mà ông theo đuổi.
 
Xuất thân là một người bần nông, một thầy giáo nghèo, đã từng trải qua môi trường rèn luyện của một người thầy tu và dành hơn 22 năm cuộc đời để nghiên cứu, tìm hiểu và “sống” với nền giáo dục của quê hương, tác giả Nguyễn Công Thái đã có những trải nghiệm, những kinh nghiệm và những ước mơ cho tương lai của nền giáo dục Việt Nam. Đó là ước mơ một ngày nào đó, mọi học sinh Việt Nam đều được học tập trong một môi trường thấm đẫm tình yêu thương, vui vẻ, bình an, hạnh phúc. Trên nền tảng “triết lý giáo dục xuyên qua tim”, trải qua hơn 5 năm ứng dụng và thực hành, SE đã trở thành địa chỉ tin yêu của hàng nghìn thầy cô giáo, học sinh, chuyên gia trong và ngoài nước, để hướng tới xây dựng một “xã hội học tập” mang tinh thần giáo dục khai phóng và đầy tình yêu thương.
 
Hành trình trở thành người giáo viên hạnh phúc - thịnh vượng - bình an gây sự bất ngờ khi lần đầu với số lượng 10.000 cuốn nhưng đã được đặt hầu hết. Thầy Thái chia sẻ, đây là cuốn sách để học chứ không phải để đọc, vì cuốn sách là những trải nghiệm, câu chuyện, bài học mà chính tác giả đã đúc rút ra từ cuộc đời giảng dạy và luôn học hỏi không ngừng của mình. 
 
Trong cuốn sách Hành trình trở thành người giáo viên hạnh phúc - thịnh vượng - bình an, tác giả gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa. Ví dụ, ở nội dung “Ai cũng có một vị thầy ở bên trong mình”, tác giả cho rằng bất kể ai cũng là một người thầy, người cô - trước hết là thầy cô của chính mình. Nếu mình không tự giáo dục và tự học, tự dạy, thì cho dù có bao nhiêu trường lớp cũng không thể giúp mình thay đổi từ bên trong, dù có ở cương vị cao nhất cũng không làm tốt chức trách thực sự của một người thầy. Việc học và việc dạy, phải gắn với bản thân của mỗi người, gắn với hành trình chuyển hóa của mỗi cá nhân, với sự đồng hành và giúp sức của những người thầy cô khác trong môi trường giáo dục hòa nhập.
 
Tác giả cuốn sách cho biết, cuốn sách hướng tới việc kiến tạo hành trình hạnh phúc, thịnh vượng, bình an cho giáo viên Việt Nam nói riêng và mọi người nói chung. Toàn bộ lợi nhuận của cuốn sách sẽ được dùng để trao học bổng đến những thầy cô không may mắn bị bệnh hiểm nghèo, chung tay xây dựng và triển khai Dự án Đồng hành cùng giáo viên mắc bệnh hiểm nghèo.
 
Tác giả chia sẻ: “Tâm nguyện và mong ước của một người tác giả như tôi, là cuốn sách sẽ trở thành một ấn phẩm không thể thiếu trên bàn làm việc, thư viện, nhà sách của mỗi đơn vị, cơ quan, gia đình... Bởi vì, chứa đựng và gói ghém trong đó, là những năng lượng của “hạnh phúc, thịnh vượng và bình an” mà tôi đã miệt mài chắt chiu và kết tinh trên từng con chữ”.
 
Có thể xem việc viết “Hành Trình Trở Thành Người Giáo Viên Hạnh Phúc - Thịnh Vượng - Bình An” là một bước đi phụng sự của tác giả trên hành trình hiện thực hóa ước mơ xây dựng môi trường “giáo dục xuyên qua tim”. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia, đồng nghiệp, các cố vấn xuất bản và duyên lành, cuốn sách đã may mắn “chào đời” vào đúng Tháng 11 - tháng của Nghề giáo, tháng của sự tri ân, tháng của lòng biết ơn và yêu thương đối với giáo dục.
 
KHÔI NGUYÊN THẢO