Lan tỏa Phong trào “Tết Nhân ái”

AN NHIÊN 06:03, 30/01/2023

Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023 là dịp để mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ (CTĐ) trong toàn tỉnh, cũng như cả nước tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm là “sứ giả nhân đạo” sẵn sàng có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn nhất, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S thăm, tặng quà Tết cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S thăm, tặng quà Tết cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Bà Huỳnh Thị Xuân Lam - Phó Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam cho biết, “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 là Phong trào được phát triển từ Phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động 23 năm qua. Phong trào Tết Nhân ái năm 2023 với mục tiêu vận động ít nhất 1 triệu suất quà Tết có tổng trị giá 600 tỷ đồng để tặng 1 triệu gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, các hộ bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh COVID-19 và thiên tai năm 2022; cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cả nước.

Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội CTĐ Lâm Đồng chia sẻ, Phong trào “Tết Nhân ái” nhằm huy động và kết nối rộng rãi sự tham gia, đóng góp của cộng đồng để tổ chức các mô hình “Tặng quà - Vui Tết”, trợ giúp về vật chất, tinh thần cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương, góp phần lan tỏa các giá trị nhân đạo xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái. Phong trào “Tết Nhân ái” và Chương trình Hội chợ “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023 là sự kiện có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Qua đó, truyền đi thông điệp của lòng nhân ái, sự sẻ chia, niềm tin, sự thấu hiểu và quyết tâm hành động để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Sau 23 năm triển khai, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên, để thích ứng trước yêu cầu thực tiễn của cuộc sống, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào CTĐ trong nhiệm kỳ mới, từ năm 2023, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam quyết định đổi tên Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” trở thành Phong trào “Tết Nhân ái” với thông điệp “Tết Nhân ái - Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa yêu thương”. Theo đó, Phong trào “Tết Nhân ái” do Hội CTĐ triển khai không dừng lại ở người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, mà hướng tới đa dạng và mở rộng hơn đến các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, bệnh nhân nghèo; gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, người không có điều kiện vui xuân, đón Tết cùng với gia đình, người không nơi nương tựa sống tại các trung tâm nuôi dưỡng tập trung; người vô gia cư, xóm trọ lao động nghèo, bệnh nhân nghèo điều trị dài ngày tại các bệnh viện... Các hoạt động nhân đạo chăm lo Tết cho các đối tượng yếu thế của xã hội không chỉ dừng lại ở việc trao tặng quà, mà còn đa dạng và linh hoạt hơn với nhiều hình thức chăm lo Tết cho các đối tượng yếu thế. 

Hơn 200 người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận quà Tết Nhân ái 2023 do Hội CTĐ TP Đà Lạt phối hợp với nhà tài trợ trao tặng
Hơn 200 người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận quà Tết Nhân ái 2023 do Hội CTĐ TP Đà Lạt phối hợp với nhà tài trợ trao tặng

Đặc biệt, Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội chợ Tết Nhân ái Xuân Quý Mão 2023. Đây là 1 trong 10 tỉnh được Hội CTĐ Việt Nam chọn tổ chức mô hình điểm trong chuỗi hoạt động của Phong trào Tết Nhân ái. Tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt), Hội chợ Tết Nhân ái năm 2023 được tổ chức quy mô với 32 gian hàng gồm lương thực, thực phẩm, bánh mứt… với tổng số 1.000 suất quà có tổng trị giá 1,2 tỷ đồng. Hội chợ Tết Nhân ái phục vụ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, bệnh nhân nghèo, người không nơi nương tựa; các gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh thuộc các địa phương: TP Đà Lạt, Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà và Đạ Huoai. 

Bên cạnh việc tổ chức các gian hàng 0 đồng, Hội chợ Tết Nhân ái 2023 còn có các dịch vụ miễn phí như: cắt tóc, chụp ảnh, đo huyết áp, chăm sóc răng, trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ, các gian hàng ẩm thực, tặng lịch và phong bao lì xì năm mới. 

Với mục tiêu huy động và kết nối rộng rãi sự tham gia, đóng góp của cộng đồng trong Phong trào “Tết Nhân ái”, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đồng thời xây dựng Kế hoạch, hướng dẫn triển khai, thực hiện phong trào, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức vận động như: Tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ, thư ngỏ... Phối hợp với Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí Đông Nam Bộ trao 825 suất quà “Tết Nhân ái”, với tổng trị giá 412 triệu đồng. Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn, UBND huyện Di Linh tổ chức “Tết sum vầy” trao 600 suất quà cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam... trị giá 300 triệu đồng. Phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội trao 1.500 suất quà, trị giá 900 triệu đồng. Tiếp tục trao 1.600 hộp sữa và 576 lít dầu ăn, 1 tấn gạo cho các huyện: Đức Trọng, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Đạ Huoai, Lâm Hà... Ngoài ra các cấp Hội trong tỉnh đã trao hàng ngàn suất quà để hưởng ứng Phong trào “Tết Nhân ái”. Với mục tiêu hỗ trợ ít nhất trong phong trào 15.000 lượt người, với tổng trị giá 8,5 tỷ đồng. 

Theo thống kê của Hội CTĐ tỉnh, đến ngày 16/1, toàn tỉnh đã vận động trao tặng 17.000 suất quà có tổng trị giá hơn 9,6 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra của Phong trào "Tết Nhân ái" 2023 tại Lâm Đồng. 

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, lúc sinh thời, Bác Hồ luôn quan tâm đến hoạt động nhân đạo, Người đã sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam trong suốt 23 năm (từ năm 1946 - 1969). Người đã từng căn dặn “Phải xuất phát từ tình yêu thương Nhân dân tha thiết, mà góp phần bảo vệ sức khoẻ Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Chính vì vậy, hoạt động nhân đạo, từ thiện đã trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục luôn được Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội quan tâm chăm lo. Thấm nhuần tư tưởng đó, 76 năm qua, Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động có sức lan tỏa sâu rộng, trợ giúp được ngày càng nhiều người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội vươn lên trong cuộc sống. 

Cùng với sự quan tâm và nỗ lực vươn lên của chính người dân, công tác giảm nghèo còn nhận được sự hỗ trợ to lớn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các quốc gia, các tổ chức quốc tế. Chúng ta luôn trân trọng các “tấm lòng vàng” đã hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn một cách thầm lặng nhưng kiên trì, bền bỉ và hiệu quả. Đây là những bông hoa đẹp lan tỏa truyền thống, văn hóa tốt đẹp "thương người như thể thương thân", “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023 thực sự trở thành điểm sáng trong công tác từ thiện nhân đạo. “Tết Nhân ái - Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa yêu thương” không chỉ là khẩu hiệu mà là những hành động cụ thể, thiết thực. Phong trào đã truyền cảm hứng, tạo động lực trong mỗi chúng ta với truyền thống của dân tộc Việt Nam về giá trị của lòng nhân ái, của tình đoàn kết, ý chí vươn lên, sự biết ơn, chia sẻ để thôi thúc chúng ta cùng hành động vì những điều tốt đẹp trong cuộc sống.