'Niềm tin và khát vọng': Khẳng định vị thế và bản sắc của văn hóa Việt

06:11, 22/11/2021

Chương trình "Niềm tin và khát vọng" được xây dựng công phu, hoành tráng, mang tâm huyết sáng tạo của lực lượng những người làm nghệ thuật trên cả nước.

Chương trình "Niềm tin và khát vọng" được xây dựng công phu, hoành tráng, mang tâm huyết sáng tạo của lực lượng những người làm nghệ thuật trên cả nước.
 
Tiết mục hát múa "Hồn Việt."
Tiết mục hát múa "Hồn Việt."
 
Chương trình nghệ thuật “Niềm tin và khát vọng” diễn ra vào 20h ngày 21/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã phản ánh sự đa dạng và phong phú của văn hóa Việt Nam trải dài từ miền núi phía Bắc, vùng Kinh Bắc, vùng duyên hải đến Tây Nguyên, Nam Bộ...
 
Đây là một trong những sự kiện nổi bật chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương.
 
Đến dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và Hà Nội.
 
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh chương trình làm nổi bật chủ đề tư tưởng nội dung, đó là khẳng định được vị trí và vị thế của văn hóa trong quá trình phát triển đất nước, lấy giá trị văn hóa, con người làm nền tảng, sức mạnh nội sinh, bảo đảm sự phát triển bền vững.
 
“Sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước của nhân dân ta trong gần thế kỷ qua đã đạt được những thành tựu to lớn. Một trong những yếu tố làm nên điều kỳ diệu đó chính là đường lối xây dựng và phát triển văn hóa linh hoạt, sáng tạo của Đảng," Thứ trưởng phát biểu.
 
"Niềm tin và khát vọng" được xây dựng công phu, hoành tráng, mang tâm huyết sáng tạo của lực lượng những người làm nghệ thuật trên cả nước, quy tụ những tài năng của nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống, hiện đại, đương đại tham gia.
 
Tổng đạo diễn chương trình, nghệ sỹ nhân dân Nguyễn Quang Vinh cho biết chương trình quy tụ hơn 10 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp tham gia dàn dựng và biểu diễn như: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Học viện Múa Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Đoàn Nghệ thuật các Dân tộc tỉnh Hòa Bình…
 
Với thời lượng 100 phút, chương trình chia thành 3 phần: Tổ quốc (giai đoạn văn hóa kiến quốc); Đường chúng ta đi (giai đoạn văn hóa cách mạng, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc) và Rạng rỡ Việt Nam (giai đoạn văn hóa hội nhập và phát triển).
 
Nghệ sỹ nhân dân Quang Vinh chia sẻ: "Đây là chương trình nghệ thuật hàm chứa nội dung về đường lối văn hóa của Đảng nên ý nghĩa và dung lượng phản ánh của nó là vô cùng lớn. Trong quá trình xây dựng chương trình, chúng tôi đã tận dụng tối đa một số clip để chuyển tải nội dung, hình ảnh tới khán giả. Êkíp sáng tạo không muốn sa đà vào lối dàn dựng mang tính sử thi, lệ thuộc vào lịch sử mà mong muốn thay đổi cách dàn dựng, tạo một sân khấu ca múa nhạc tổng hợp mang nhiều màu sắc tươi mới, hấp dẫn."
 
Tổng đạo diễn Nguyễn Quang Vinh cũng cho biết thêm, vì tình hình dịch đang diễn biến phức tạp nên chương trình đã phải cắt giảm số lượng nghệ sỹ tham gia. Tuy nhiên, với tầm vóc của một chương trình đặc biệt, “Niềm tin và khát vọng” vẫn là cuộc biểu dương lực lượng nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp. Đó là lý do mà sân khấu được thiết kế cho nhiều nhóm nghệ sỹ, có tiết mục hợp xướng huy động lực lượng nghệ sỹ của các dòng nhạc dân tộc, nhạc nhẹ và thính phòng cùng tham gia để làm nổi bật tính cộng đồng.
 
Khán giả được thưởng thức nhiều tiết mục chất lượng nghệ thuật cao như hoạt cảnh “Bình minh Đất Việt,” hợp xướng và hoà tấu nhạc cụ dân tộc “Đất gọi,” hát múa “Hồn Việt,” hoạt cảnh “Quê tôi đổi mới”…
 
Bài hát “Những trái tim Việt Nam” kết thúc chương trình đã để lại dư âm đẹp trong lòng khán giả qua phần biểu diễn của nghệ sỹ ưu tú Thanh Lam, ca sỹ Mỹ Linh và tập thể nghệ sỹ trong chương trình.
 
Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus, nghệ sỹ Mai Lan, Đoàn Nghệ thuật các Dân tộc tỉnh Hòa Bình bày tỏ sự xúc động và tự hào khi được biểu diễn tại chương trình. Chị cho hay đã tập luyện nhiều tháng trước đó để biểu diễn nghệ thuật cồng chiêng dân tộc Mường trên sân khấu “Niềm tin và khát vọng” hôm nay.
 
“Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được cùng các nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở Hòa Bình đến với chương trình, giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc Mường đến với khán giả cả nước. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi với những nghệ sỹ, nghệ nhân từ các dân tộc khác trên cả nước,” nghệ sỹ chia sẻ.
 
(Theo Vietnam+)