Ngân vang khúc tráng ca

06:07, 21/07/2022
Tháng Bảy có một ngày đặc biệt mà ai cũng rất nhớ - Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ngày mà cả nước Việt Nam tri ân, tưởng nhớ những Anh hùng liệt sĩ, những thương binh, bệnh binh và những gia đình có công cách mạng - những người đã hy sinh xương máu, của cải, tính mạng để góp phần giành lại độc lập, tự do, thống nhất nước nhà.
 
Người lính trẻ trên quần đảo Trường Sa. Ảnh: Nguyễn Văn Thương
Người lính trẻ trên quần đảo Trường Sa. Ảnh: Nguyễn Văn Thương
 
Ngày 27/7 như một khúc ca bi tráng được cất lên suốt 75 năm qua. Với người dân nước Việt, đó là một ngày không thể quên và không được phép quên!
 
Chiến tranh đã lùi xa, bom đạn đã nằm yên trong quá khứ. Thế hệ trẻ chúng tôi, mặc dù được sinh ra trong thời bình nhưng cũng khắc sâu công ơn của các bậc ông cha đã ngã xuống. Cứ dịp này, gia đình tôi sẽ lên Nghĩa trang Việt Lào cùng đội thanh niên tình nguyện của xã để dọn cỏ nghĩa trang. Tỉ mẩn bên những ngôi mộ, tôi hiểu được phần nào giá trị của hòa bình, của công sức ông cha đánh đổi bao xương máu. Mỗi tháng Bảy thắp một nén hương lên mộ những người đã ngã xuống mà lòng nghẹn ngào không nói nên lời. 
 
Mỗi dịp tháng Bảy về như nhắc nhở chúng ta cần phát huy hơn nữa các giá trị tốt đẹp của truyền thống văn hóa dân tộc, nhắc nhở mỗi chúng ta phải có trách nhiệm lớn lao trong công tác đền ơn đáp nghĩa nói riêng, trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp văn hóa dân tộc nói chung. Xúc động hơn khi trên tivi phát sóng trực tiếp chương trình kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Xem và nghe lại các câu chuyện xưa. Những bộ phim tư liệu trong thời kỳ lịch sử oanh liệt luôn mang đến cho tôi những cảm xúc khó nói nên lời. 
 
Mỗi lần xem ông tôi sẽ kể lại cho cả nhà nghe những năm tháng hào hùng trong lửa đạn bom. Ông còn nói “gần nửa thế kỷ trôi qua nhưng những ký ức vẫn vẹn nguyên, tươi mới. Ông vẫn còn may mắn hơn những đồng đội khác”. Giọng ông đứt quãng, nhỏ dần, rồi nấc nghẹn. Giọt nước mắt chầm chậm lăn trên gương mặt chằng chịt những nếp thời gian. Đó là những đêm giấc ngủ không được yên, ngủ hầm mà trên thì bom đạn, máy bay, biệt kích, dưới thì nước mưa sùng sũng áo quần ướt dầm dề. Nhớ cơn sốt rét rừng Trường Sơn quật ngã ông đúng thời điểm những cơn mưa rừng trút hối hả khi đơn vị đang hành quân tăng cường lực lượng cho mặt trận. Và nhớ lắm cái thiếu đói, bệnh tật... Nhưng gian khó nào có hề chi...
 
Tháng Bảy vang mãi khúc tráng ca về các anh vẫn vọng vang âm hưởng hào hùng sâu lắng. Ngước nhìn vòm trời trong dịp này như có chút gì đó nghèn nghẹn nắng, khi thinh không vọng tiếng sấm rền và xa xa chỉ có bóng dáng mây trôi. Tháng Bảy trong các anh đã hòa vào thơ ca, làm ấm lòng tình người ở lại, cho tay trong tay và chân bước thật khẽ khàng, cho trời thu lại bình yên mây bay.
 
Trong những ngày tháng Bảy linh thiêng này, chúng ta xin thành kính gửi những tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với nước! Xin được dâng lên nén nhang ấm tình, những ngọn hoa đăng luôn được nâng niu được thả trôi xuôi dòng với lời thầm thì cầu nguyện. Có những người mãi không trở về. Có những người trở về thân thể không còn nguyên vẹn như xưa. Vẫn biết rằng cuộc sống sẽ còn nhiều khó khăn vất vả, tháng Bảy về, xin hãy dành một lời tri ân bằng những việc làm dù chỉ là rất nhỏ. Xin dành 1 phút mặc niệm nghiêng mình vì những người đã ngã xuống ngày hôm qua. Và ta cùng chung tay với những hoạt động đền ơn đáp nghĩa bằng cả tấm lòng và trái tim dành cho những người đang sống hôm nay. 
 
THẾ MẠNH