Phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2023

AN NHIÊN 16:32, 15/01/2023

(LĐ online) - Thực hiện công điện của Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác này trên địa bàn.

Tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19, đặc biệt đối với các trường hợp nguy cơ cao, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, nhất là ở TP Đà Lạt là địa phương du lịch
Tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19, đặc biệt đối với các trường hợp nguy cơ cao, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, nhất là ở TP Đà Lạt là địa phương du lịch

Hiện nay, tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh đã phát hiện người mắc Covid-19 mang biến thể XBB. Biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron đã xuất hiện ở 70 quốc gia và gần đây biến thể phụ XBB.1.5 đã gây các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh đó, mặc dù đã tiêm chủng vắc xin nhưng miễn dịch do tiêm vắc xin sẽ giảm dần theo thời gian. Thời điểm giao mùa, chuyển mùa Đông - Xuân, cùng với việc nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng số trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian tới, nhất là trong các hoạt động giao thương, du lịch, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán và mùa xuân năm 2023.

Thực hiện công điện của Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trong nước; kịp thời tham mưu cho Sở Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống các biến thể của Covid-19 phù hợp với tình hình địa phương.

Tăng cường công tác kiểm dịch tại Cảng hàng không Liên Khương, đặc biệt với các trường hợp nhập cảnh về từ các khu vực bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của vi rút SARS-CoV-2. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm tại Cảng hàng không Liên Khương đối với các trường hợp nhập cảnh từ quốc gia đang bùng phát dịch gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm, giải trình tự gen nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các biến chủng, biến thể mới của SARS-CoV-2.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các dấu hiệu nhận biết các biến thể mới của Covid-19 để người dân kịp thời liên hệ với cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm xác định biến thể. 

Đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh và giám sát phát hiện sớm các biến thể của virus SARS-CoV-2 thông qua việc lấy mẫu xét nhiệm gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh để gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm xác định biến thể mới của Covid-19. 

Tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19, đặc biệt đối với các trường hợp nguy cơ cao, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, nhất là ở TP Đà Lạt là địa phương du lịch. Đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm khác như cúm, sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ... theo quy định.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn ngành tiếp tục đảm bảo công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp các ca mắc Covid-19 tăng cao. Tiếp tục thực hiện việc thông tin báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.