Tạo không gian cho nghệ thuật

09:01, 01/01/2022
Thường thì tham dự một cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật hay hội họa, mọi người chỉ chú ý đến các tác phẩm nghệ thuật, tìm mở xem mã nghệ thuật ẩn chìm trong những tác phẩm nghệ thuật thị giác đang trưng bày ở đấy nói gì, rất ít người để mắt tới không gian nghệ thuật.
 
 YOUI’S Art Space, một không gian nghệ thuật tại Đà Lạt.
YOUI’S Art Space, một không gian nghệ thuật tại Đà Lạt.
 
Tuy vậy, vai trò của không gian nghệ thuật đối với hoạt động nghệ thuật là không thể phủ nhận. Bởi chỉ khi đặt trong một không gian thích hợp, các tác phẩm nghệ thuật mới tạo ra hiệu ứng tiếp nhận cần thiết và những cái hay cái đẹp mới có thể phát huy hiệu quả cao nhất. Nếu khoảng cách giữa người xem và các tác phẩm nghệ thuật gần quá hoặc xa quá sẽ không thể nào có một cái nhìn toàn cảnh, lúc đó khó mà nhận ra những vẻ đẹp về hình nét, mảng màu, bố cục, ý tưởng... trong các tác phẩm nghệ thuật thị giác. Chưa kể, không gian nghệ thuật còn là nơi cho các nghệ sĩ tới lui trò chuyện sáng tác, trao đổi kiến thức, công bố tác phẩm, tương tác với công chúng và nắm bắt những xu thế mới trong nghệ thuật, cũng như thử nghiệm các ý tưởng nghệ thuật mới. YOUI’S Art Space (100 Đankia, Phường 7, TP Đà Lạt) chính là nơi được kiến tạo để trở thành địa điểm thực hiện các hoạt động liên quan đến nghệ thuật thị giác. “Chúng tôi muốn tạo nên một điểm hẹn nghệ thuật, nơi mở ra cơ hội giao lưu, kết nối giữa nghệ sĩ với nghệ sĩ, giữa nghệ sĩ với công chúng”, ông Dương Đình Thanh Hóa (tên thường gọi là Lou), một thành viên kiến tạo YOUI’S Art Space, chia sẻ.
 
Ấn tượng với triển lãm Mây bay về núi đang diễn ra tại YOUI’S Art Space, anh Nguyễn Công Tuyền (ngụ Phường 4, TP Đà Lạt) cho biết: “Ở đây, với những không gian trưng bày thiết kế chuyên biệt, tạo ra một không gian thẩm mỹ cho người xem có thể chiêm ngưỡng, thưởng thức trọn vẹn các tác phẩm nghệ thuật. Bên cạnh đó, YOUI’S Art Space còn thiết kế những khu vực để người xem có thể ngồi lại nhẩn nha bàn luận về nghệ thuật rất thú vị”. Một thành viên kiến tạo YOUI’S Art Space khác, đạo diễn Dương Nam Quan (tên thường gọi là Ky), cho hay: “Ngay cả lối đi vào phòng triển lãm của YOUI’S Art Space cũng được thiết kế theo một cách riêng: Các bậc cầu thang có kích thước dài - ngắn khác nhau, độ cao - thấp của các bậc cầu thang không giống nhau, hướng của cầu thang kiểu zíc zắc...”. Theo ông Dương Đình Phú Khánh (tên thường gọi là Tô), một thành viên kiến tạo YOUI’S Art Space, sở dĩ phải tạo lối đi như vậy là để mọi người chú ý hơn đến mỗi bước chân của mình. “Trước khi xem tác phẩm nghệ thuật, cần có một tâm thái tĩnh tại và những ý nghĩ trong trẻo. Có như vậy, chúng ta mới lĩnh hội hết vẻ đẹp mà nghệ thuật mang lại”, ông Khánh nói rõ.
 
Theo ông Hà Hữu Nết, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Lâm Đồng, với một địa phương có hoạt động du lịch phát triển như Đà Lạt, việc ra đời những không gian nghệ thuật như YOUI’S Art Space không chỉ góp phần tạo nên những sắc màu mới cho đô thị, còn có thể trở thành một điểm du lịch văn hóa - nghệ thuật cho du khách tham quan, thưởng lãm. Nhạc sĩ Dương Đình Tuyên Đức (tên thường gọi là Bi), một thành viên kiến tạo YOUI’S Art Space, cũng cho rằng: “Tạo không gian cho nghệ thuật là nhu cầu, cũng là xu thế cần thiết trong xã hội đương đại. Nó mở ra một cánh cửa để người xem thưởng thức, tìm hiểu về nghệ thuật thị giác, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo ở người nghệ sĩ”.
 
TRIỀU KA