Bế mạc Hội diễn Đàn hát dân ca 3 miền tại Đà Lạt

07:12, 27/12/2021

(LĐ online) - Sau 2 ngày diễn ra tại Đà Lạt, đêm 26/12, Hội diễn Đàn hát dân ca 3 miền do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng...

(LĐ online) - Sau 2 ngày diễn ra tại Đà Lạt, đêm 26/12, Hội diễn Đàn hát dân ca 3 miền do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức đã bế mạc. Đến dự có ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; ông Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các nghệ nhân, nghệ sĩ đại diện các đoàn nghệ thuật quần chúng. 
 
Trao bằng khen của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã tổ chức thành công hội diễn
Trao bằng khen của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã tổ chức thành công hội diễn
 
Hội diễn lần này nhận gần 130 tiết mục dự thi được ghi hình thành băng đĩa qua tài năng trình diễn của hơn 600 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên đến từ 23 đơn vị tỉnh, thành trong cả nước. Nội dung các tiết mục ngợi ca quê hương, ngợi ca Đảng, Bác Hồ, tình yêu đôi lứa, đạo lý truyền thống, ngợi ca con đường phát triển đi lên của đất nước. Qua đó cho thấy, dân ca Việt Nam là kho tàng vô giá, rộng lớn, phong phú, gắn liền với đời sống lao động sản xuất, có sức sống lâu bền, thấm sâu trong đời sống tinh thần của Nhân dân. 
 
Từ 6 năm qua, Hội diễn Đàn hát dân ca 3 miền được tổ chức 3 năm 1 lần nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc. Qua 3 lần hội diễn, các văn nghệ sĩ, nghệ nhân quần chúng đã say mê, sưu tầm và từng bước làm sống dậy nhiều làn điệu dân ca, dân vũ có nguy cơ bị thất truyền. 
 
Trao huy chương vàng cho các chương trình tham dự xuất sắc của các đơn vị
Trao huy chương vàng cho các chương trình tham dự xuất sắc của các đơn vị
 
Phát biểu bế mạc, ông Nguyễn Công Trung - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đã nêu rõ: Trong khó khăn dịch bệnh, hội diễn qua hình thức băng đĩa hình là một cách thích ứng linh hoạt, cũng là minh chứng cho những nỗ lực tột bậc và quyết tâm cháy bỏng nhằm lưu giữ hồn cốt dân tộc. Mỗi một tiết mục được trình diễn dù bằng hình thức nào, sự thành công đến đâu, sức lay động trái tim người nghe ra sao thì dường như cả người biểu diễn và người thưởng thức đều có chung cảm nhận: Chúng ta đang đắm chìm trong một không gian đầy ắp vẻ đẹp của nghệ thuật hát, múa, phong phú và đa dạng, chan hòa tình nồng ấm của người nông dân Việt Nam, thủy chung son sắt, đầm ấm tình người, thấu đậm triết lý ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Trình diễn các làn điệu dân ca, dân vũ cổ truyền không chỉ thể hiện trách nhiệm công dân của người nghệ sĩ mà chứa đựng sâu thẳm trong đó tiếng nói trái tim, tình yêu quê hương trong thời đại mới. Cho dù cuộc sống thay đổi từng ngày từng giờ, nhưng đến đâu ta cũng bắt gặp diện mạo trù phú của làng quê với bao tình cảm thân thương gần gũi”. 
 
10 tiết mục xuất sắc của 9 đơn vị được chọn công diễn tại lễ bế mạc là những làn điệu dân ca đặc sắc đại diện cho các vùng miền, từng lời ca tiếng đàn thấm đượm nghĩa tình, mang đậm tâm hồn Việt, cốt cách Việt, khơi dậy xúc cảm, niềm tự hào cho người xem.
 
Trao huy chương bạc cho các chương trình tham dự
Trao huy chương bạc cho các chương trình tham dự
 

 

Trao huy chương vàng cho các tiết mục xuất sắc
Trao huy chương vàng cho các tiết mục xuất sắc

 

Các tiết mục xuất sắc được chọn công diễn trong lễ bế mạc
Các tiết mục xuất sắc được chọn công diễn trong lễ bế mạc

 

Ban tổ chức đã trao 9 huy chương vàng cho chương trình tham dự hội diễn của 9 đơn vị tỉnh, thành gồm: An Giang, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Hải Dương, Nam Định và 14 huy chương bạc cho chương trình tham dự liên hoan của các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Phú Thọ, Đắk Lắk, Hà Tĩnh, Nghệ An, Kon Tum, Bến Tre, Tuyên Quang, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Ninh, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hải Phòng. Đồng thời, trao huy chương cho 69 tiết mục xuất sắc; trong đó, có 23 huy chương vàng, 46 huy chương bạc. 
 
QUỲNH UYỂN