Khai mạc ''Không gian triển lãm Thiên đường Tây Nguyên''

07:11, 12/11/2022
(LĐ online) - Chiều 11/11, bên hồ Xuân Hương thơ mộng của thành phố Đà Lạt, Ban Tổ chức Festival Hoa Đà Lạt đã tổ chức lễ khai mạc “Không gian triển lãm Thiên đường Tây Nguyên”. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Trần Đức Quận - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Hiệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo các địa phương, sở ban ngành của tỉnh…
 
Lãnh đạo tham dự lễ khai mạc
Lãnh đạo tham dự lễ khai mạc
 
Sau lễ khai mạc, đông đảo nhân dân và du khách đã được hoà mình trong không gian văn hóa bản địa Tây Nguyên với những ngôi nhà đồng bào truyền thống được vận chuyển từ các vùng đến Đà Lạt và được lắp đặt kỳ công cùng phần biểu diễn của những nghệ nhân dệt thổ cẩm, đan lát, đẽo tượng gỗ đến từ Kom Tum, vùng Bắc Tây Nguyên. Cùng với Bộ sưu tập hơn 5.000 cổ vật văn hóa của ông Đặng Minh Tâm trưng bày tại đây, người dân và du khách có thể hình dung được nếp sống mang màu sắc rất riêng của đồng bào dân tộc Tây Nguyên. 
 
Góc không gian nhà rông
Góc không gian nhà rông
 
Cũng trong buổi khai mạc, bộ thời trang Lụa & Thổ cẩm Tây Nguyên mang chủ đề Con đường Di sản do 8 nhà thiết kế tài hoa đến từ Hà Nội, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh đã được giới thiệu đến người dân và du khách thành phố Hoa ngay trên sân khấu nổi được thiết kế đẹp mắt trên Hồ Xuân Hương. 
 
Nhà thiết kế Minh Hạnh giới thiệu không gian triển lãm tơ lụa và thổ cẩm
Nhà thiết kế Minh Hạnh giới thiệu không gian triển lãm tơ lụa và thổ cẩm
 
Trong không khí se lạnh đầu đông, những thiết kế tinh xảo với sự kết hợp hài hòa giữa tơ lụa và thổ cẩm, giữa truyền thống và hiện đại được chính người đồng bào và những người mẫu chuyên nghiệp trình diễn đã mang lại nhiều cảm xúc và tạo được sự thích thú đối với người xem bởi sự kết hợp tinh tế giữa hiện đại và truyền thống. Những bộ trang phục hiện đại được kết hợp tinh tế giữa lụa và thổ cẩm đã tôn lên vẻ đẹp của người mặc và cả vẻ đẹp của văn hoá dệt may hiện đại và truyền thống của vùng Tây Nguyên. Thú vị hơn khi các nhà thiết kế cho biết, những bộ trang phục này được các nghệ nhân người đồng bào dân tộc Tây Nguyên dệt tay bằng từ chính những sợi tơ của xứ tơ lụa Bảo Lộc pha trộn hoa văn đặc trưng của đồng bào Tây Nguyên. 
 
Chia sẻ về ý tưởng thực hiện bộ sưu tập, các nhà thiết kế cho biết: Thổ cẩm trước đây được nhìn nhận như một sản phẩm văn hoá của riêng người đồng bào dân tộc thiểu số và không có giá trị về thời trang. Để phù hợp và mang tính ứng dụng cao hơn trong thời đại này, họ muốn giới thiệu bộ thời trang lụa và thổ cẩm. Đây không chỉ là sự kết hợp về chất liệu mà còn là sự kết hợp giữa các nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam với các nghệ nhân đồng bào Tây Nguyên trong quá trình thiết kế ra bộ trong phục. Và thông qua bộ sưu tập, các nàh thiết kế cũng mong muốn chung tay gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng Tây Nguyên.
 
Các cô gái dân tộc Tây Nguyên biểu diễn tại “Không gian triển lãm Thiên đường Tây Nguyên”
Các cô gái dân tộc Tây Nguyên biểu diễn tại “Không gian triển lãm Thiên đường Tây Nguyên”
 
“Không gian triển lãm Thiên đường Tây Nguyên” ven hồ Xuân Hương Đà Lạt sẽ còn nhiều chương trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc khác được trình diễn trong dịp Festival Hoa lần này và hứa hẹn sẽ là điểm tham quan, tìm hiểu văn hoá đầy màu sắc, đậm đà bản sắc văn hoá Tây Nguyên dịp Festival Hoa lần này. Không gian là một trong những hoạt động nhằm giới thiệu nền văn hóa Tây Nguyên tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tôn trọng các giá trị văn hóa khác biệt giữa các dân tộc.
 
Các người mẫu chuyên nghiệp và người dân tộc bản địa cùng tham gia trình diễn bộ sưu tập thời trang
Các người mẫu chuyên nghiệp và người dân tộc bản địa cùng tham gia trình diễn bộ sưu tập thời trang

 

Không gian trình diễn bộ sưu tập nhìn từ trên cao
Không gian trình diễn bộ sưu tập nhìn từ trên cao
 
NGUYỄN NGHĨA – VÕ TRANG