Di Linh tiếp đà bảo vệ rừng cho 2023

NGỌC NGÀ 10:40, 23/01/2023

(LĐ online) - Năm 2022, huyện Di Linh đã thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và phát triển rừng. Và hiện địa phương này đang tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán 2023.

Công tác kiểm tra rừng được lãnh đạo huyện Di Linh thường xuyên thực hiện
Công tác kiểm tra rừng được lãnh đạo huyện Di Linh thường xuyên thực hiện

• QUẢ NGỌT NĂM 2022

Huyện Di Linh có trên 92 ngàn ha đất quy hoạch lâm nghiệp. Trong đó gồm trên 13 ngàn ha rừng phòng hộ, trên 79 ngàn ha rừng sản xuất. Diện tích đất có rừng hiện trên 83 ngàn ha và độ che phủ rừng đạt 51,6%. Trên địa bàn huyện Di Linh hiện có 5 đơn vị chủ rừng Nhà nước, ngoài ra còn có Công ty Cổ phần tập đoàn Tân Mai, cộng đồng Kala Tơnggu và 13 doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng để sản xuất, kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Xác định quản lý, bảo vệ rừng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và khó khăn trong thực hiện, ngay từ đầu năm 2022, huyện Di Linh đã ban hành Nghị quyết 12 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Văn Thời - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Di Linh, phấn khởi chia sẻ: “Năm 2022, công tác quản lý, bảo vệ rừng của huyện Di Linh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng”. Cụ thể, năm qua, tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn nhất là tại các điểm nóng, khu vực vùng giáp ranh đã được khống chế hiệu quả, các vụ vi phạm đã được phát hiện kịp thời góp phần hạn chế thiệt hại tài nguyên rừng. 14 vụ là con số vi phạm năm 2022, giảm 8 vụ so với năm 2021, tương ứng 36%. Diện tích rừng thiệt hại giảm 64%, lâm sản thiệt hại giảm 26,3% so với cùng kỳ năm 2021. Đó là kết quả của việc đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân hiểu rõ được lợi ích của công tác quản lý bảo vệ rừng từ đó chủ động tránh các hành vi vi phạm.

Đội 12 (Đội thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách để bảo vệ và phát triển rừng) thường xuyên tiến hành kiểm tra, truy quét ngăn chặn hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, lấn chiếm đất lâm nghiệp nhất là tại các điểm nóng, các vùng giáp ranh với tỉnh Bình Thuận, các huyện Đức Trọng, Bảo Lâm và huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Các lực lượng tăng cường hoạt động vào các giờ cao điểm trong ngày, kể cả vào ban đêm, các ngày nghỉ để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trên địa bàn huyện, chú trọng tại các điểm nóng, khu vực giáp ranh các xã Tam Bố, Bảo Thuận, Gia Bắc, Sơn Điền, Đinh Trang Thượng… 

Bên cạnh đó, công tác trồng rừng, đặc biệt là trồng rừng sau giải toả được đẩy mạnh để không xảy ra tình trạng lợi dụng để lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm.

Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Di Linh Nguyễn Văn Thời khẳng định thêm, tạo niềm tin trong nhân dân và huy động sức dân từ công tác giao khoán quản lý, bảo vệ rừng là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng rộng lớn, trải dài trên 10 xã như của huyện Di Linh.

• TIẾP ĐÀ CHO 2023

Ngay trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, để tránh tình trạng các đối tượng lợi dụng để thực hiện việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng, UBND Huyện Di Linh đã đẩy mạnh thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, trực ban, trực chiến phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24 giờ.

Theo đó, UBND huyện Di Linh đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng và 10 xã có rừng trên địa bàn tập trung tăng cường tuần tra, kiểm tra, thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), nhất là diện tích giáp ranh với diện tích đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân; tiếp tục rà soát xử lý dứt điểm các hồ sơ vi phạm theo quy định; phối hợp, hỗ trợ các chủ dự án đầu tư liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn trong công tác QLBVR, PCCCR.

Các đơn vị chủ rừng và Hạt Kiểm lâm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác QLBVR, PCCCR nhằm sớm phát hiện mất rừng, cháy rừng; thực hiện có hiệu quả công tác PCCCR theo phương án được phê duyệt. Tuyệt đố không để xảy ra cháy rừng trong thời dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và trong suốt mùa khô 2022-2023; có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng phối hợp lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR, không để xảy ra cháy lớn; trường hợp xảy ra cháy rừng thì các địa phương, đơn vị phải kịp thời huy động lực lượng tại chỗ, lực lượng hỗ trợ khác để khống chế, dập tắt ngay đám cháy, không để cháy lan, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra cháy rừng; khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân và đối tượng gây ra cháy để ử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đối tượng nhận khoán bảo vệ rừng, đơn vị chủ rừng và chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy rừng thuộc diện tích, địa bàn quản lý, phụ trách.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Di Linh, cho biết thêm, trên cơ sở tình hình cụ thể của địa phương và các chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương, huyện Di Linh cũng đã xác định những nhiệm vụ cụ thể để tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ này trong năm 2023. 

Tuyên truyền vẫn được xem là giải pháp nòng cốt để tập trung thực hiện. Cùng với vai trò của ngành Lâm nghiệp, chủ rừng, hộ nhận khoán, huyện Di Linh cũng yêu cầu việc nâng cao trách nhiệm của cán bộ chủ chốt huyện thông qua việc thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, giám sát, để nắm rõ những vấn đề liên quan đến biến động rừng để kịp thời có phương án xử lý góp phần hiệu quả hơn trong việc giữ rừng của địa phương.

UBND huyện Di Linh cũng đã chỉ các đơn vị, địa phương không được lơ là, tiếp tục những giải pháp bảo vệ mạnh mẽ nhất là tại các địa bàn giáp ranh; tuyệt đối không để đất bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích; tổ chức giải tỏa ngay diện tích đất do phá rừng, đất lâm nghiệp bị lấn, chiếm để đưa vào trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh, phục hồi rừng; cương quyết không để đối tượng vi phạm sử dụng san ủi, chuyển nhượng trái pháp luật diện tích đất do phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp...