Tọa đàm ''Đà Lạt qua những trang văn'', gặp gỡ nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

10:10, 01/10/2022
(LĐ online) - Chiều 30/9, tại Thư viện Lâm Đồng, Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch đã tổ chức tọa đàm “Đà Lạt qua những trang văn” giao lưu, gặp gỡ nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên và giới thiệu tác phẩm “Thành phố những lục địa bay”. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo thành phố Đà Lạt, cùng đông đảo công chúng yêu văn học và yêu Đà Lạt.
 
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên giao lưu cùng độc giả, giới thiệu tác phẩm Thành phố những lục địa bay
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên giao lưu cùng độc giả, giới thiệu tác phẩm Thành phố những lục địa bay
 
Nhà văn, nhà báo Nguyễn Vĩnh Nguyên sinh năm 1979 tại Khánh Hòa, lớn lên tại Ninh Thuận, tốt nghiệp Sư phạm ngữ văn Trường Đại học Đà Lạt khóa 1997 – 2001, sống và làm việc tại Sài Gòn. Anh là cây bút truyện ngắn, tản văn quen thuộc với tác phẩm thu hút sự quan tâm, yêu quý của độc giả như tập: Khu vườn lưu lạc (2007), Động vật trong thành phố (2008), Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông (2011)... Dành tình yêu đặc biệt cho Đà Lạt, nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã miệt mài lao động cho ra đời nhiều tác phẩm biên khảo như: Đà Lạt một thời hương xa, Đà Lạt - Bên dưới sương mù, Đà Lạt những cuộc gặp gỡ; tiểu thuyết Ký ức của ký ức, tập tản văn Với Đà Lạt ai cũng là lữ khách, và mới nhất là tác phẩm Thành phố những lục địa bay. Tác phẩm của Nguyễn Vĩnh Nguyên về Đà Lạt chứa đựng hàm lượng thông tin lớn với rất nhiều nội dung mang tính phổ quát rộng trên nhiều lĩnh vực được nhà văn giới thiệu với nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau, mang đến cho người đọc nhiều góc nhìn về những giá trị văn hóa Đà Lạt - Lâm Đồng, đáp ứng được nhiều đối tượng đọc giả, trong nhiều lĩnh vực, ở mọi lứa tuổi, đặc biệt độc giả là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tham khảo, tìm hiểu. 
 
Tại buổi gặp mặt giao lưu, nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã trải lòng mình về tình yêu với Đà Lạt, chia sẻ hành trình gian nan tìm tư liệu, tình cảm của một người cầm bút chọn Đà Lạt để cho ra đời các tác phẩm, đưa đến đọc giả cái nhìn đầy đủ về hình hài Đà Lạt trong quá khứ, hiện tại, tương lai. Những trang văn đầy xúc cảm của nhà văn có sức lay động, truyền cảm hứng, khơi dậy sự quan tâm của độc giả với lịch sử, bản sắc đô thị Đà Lạt, tâm tính tốt đẹp của cư dân... để bạn đọc hiểu cặn kẽ, yêu và tìm đến với thành phố này.
 
Những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên về Đà Lạt thu hút độc giả
Những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên về Đà Lạt thu hút độc giả
 
Giới thiệu tác phẩm thứ 6 viết về Đà Lạt Thành phố những lục địa bay, nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên cho biết, trong thời giãn cách dịch Covid-19, anh nhớ Đà Lạt, thèm được trở lại Đà Lạt nhưng không thể. Anh lục tìm các tài liệu từ khi Đà Lạt mới được hình thành cho đến thời hiện đại hôm nay, anh lại khám phá ra nhiều câu chuyện bí ẩn cần được lý giải, có thể hình dung đó là những bức tranh trái ngược, anh trăn trở và viết nên tác phẩm.
 
Tên gọi của tác phẩm mới này có bạn đọc cho là khó hiểu, Nguyễn Vĩnh Nguyên giải thích: Cấu trúc của sương mù làm nên Đà Lạt, buổi sáng từ trên cao nhìn xuống thấy tầng tầng lớp lớp sương mù bay vô định, núi đồi Đà Lạt nhấp nhô bồng bềnh trong biển sương như những lục địa; mặt khác qua từng thời kỳ thành phố có những câu chuyện bí ẩn làm nên chiều sâu văn hóa, đó cũng có thể ví là “lục địa” văn hóa Đà Lạt.
 
QUỲNH UYỂN