'Yêu sách của Antigone' - tác phẩm không thể thiếu của giới nghiên cứu văn học

06:12, 30/12/2021

Những nhà nghiên cứu văn học và nghiên cứu về giới không thể bỏ qua tác phẩm mới được Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam ấn hành: "Yêu sách của Antigone: Thân tộc giữa sự sống và cái chết".

Những nhà nghiên cứu văn học và nghiên cứu về giới không thể bỏ qua tác phẩm mới được Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam ấn hành: “Yêu sách của Antigone: Thân tộc giữa sự sống và cái chết”.
 
Tác phẩm “Yêu sách của Antigone: Thân tộc giữa sự sống và cái chết”
Tác phẩm “Yêu sách của Antigone: Thân tộc giữa sự sống và cái chết”
 
“Yêu sách của Antigone” là tác phẩm cô đúc các bài giảng của học giả Judith Butler tại các trường đại học lớn như Đại học California, Cornell và Princeton, bàn về tác phẩm kinh điển Antigone của Sophocles, là một vở kịch được đề cập nhiều nhất trong lịch sử triết học và lý thuyết chính trị phương Tây. Vở kịch, nằm trong bộ ba câu chuyện thành Thebes (Vua Oedipus, Oedipus ở Colonus và Antigone), kể về gia đình bi thương của ông vua Oedipus và số phận cô con gái Antigone.
 
Theo nhận xét của John Seery, cuốn sách là “một trong những tác phẩm quan trọng nhất của giới học thuật trong 50 năm qua”, không những vậy, “một cách đọc như thế về một văn bản cổ điển chỉ khoảng 2.500 năm mới xuất hiện một lần”.
 
Từ lâu, nhân vật Antigone của Sophocles thường được cho là hình ảnh của nữ giới, đại diện cho gia đình và thân tộc. Tuy nhiên Judith Butler đặt lại vấn đề này. Tác giả sử dụng quan điểm của Hegel và Lacan - những người có cách đọc Antigone ảnh hưởng nhất từ trước đến nay - để phản biện lại chính họ, đồng thời cố gắng trả lời câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu phân tâm học lấy Antigone, thay vì Oedipus, làm xuất phát điểm của mình?”
 
Cuốn sách chính là nỗ lực của Butler để chứng minh Antigone là một nhân vật có khả năng mở ra những khả thể, khiến chúng ta buộc phải suy nghĩ lại và phần nào mở rộng ranh giới của những chuẩn mực tưởng chừng tự nhiên và bất di bất dịch, trong lịch sử cũng như trong đời sống. 
 
(Theo Baotintuc.vn)