XQ Sử quán Đà Lạt phục hồi các hoạt động du lịch, văn hóa nghệ thuật

05:03, 23/03/2022
(LĐ online) - Ngày 23/3, XQ Sử quán Đà Lạt tổ chức sự kiện khôi phục lại các hoạt động du lịch văn hóa, nghệ thuật sau đại dịch Covid-19. Tham dự có các nghệ nhân và những người bạn tri kỷ yêu tranh thêu tay XQ. 
 
Không gian sự kiện.
Không gian sự kiện.
 
2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, dù XQ Sử quán ngừng đón khách tham quan để phòng chống dịch, nhưng XQ Việt Nam vẫn duy trì sản xuất, tiếp tục cho ra đời nhiều tác phẩm tranh thêu tay nghệ thuật tuyệt mỹ. Tại sự kiện, XQ Sử quán công bố phục hồi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch như: Triển lãm mỹ thuật, nghệ thuật tạo hình, mở cửa đón du khách tham quan thưởng lãm vẻ đẹp của nghệ thuật tranh thêu tay truyền thống; xây dựng bảo tàng tranh thêu nghệ thuật XQ tại Canada tiếp tục đưa vẻ đẹp nghề thêu Việt Nam ra thế giới. 
 
Phát biểu, Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Hà Hữu Nết - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng nhấn mạnh: “Năm nay, XQ Việt Nam bước sang tuổi 26. Từ một phòng tranh nhỏ nằm khiêm nhường trên khu Hòa Bình - Đà Lạt với vài thiếu nữ mặc áo dài, XQ đã trưởng thành và phát triển, tạo dựng thương hiệu mạnh. XQ là địa chỉ văn hóa đặc biệt cho du khách khi đặt chân đến Đà Lạt. 26 năm qua, XQ đã nâng tầm nghề thêu truyền thống mấy ngàn năm của cha ông lên tầm cao nghệ thuật. Khi xưa, ông bà ta chỉ thêu một mặt, thì dưới sự sáng tạo, bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân, nghệ sĩ XQ, tranh thêu tay ngắm được cả hai mặt. Chiêm ngưỡng những tác phẩm tranh thêu của XQ mới rằng thấy không có máy móc nào, không có trí tuệ nhân tạo nào có thể tạo nên được. XQ đứng vững sau đại dịch và không ngừng phát triển, tranh thêu XQ vẫn luôn là món quà trang trọng, món quà ân nghĩa để dành tặng cho nhau. Tôi mong các nghệ nhân, nghệ sĩ XQ hãy sáng tạo hơn nữa, hãy đam mê hơn nữa để làm nên tác phẩm đẹp say đắm lòng người. Hãy tiếp tục làm cho thương hiệu XQ vươn xa, vươn cao mang tầm quốc tế”.
 
Tại sự kiện, các nghệ nhân XQ và đại biểu đã thực hiện nghi lễ dâng hương tưởng nhớ tổ nghề thêu, tưởng nhớ các tiền nhân có công truyền dạy nghề để nghề thêu Việt Nam được lưu giữ, bảo tồn, phát triển qua thăng trầm lịch sử.
 
QUỲNH UYỂN