Khám, giám định y khoa cho 1.067 trường hợp liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học

AN NHIÊN 14:32, 28/02/2023

(LĐ online) - Ngày 28/2, Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Từ năm 2015 đến nay, Phòng Giám định Y khoa tỉnh Lâm Đồng đã khám, giám định cho 1.067 trường hợp liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học. 

Trong đó, có 783 trường hợp được xác định có bệnh, tật, dị dạng, dị tật liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học, làm căn cứ để Sở Y tế cấp giấy chứng nhận bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học theo quy định.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong ngành đã triển khai thực hiện tốt công tác khám, phân loại bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến chất độc hóa học/dioxin. Phòng Giám định Y khoa và Hội đồng Giám định Y khoa đã thực hiện tốt công tác giám định đúng đối tượng, xác định đúng bệnh, tật và đúng mức độ bệnh, tật theo quy định của pháp luật, đảm bảo công bằng, chính xác, khách quan trung thực trong việc xác định các trường hợp nhiễm chất độc hóa học.

Ngành y tế tỉnh Lâm Đồng tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam và Quyết định số 2215/QĐ-TTg ngày 28/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030.

Các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn ngành tiếp tục phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam, tham gia chữa trị, chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh, tật, dị dạng, dị tật... cho nạn nhân chất độc hóa học. Xây dựng các chương trình phát hiện sớm, tư vấn sinh sản và phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc hóa học nhằm cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống, giúp nạn nhân chất độc hóa học/dioxin và người khuyết tật từng bước hòa nhập cộng đồng thông qua các biện pháp phát hiện sớm, can thiệp sớm các vấn đề sức khỏe và khuyết tật. Nâng cao năng lực và phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho nạn nhân và người khuyết tật tại cơ sở y tế và cộng đồng.

Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu cho HĐND và UBND tỉnh bố trí ngân sách hỗ trợ chế độ bảo hiểm y tế, các hoạt động kiểm tra, khám, chăm sóc sức khỏe, truyền thông và tư vấn... cho các nạn nhân chất độc hóa học ở địa phương.