Bông hoa “3 tốt” đam mê văn học

VIỆT QUỲNH 06:21, 06/02/2023

Với những thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, Trần Bảo Ngọc, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Đơn Dương, huyện Đơn Dương là đại diện duy nhất của tỉnh Lâm Đồng vừa được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu “Học sinh 3 tốt” năm 2022.

Trần Bảo Ngọc -  “Học sinh 3 tốt” .
Trần Bảo Ngọc - “Học sinh 3 tốt” .

Tự tin, năng động và nói chuyện lưu loát, cô học trò Trần Bảo Ngọc dễ gây ấn tượng với bất cứ ai trong lần gặp đầu tiên. Nụ cười luôn thường trực trên môi, em thể hiện sự tự hào về danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương mà mình vừa nhận được: “Em thật sự bất ngờ nhưng cũng rất hạnh phúc và trân trọng danh hiệu này, bởi đó là sự ghi nhận xứng đáng cho cả quá trình dài em luôn nỗ lực, phấn đấu. Đây cũng là động lực để em tiếp tục cố gắng để xứng đáng với danh hiệu được nhận, cũng là nền tảng để em có thể phát triển hơn, ngày càng hoàn thiện mình”. 

Để đạt được danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương, Bảo Ngọc đã đáp ứng các tiêu chuẩn phù hợp, gồm đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt. Theo em, đó là kết quả của sự đồng hành, bổ trợ qua lại giữa việc học và tham gia các hoạt động phong trào.

Mới đây nhất, Ngọc đoạt giải Nhì môn Ngữ văn kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023. Niềm yêu thích văn học theo Ngọc từ nhỏ, với suy nghĩ: “Trong học tập cũng như trong cuộc sống, em thấy môn Văn luôn chiếm một vị trí và vai trò quan trọng. Bởi đây là môn học giúp cho em có sự tự tin nhất định, có ngôn từ để giao tiếp, bày tỏ suy nghĩ của mình được dễ dàng hơn”.

Đặc biệt, cũng từ niềm đam mê văn học cùng khả năng sử dụng ngôn từ mà mới đây, Ngọc đã đoạt giải Nhất Cuộc thi thuyết trình “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” cấp cụm, chuẩn bị bước vào cuộc thi cấp huyện. Dù là thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia tranh tài với các thí sinh khác phần lớn là thầy, cô giáo, anh chị, cô chú đảng viên, Ngọc nói rằng thế mạnh đã giúp em đoạt giải Nhất là thổi một làn gió mới, trẻ trung, tập trung vào các vấn đề mà học sinh trên địa bàn huyện quan tâm. “Cũng như phần lớn các bạn khác, nghị quyết ban đầu đối với em là điều gì đó xa vời với lứa tuổi học sinh. Do đó, để tham gia cuộc thi, dưới sự hướng dẫn, đồng hành của các thầy, cô trong trường, em bắt đầu tìm tòi, đọc rất nhiều về các văn kiện của nghị quyết và viết đúng trọng tâm, theo tầm nhìn của học sinh”, Ngọc cho hay.

Sinh ra trong một gia đình có ba mẹ là nông dân, từ nhỏ, Bảo Ngọc đã luôn ý thức tự lập trong học tập cũng như cuộc sống hàng ngày. Ước mơ của Ngọc là trở thành giáo viên môn Ngữ văn, để tiếp tục truyền niềm đam mê của mình đến các thế hệ tiếp theo, như cách mà em đã được truyền cảm hứng từ các thầy, cô mà em được học.

Bên cạnh thành tích học tập tốt trong những năm qua, với điểm trung bình 9.0, Ngọc còn đoạt giải Tư Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh Trung học tỉnh Lâm Đồng năm học 2020 - 2022... Hiện là Ủy viên BanThường vụ Đoàn Trường THPT Đơn Dương, em luôn năng nổ, nhiệt huyết tham gia vào các hoạt động Đoàn như chương trình Tiếp sức mùa thi, Hoa phượng đỏ...

Những ngày này, Ngọc đang cùng các bạn tất bật chuẩn bị tiết mục văn nghệ cho Hội trại tòng quân huyện Đơn Dương mà em là người lên ý tưởng, kịch bản chính. Bận rộn với việc học của năm cuối cấp, em vẫn sắp xếp thời gian để tham gia nhiều hoạt động với năng lượng ngập tràn.

Để phân bổ thời gian một cách hợp lý, Ngọc cho biết, em vẫn luôn ưu tiên việc học trước. Sự đam mê và nhiệt huyết giúp em tranh thủ thời gian để tham gia các hoạt động Đoàn - Đội. “Việc tham gia các hoạt động Đoàn, các phong trào giúp em ngày càng trưởng thành và có kinh nghiệm hơn trong cuộc sống để làm chủ được mọi tình huống. Đặc biệt, thông qua các hoạt động đã trang bị cho em rất nhiều kỹ năng cần thiết”, Ngọc chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Mây - Bí thư Đoàn Trường THPT Đơn Dương chia sẻ, danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương của Trần Bảo Ngọc không chỉ là niềm tự hào của riêng bản thân em mà còn là của gia đình và nhà trường. Bởi dù là học sinh trường huyện, Ngọc đã đáp ứng được những tiêu chí rất khắt khe của danh hiệu. Từ đó tạo động lực, giúp các em học sinh trong trường có thêm niềm tin để cố gắng, phấn đấu trong thời gian tới. 

Theo cô Mây, Phong trào “Học sinh 3 tốt” đã được Trường THPT Đơn Dương chú trọng thực hiện và đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả. Cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường, Đoàn trường cũng bám sát vào các tiêu chí của Trung ương Đoàn để cấp giấy chứng nhận cho các em. Hoạt động Đoàn trong trường THPT đóng vai trò rất quan trọng. Khi thầy cô tin tưởng giao cho học sinh, các em cùng sự năng động, sáng tạo và kỹ năng chắc chắn sẽ làm được. Từ đó giúp các em tự phát hiện và phát huy được sở thích, khả năng của bản thân để có hướng phát triển phù hợp.

Phong trào “Học sinh 3 tốt” là một trong những môi trường hiệu quả để đoàn viên, học sinh rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong các trường THPT. 

Theo chị Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh, thông qua phong trào nhằm phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các tấm gương học sinh tiêu biểu, tạo tiền đề cho học sinh tiếp cận Phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” ở các bậc đào tạo cao hơn. Từ năm 2019 đến nay, Lâm Đồng đã có 118 học sinh được tuyên dương “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh.