Đức Trọng: Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 91,77% dân số

N.MINH 20:00, 17/02/2023

(LĐ online) - Đó là số liệu được đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác BHYT, BHXH năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 do UBND huyện Đức Trọng tổ chức.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Trong năm 2022, các cơ quan đơn vị, ngành chức năng của huyện Đức Trọng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, nhờ đó đã chuyển biến trong nhận thức của người dân cũng như chủ sử dụng lao động.

Việc khám chữa bệnh trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh đã đáp ứng nhu cầu của người có thẻ BHYT.

Trong năm vừa qua, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 91,77% dân số, vượt 1,37% chỉ tiêu UBND tỉnh giao và vượt 0,31% chỉ tiêu do UBND huyện giao cho các xã, thị trấn. Tổng số người tham gia BHXH của huyện là 12.504 người, vượt chỉ tiêu giao là 1,26 %.

Tại các trường học trên địa bàn huyện, có 38.669 người tham gia đối tượng học sinh, tham gia đối tượng khác 2.376, đạt 100%. Người tham gia BHYT hộ gia đình là 54.966, chiếm 28,6% dân số. 

Một số xã phát triển tốt và bền vững đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT có thể kể đến như: Xã Ninh Loan chiếm 42,54% dân số; xã  Tân Hội chiếm 37,44% dân số; xã  Bình Thạnh chiếm 33,88% dân số và thị trấn Liên Nghĩa chiếm 36,38% dân số.

Theo UBND huyện Đức Trọng, năm 2023, huyện tập trung thực hiện tốt công tác truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình về quyền, lợi ích khi tham gia... 

Mặt khác, UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ BHYT để tăng tỷ lệ người tham gia; tiến hành rà soát, xét duyệt và kịp thời ra quyết định phê duyệt hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp có múc sống trung bình theo quy định để thẻ không bị gián đoạn. 

Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các doanh nghiệp có quyết toán thuế thu nhập cá nhân nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT hoặc tham gia chưa đầy đủ để đơn vị sử dụng lao động tham gia, nâng cao tính tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Huy động mọi nguồn lực trong cộng đồng, vận động các đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ bằng việc mua thẻ BHYT phát cho những người có điều kiện kinh tế khó khăn, yếu thế trong cộng đồng…