Sẽ tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 chủ đề ''Hãy sống và hy vọng''

08:11, 27/11/2021

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận đề nghị của Hội Nhà văn Việt Nam cho phép tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 năm 2022. 

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận đề nghị của Hội Nhà văn Việt Nam cho phép tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 năm 2022. 
 
Từ bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Rằm tháng Giêng (15/1 âm lịch) hàng năm được Chính phủ chọn là Ngày thơ Việt Nam. 20 năm qua, Ngày thơ Việt Nam – Tết Nguyên tiêu đã trở thành ngày tao ngộ của thi nhân mặc khách và công chúng yêu thơ. Ngày thơ không chỉ nhằm tôn vinh nền thi ca Việt Nam mà còn bồi đắp tâm hồn, giá trị nhân văn, vẻ đẹp tinh thần của một dân tộc “làm thơ và đánh giặc”. Do dịch bệnh Covid-19 lan rộng, kéo dài diễn biến phức tạp nên đã 2 năm qua, Ngày thơ không được tổ chức, để lại khoảng trống thiếu hụt không nhỏ trong lòng người làm thơ và công chúng yêu thơ. 
 
Cùng với sự chấp thuận cho phép tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần tứ 20 – 2022, UBND tỉnh đồng thời giao cho Hội Văn học nghệ thuật Lâm Đồng căn cứ tình hình thực tế của địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Ngày thơ một cách trang trọng, thiết thực, hiệu quả và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. 
 
Trước đó, Hội Nhà văn Việt Nam đã có công văn gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tất cả các tỉnh, thành trong cả nước về việc tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thức 20 với chủ để “Hãy sống và hy vọng”. Trong đó nhấn mạnh: Năm 2021 là năm vô cùng khó khăn, nhiều thách thức và cả mất mát đối với đất nước bởi đại dịch Covid-19. Nhưng trong khó khăn, thách thức và mất mát ấy, tinh thần Việt Nam lại một lần nữa hiện ra với vẻ đẹp văn hóa cao thượng và ý chí sống mãnh liệt như đã được chứng minh trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Đó là tình thương yêu đồng loại, là sự dâng hiến cho cộng đồng, là sự đồng lòng giữa Chính quyền và Nhân dân cho sự bình an của con người và sự phát triển đất nước.
 
 Tình hình dịch bệnh có thể có những biến động khó lường và vì sự an toàn cho từng người dân và cả xã hội, Hội Nhà văn Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành trong cả nước dựa trên tình hình dịch bệnh cụ thể của địa phương mình để có cách tổ chức Ngày thơ an toàn và phù hợp nhất, qua đó làm lan tỏa vẻ đẹp của thơ ca, của văn hóa dân tộc vào mọi mặt đời sống.
 
QUỲNH UYỂN