Triển lãm ảnh Floribus Muôn sắc hoa Colombia

06:12, 17/12/2021

(LĐ online) - Ngày 17/12, tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt), Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã phối hợp cùng Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam khai mạc triển lãm ảnh Floribus Muôn sắc hoa Colombia của nhiếp ảnh gia Monika Herran. 

(LĐ online) - Ngày 17/12, tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt), Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã phối hợp cùng Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam khai mạc triển lãm ảnh Floribus Muôn sắc hoa Colombia của nhiếp ảnh gia Monika Herran. 
 
Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng tặng quà cho Đại sứ Colombia
Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng tặng quà cho Đại sứ Colombia
 
Tham dự có ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Camilo Andres Acosta Guete - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, TP Đà Lạt cùng công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh. 
 
Triển lãm giới thiệu đến công chúng 22 tác phẩm nhiếp ảnh của nghệ sĩ Monika Herran tôn vinh những loài hoa của Colombia. Trong lịch sử văn hóa và nghệ thuật, hoa là một yếu tố luôn xuất hiện trong các hình thức biểu hiện của sự sáng tạo. Được biết, trong một chuyến du ngoạn, nhiếp ảnh gia Monika đã nhặt được một bông hoa và bà kẹp nó trong một cuốn sách. Ba mươi năm sau, khi mở cuốn sách ra, người nghệ sĩ này phát hiện ra rằng bông hoa vẫn còn ở đó, xinh đẹp như ngày nào, bà quyết định chụp chiếu nó và thu được những bức ảnh tuyệt vời. Bà đã làm lại quy trình đó với các loài hoa khác và mang sức sống đến cho 22 tác phẩm ảnh để công chúng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa ly ly, phượng đỏ, hoa hòe, hoa giấy, sò đo cam... khi đã khô. 
 
Cắt băng khai mạc
Cắt băng khai mạc
 
Các bức ảnh trong triển lãm lần này là một phần nhỏ trong rất nhiều các loài hoa khô và hoa tươi mà nhiếp ảnh gia đã thu nhặt được trên các con phố, bụi rậm, cây tại thành phố Cali - Colombia. 
 
Tác giả Monika Herran Restrepo sinh năm 1957 tại thủ đô Medellln, bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh năm 1981, 40 năm hoạt động nhiếp ảnh, nữ nghệ sĩ đã đạt được nhiều thành tựu nghệ thuật ở Colombia và quốc tế.  
 
Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Camilo Andres Acosta Guete - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam cho biết: Tại Colombia, hoa không chỉ dùng để trang trí mà chúng còn hiện diện trong âm nhạc, ẩm thực, trang hoàng nội thất kiến trúc của các thành phố; hoa trở thành nhân vật chính trong các sự kiện như: Cuộc thi hoa hậu của các loài hoa, hội chợ hoa và đặc biệt là màn trình diễn hấp dẫn cuộc diễu hành của các vòng hoa kết San-ta Ê-lê-na - hoạt động đã được công nhận là di sản văn hóa quốc gia. Colombia là đất nước Nam Mỹ có đa dạng sinh học đứng thứ 2 thế giới sở hữu 1.400 loài hoa đa dạng về hương sắc. Nhờ vị trí địa lý đặc biệt, Colombia có số lượng các loài lan nhiều nhất thế giới, trong 26.000 loài lan được biết đến thì Colombia phát hiện có 4.500 loài và hoa lan được coi là quốc hoa. Hoa lan không chỉ làm đẹp cho những cánh rừng rậm, rừng mưa nhiệt đới mà còn trang hoàng cho những ngôi nhà của người Colombia mỗi khi hoa nở bung vào tháng 5. 
 
Đại biểu tham quan triển lãm
Đại biểu tham quan triển lãm
 
Nền văn hóa về hoa của Colombia đã tạo việc làm cho 140 ngàn lao động tại các vùng nông thôn và đóng góp 7% vào GDP nông nghiệp của cả nước. Trong thời gian này, khi thế giới đang trải qua đại dịch, những người nông dân trồng hoa ở Colombia vẫn cắt 360 cành hoa mỗi giờ để xuất khẩu qua các nước. Colombia đã có 40 năm xuất khẩu hoa sang hơn 100 quốc gia, trở thành nước xuất khẩu hoa lớn thứ 2 thế giới (chỉ sau Hà Lan), tổng kim ngạch vượt mức 1,48 tỷ đô la, tương đương 5,7 tỷ bông hoa đã được bán ra/năm.
 
Nằm giữa dãy núi An-đét là cảnh quan thiên nhiên vô cùng giống với Đà Lạt, Colombia có gần 6.800 ha trồng các loài hoa xuất khẩu: Hồng, cẩm chướng, loa kèn, cúc đại đóa, chuỗi pháo, ping pong, cẩm tú cầu, hồng môn; trong đó, đặc biệt là nhà sản xuất hoa cẩm chướng đứng đầu thế giới. Hoa cẩm chứng có vẻ đẹp và hương thơm quyến rũ, người Colombia dùng cẩm chướng trang trí cho đám cưới, tặng người thân và bạn bè vì người ta tin rằng chúng đem đến hạnh phúc và sự bảo vệ. 
 
Một số tác phẩm ảnh nghệ thuật được trưng bày
Một số tác phẩm ảnh nghệ thuật được trưng bày
 
Kể từ năm 2014 Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam được thành lập thì đây là lần thứ 2 triển lãm sách, ảnh được tổ chức tại Đà Lạt nhằm thắt chặt tình đoàn kết, mối hệ  hữu nghị, giao lưu văn hóa, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa 2 quốc gia, 2 dân tộc Colombia và Việt Nam. 
 
Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng mong muốn có sự kết nối văn hóa bền chặt giữa Đà Lạt – Lâm Đồng – Việt Nam với đất nước Colombia xinh đẹp. Sau cuộc triển lãm này sẽ gợi mở mối quan hệ hợp tác về đối ngoại văn hóa nhằm giới thiệu quảng bá những sắc màu văn hóa đặc trưng, sản phẩm thủ công truyền thống, nghệ thuật ẩm thực và sản vật địa phương Lâm Đồng đến với đất nước Colombia. 
 
Triển lãm sẽ diễn ra từ nay đến 21/12 và tiếp tục được trưng bày tại khuôn viên rừng thông Bảo tàng Lâm Đồng từ ngày 22/12/2021 - 22/01/2022 để phục vụ khách đến tham quan.
 
QUỲNH UYỂN