Cát Tiên: Nhiều đổi mới trong công tác thi đua, khen thưởng

HOÀNG SA 00:05, 15/02/2023

Thời gian qua, huyện Cát Tiên đã tích cực đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, qua đó tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Cát Tiên trao tặng công trình trị giá 500 triệu đồng cho xã Quảng Ngãi vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác thi đua năm 2022
Lãnh đạo huyện Cát Tiên trao tặng công trình trị giá 500 triệu đồng cho xã Quảng Ngãi vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác thi đua năm 2022

Đồng chí Nguyễn Khắc Bình - Bí thư Huyện ủy Cát Tiên cho biết, với chủ đề “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, thích ứng linh hoạt, an toàn; quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022”; đồng thời, với tinh thần "Càng khó khăn càng phải thi đua", Nhân dân và cán bộ huyện Cát Tiên đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, qua đó đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, văn bản của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng, thời gian qua, huyện Cát Tiên đã chủ động xây dựng các văn bản chỉ đạo, phát động phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện; tổ chức phát động thi đua, ký kết giao ước thi đua; sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua và bình xét khen thưởng. Trên cơ sở đó, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương vận dụng, xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác, phát động và triển khai thực hiện công tác thi đua, khen thưởng một cách chủ động, sáng tạo, thiết thực và hiệu quả. 

Qua đó, các phong trào thi đua theo đợt và chuyên đề như: Thi đua đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022; thi đua lập thành tích kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của địa phương như sự kiện Lễ công bố huyện Cát Tiên đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; thi đua phát triển kinh tế - xã hội gắn với giảm nghèo nhanh và bền vững nhằm không để ai bị bỏ lại phía sau; thi đua thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thi đua cải cách hành chính, xây dựng chính quyền vững mạnh; thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19... trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Riêng trong năm 2022, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Cát Tiên vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua cùng “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới". UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 7 tập thể; tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc năm 2021; tặng bằng khen cho 7 tập thể, 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua; tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 17 cá nhân, gia đình có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua Xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đối với 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 đến năm 2021. UBND tỉnh công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh đối với 1 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác từ năm 2019 - 2021 và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác từ năm học 2019 - 2020 đến năm học 2021 - 2022. Theo đồng chí Nguyễn Khắc Bình, nét mới trong công tác thi đua, khen thưởng là huyện Cát Tiên đã chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương trong huyện đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng và thực hiện nghiêm túc công tác xét duyệt, đề nghị khen thưởng. Trong đó, chú trọng khen thưởng các điển hình tiên tiến là hộ gia đình, nông dân, công nhân, người lao động trong các lĩnh vực. Cụ thể, Huyện ủy Cát Tiên đã chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị tăng cường phát hiện và xét đề nghị khen thưởng các gia đình gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, có đóng góp về công sức, đất đai và tài sản cho địa phương, xã hội; nông dân có mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định từ 2 năm trở lên được cấp huyện công nhận; Liên đoàn Lao động huyện kịp thời phát hiện và xét đề nghị khen thưởng công nhân, người lao động có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, có sáng kiến trong lao động, sản xuất được công nhận và áp dụng mang lại lợi ích cho cơ quan, đơn vị...

Thời gian tới, huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn làm thước đo khen thưởng, đặc biệt, quan tâm phát hiện nhân tố mới; tăng cường khen thưởng đột xuất; chú trọng khen thưởng công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp ở cấp cơ sở. Bên cạnh đó, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác khen thưởng tại địa phương.