Đoản khúc Vu Lan…!

09:08, 18/08/2016

Mùa Vu Lan năm xưa, có cô bé nhí nhảnh lần đầu sánh bước cùng người yêu đi lễ chùa. Gương mặt anh người yêu đượm buồn bởi người mẹ thân yêu vừa rời xa vì một cơn bạo bệnh. Anh nhặt một bông hoa hồng trong lẵng hoa để sẵn bên cổng chùa cài lên áo người yêu.

Mùa Vu Lan năm xưa, có cô bé nhí nhảnh lần đầu sánh bước cùng người yêu đi lễ chùa. Gương mặt anh người yêu đượm buồn bởi người mẹ thân yêu vừa rời xa vì một cơn bạo bệnh. Anh nhặt một bông hoa hồng trong lẵng hoa để sẵn bên cổng chùa cài lên áo người yêu. Còn mình, anh cài lên áo một bông hoa hồng trắng. Cô bé vô tư đòi anh bông hồng trắng - đó là màu hoa cô thích. Anh nhỏ nhẹ nhắc: “Vì anh không còn mẹ nên mới cài bông hồng trắng! ”… 
 
Người thiếu phụ lặng lẽ cầm lên hai bông hồng trắng, đưa cho chồng một bông - và cài lên áo mình một bông. Trông chị phảng phất nỗi ưu tư. Mấy tháng nay, chị đã không còn mẹ… Chị ít lên chùa, nhưng không bỏ qua một mùa Vu Lan nào từ dạo ấy - từ dạo chị biết hoa hồng trắng dành cho những ai không còn mẹ!
 
 
Lễ hội mưa Đà Lạt với mong ước nhờ mưa kết thành cây cầu đưa đôi uyên ương Ngưu Lang - Chức Nữ đến với nhau thuận lợi hơn. Càng gần đến Lễ hội, mưa càng dày đặc từ ngày sang đêm đến ngày… Để rồi hết nước! 3 ngày lễ hội, nắng vàng rực, trời trong xanh, mây trắng bồng bềnh… Đẹp cho du khách dập dìu, hò hẹn! Lễ hội mưa vẫn diễn ra các chương trình trong mưa… nhân tạo. Viên Như - thầy trụ trì chùa Linh Sơn bảo rằng: Mấy chục năm nay, chúng tôi có thấy mưa vào mùa Vu Lan bao giờ đâu… Từ đó đến nay, Đà Lạt không tổ chức Lễ hội mưa nữa!!! 
 
Không biết, Vu Lan này, Đà Lạt có mưa hay không!? 
 
 
Tháng 7, Diêm Vương mở cửa Địa ngục! Ma quỷ thoải mái rong chơi. Nhà nhà có con nhỏ đi đâu cũng mang theo cái muỗng hay củ tỏi để trừ tà đeo bám. Người kinh doanh thì tạm tránh những giao dịch quan trọng. Người ta đến chùa nhiều hơn để cầu siêu cho người thân, để cúng xá tội vong nhân cho những người không quen biết và để mong một tháng 7 nhẹ nhàng qua đi trong mưa ngâu và bớt những toan tính thận trọng. Tháng 7 - để dành cho người thân và nghĩ về những người đã khuất. Tháng 7 của những trắc ẩn về tình duyên, nhưng là tháng mong chờ của yêu thương...
 
 
Tháng 7 với những huyền bí của đất trời và tâm linh! 
 
Mùa Vu Lan đến rồi!!!
 
NHẬT QUÂN