Đạ Tẻh: Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

THÂN THU HIỀN 00:42, 03/02/2023

Cùng với các địa phương trong tỉnh, những tân binh của huyện Đạ Tẻh lại náo nức mong chờ đến ngày hội tòng quân. Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân năm 2023 trên địa bàn huyện về cơ bản đã được hoàn tất, đảm bảo diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm và đúng quy định. 

Các địa phương trên địa bàn huyện Đạ Tẻh thăm hỏi, tặng quà động viên cho các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ
Các địa phương trên địa bàn huyện Đạ Tẻh thăm hỏi, tặng quà động viên cho các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ

Cũng như những tân binh trên địa bàn huyện, anh Ngô Đức Mạnh (25 tuổi, thị trấn Đạ Tẻh) đã sẵn sàng tâm thế khoác trên mình màu áo xanh người lính để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Là sinh viên năm 2 đang theo học tại Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải, Mạnh tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Mạnh hiểu rằng, vào môi trường quân đội bên cạnh thực hiện nghĩa vụ quân sự còn được học tập, rèn luyện bản lĩnh, ý chí, tác phong, đạo đức, lối sống bộ đội Cụ Hồ, điều mà anh ước mơ bấy lâu nay. Anh Mạnh chia sẻ: “Với tôi, được đứng trong hàng ngũ quân nhân là niềm vinh dự lớn. Được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính là niềm tự hào của tôi và gia đình. Tôi sẽ nguyện phấn đấu, rèn luyện để tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, ra sức xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”. 

Năm 2023, thị trấn Đạ Tẻh là địa phương có số lượng thanh niên lên đường nhập ngũ đông hơn so với các  địa phương khác với 27 thanh niên trúng tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự và công an. Đồng chí Cao Văn Hải - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Đạ Tẻh chia sẻ: “Đến thời điểm này, 100% thanh niên thị trấn có tư tưởng vững vàng, an tâm sẵn sàng nhập ngũ. Vừa qua, thị trấn đã vận động xã hội hóa tiếp tục đi thăm, tặng quà cho gia đình các thanh niên nhập ngũ, đồng thời phân công thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị trấn tiếp tục nắm bắt tư tưởng của gia đình thanh niên và tiếp tục tuyên truyền cho thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ, quyết tâm đạt chỉ tiêu được giao”.

Thượng tá Lê Văn Quý - Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đạ Tẻh khẳng định, những năm qua, chất lượng công tác tuyển quân ở Đạ Tẻh không ngừng được nâng cao. Phát huy tốt vai trò tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, thời gian qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã thực hiện nghiêm túc việc quán triệt, thực hiện các văn bản, quy định của cấp trên về công tác tuyển chọn, gọi công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Để đảm bảo chỉ tiêu được giao, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện sớm đề ra kế hoạch, triển khai cho các địa phương thực hiện. Bên cạnh đó, tổ chức tốt các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, từ khâu đăng ký đến công tác nắm nguồn, xem xét lịch sử chính trị đến kiểm tra sức khỏe thanh niên.

Đối với mùa tuyển quân năm 2023, để công tác tuyển quân chặt chẽ, khách quan và hoàn thành đủ chỉ tiêu được giao, các thành viên trong Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã tích cực đôn đốc và bám sát cơ sở; phối hợp với các xã, thị trấn được giao phụ trách, làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là số công dân trong độ tuổi nhập ngũ.

Công tác rà soát, phân loại và lập danh sách đối tượng công dân trong độ tuổi nhập ngũ, đối tượng được tạm hoãn, miễn nhập ngũ theo quy định được thực hiện công khai tại các thôn, tổ dân phố, trụ sở UBND xã, thị trấn. Đặc biệt, các cơ quan chức năng của huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giúp Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Trước Tết Nguyên đán, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân làm tốt công tác thâm nhập hồ sơ, chốt quân số và tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ đối với thanh niên trúng tuyển. 

Với phương châm “Chăm lo cho hậu phương vững chắc để tiền tuyến vững vàng”, cứ dịp Tết đến, xuân về, Ban Chỉ huy Quân sự các cấp của huyện Đạ Tẻh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đến các gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ và đang tại ngũ thăm hỏi, trao đổi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và tặng quà.

Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng chú trọng chỉ đạo và phối hợp với các xã, thị trấn chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức lễ giao nhận quân bảo đảm trọng thể, trang nghiêm, từ đó tiếp tục củng cố niềm tin, niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Ngày hội tòng quân đang đến gần, với sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương cùng với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong những ngày đầu xuân năm mới, tin rằng, những thanh niên ưu tú sẽ phát huy truyền thống quê hương, gia đình để vững bước lên đường nhập ngũ, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2023, huyện Đạ Tẻh tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đảm bảo theo chỉ tiêu trên giao là 74 thanh niên; trong đó, chỉ tiêu nghĩa vụ quân sự là 60 công dân và 14 công dân thực hiện nghĩa vụ công an. Qua các bước tuyển chọn, đến nay, công tác khám tuyển đã hoàn thành việc tuyển chọn công dân trong độ tuổi nhập ngũ đủ điều kiện và tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ.