Cậu học trò học và làm theo lời Bác

TUẤN HƯƠNG 06:21, 09/02/2023

“Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng...”, lời bài hát đúng với suy nghĩ của cậu học trò Nguyễn Văn Bảo Nhân - lớp 10 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Thăng Long, Đà Lạt. Liên tục 4 năm liền tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Bác Hồ, Bảo Nhân đã xuất sắc đoạt giải Ba, Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn quốc năm 2022 vừa qua. 

Nguyễn Văn Bảo Nhân và thầy giáo Nguyễn Văn Tây tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi
Nguyễn Văn Bảo Nhân và thầy giáo Nguyễn Văn Tây tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi

Dáng người cao mảnh khảnh, đôi mắt Bảo Nhân bừng sáng khi kể các Cuộc thi Tìm hiểu về Bác Hồ em đã từng tham gia. Năm lớp 7, Bảo Nhân lần đầu tiên tham gia Cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” do Trung ương Đoàn tổ chức dành cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng Việt Nam và lọt vào vòng chung kết. “Thông qua cuộc thi em cố gắng học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng bằng những hành động, việc làm cụ thể hàng ngày để mai sau trở thành những người có ích cho đất nước”, Bảo Nhân chia sẻ.

Những kiến thức khi tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi đã khiến Bảo Nhân thêm tự hào và kính yêu Bác Hồ. Mỗi câu chuyện về Bác đã giúp Bảo Nhân học được nhiều điều ý nghĩa từ những bài học đơn giản mà Bác để lại. Chính từ lẽ đó, em mạnh dạn tham gia Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và sự đồng hành của Tập đoàn Giáo dục Egroup tổ chức bằng hình thức trực tuyến khi lên lớp 8 và lọt vào vòng chung kết. Cuộc thi như có sức hút đối với Bảo Nhân, em tiếp tục tham gia khi lên lớp 9 và đã đoạt giải Tư. Và trong cuộc thi năm 2022 vừa qua, em đã đoạt giải Ba khi đang là học sinh lớp 10 chuyên Toán, Trường THPH Chuyên Thăng Long - Đà Lạt.

Tìm hiểu về cuộc thi này, Bảo Nhân nhận ra đây là một cuộc thi cần rất nhiều kiến thức tổng hợp từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lịch sử, địa lý, biển, đảo Việt Nam... Để có thể nắm bắt được từng vấn đề, Bảo Nhân áp dụng cách học theo một hệ thống và học để hiểu chứ không phải học vẹt, học thuộc. Nói về điều này, em cho hay: “Những nội dung liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh rất nhiều nhưng mỗi câu nói, mỗi câu chuyện về Bác đều liên quan đến một sự kiện, một giai đoạn lịch sử khác nhau. Vì vậy, em liên hệ các sự kiện với nhau để có thể hiểu vấn đề một cách dễ dàng và nhanh chóng. Tham gia cuộc thi, em đã, đang và sẽ tiếp tục vận dụng tinh thần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào đời sống và học tập của mình để hoàn thiện bản thân, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống để trở thành một công dân tốt, có thể góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc dựng xây, phát triển và bảo vệ Tổ quốc”. 

Bảo Nhân đang là thành viên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Sinh của Trường THPT Chuyên Thăng Long. Tham gia Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn quốc năm 2022 đúng vào thời điểm em đang bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia tại Đắk Lắk, tuy không có nhiều thời gian để ôn kiến thức về cuộc thi nhưng với niềm say mê tìm hiểu về Bác Hồ khiến Bảo Nhân vẫn nỗ lực hoàn thành tốt bài thi của mình. Là người cùng Bảo Nhân ra Hà Nội tham dự lễ tổng kết và trao giải cuộc thi, thầy Nguyễn Văn Tây - Phó Bí thư Đảng bộ, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt tự hào khi nói về cậu học trò luôn say mê tìm hiểu về Bác Hồ: “Bảo Nhân đạt kết quả này là niềm vinh dự không chỉ của riêng em mà còn của nhà trường. Tuy không được hướng dẫn nhiều vì thời gian thi em đang bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia tại Đắk Lắk, em tham gia cuộc thi trả lời câu hỏi trên điện thoại nên thời gian làm bài không nhanh bằng làm trên máy tính nhưng em đã rất xuất sắc đoạt giải Ba. Nếu được hướng dẫn thêm và tham gia cuộc thi không đúng vào thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi thì Nhân sẽ tập trung hơn và có thể đoạt giải cao hơn”. 

Những trải nghiệm trong quá trình tham dự cuộc thi, những giải thưởng cũng chính là “quả ngọt” mà cậu học trò luôn say mê tìm hiểu về Bác Hồ đã đạt được. Đó chính là cách để Bảo Nhân hiểu hơn về Bác, về lịch sử Việt Nam và thêm yêu, tự hào về quê hương, đất nước mình.