“Ngày mai chúng em lên đường nhập ngũ”

THÂN THU HIỀN – HƯƠNG LY 17:02, 07/02/2023

(LĐ online) - Mùa xuân này, những chàng trai mười tám đôi mươi của vùng đất Đạ Tẻh lại lên đường theo tiếng gọi non sông. Khoác trên mình màu xanh áo lính, bước chân rộn ràng vang vọng tiếng quân oai hùng, những tân binh ấy sẽ bắt đầu một năm mới với niềm tin son sắt, vinh dự và đầy tự hào trong cuộc đời: Thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. 

Các thanh niên hành quân khai mạc hội trại

CHUYẾN XE CHỞ ĐẦY KHÁT VỌNG
Những ngày này, trên khắp các nẻo đường của huyện Đạ Tẻh, băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa rực rỡ. Chỉ còn ít giờ nữa thôi, chuyến xe chở đầy khát vọng, hoài bão của tuổi trẻ sẽ lăn bánh. Những chàng trai tuổi mười tám đôi mươi căng tràn sức sống sẽ lên đường về các đơn vị để thực hiện nhiệm vụ cao cả xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
Là Bí thư Đoàn thôn và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào tháng 1/2021, tân binh Lê Tuấn Anh (23 tuổi, Thôn 9, xã Đạ Kho) càng nhận thức rõ hơn bản thân cần phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của một công dân. Tạm gác công việc bên ngoài, mùa tuyển quân năm nay, Lê Tuấn Anh với tinh thần xung kích của tuổi trẻ đã làm đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Tân binh Lê Tuấn Anh sẵn sàng lên đường nhập ngũ
Tân binh Lê Tuấn Anh sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Trong lá đơn, Lê Tuấn Anh bày tỏ nguyện vọng: “Bản thân tôi xác định, là thanh niên trước hết và trên hết phải có trách nhiệm với Tổ quốc. Mặc dù sinh ra và lớn lên trong thời bình, đất nước không còn chiến tranh nhưng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ vô cùng thiêng liêng, cao cả đối với những thanh niên Việt Nam như tôi. Do đó, tôi rất muốn sớm được thực hiện trách nhiệm của mình với Tổ quốc”.
Còn với K’Dũng – chàng trai người dân tộc Mạ vẫn còn nhút nhát khi ở đám đông và nỗi nhớ nhà hiện rõ trên khuôn mặt khi ai đó nhắc tới bố mẹ. Tiếp bước thế hệ cha anh và truyền thống cách mạng của quê hương, tân binh K’Dũng (21 tuổi, trú tại thôn Tố Lan, xã An Nhơn) không thể giấu đi những cảm xúc của bản thân trước ngày lên đường thực hiện nghĩa vụ.
Ngược dòng ký ức, K’Dũng nhớ lại thời khắc nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Với tuổi đời còn trẻ, nhưng chàng trai ấy đã có nhận thức nuôi dưỡng ý chí, trách nhiệm và sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ quê hương, đất nước bất cứ lúc nào. 
Sau khi học hết phổ thông K’Dũng chưa có công ăn việc làm ổn định, thời gian đấy, em tranh thủ theo người thân để học thêm lái xe. Sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền về công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự, K’Dũng đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Sau khi khám tuyển, em đã trúng tuyển và sẽ lên đường nhập ngũ trong ngày mai. “Bản thân em là thanh niên, mình có sức khỏe nên mong muốn được đóng góp một phần sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc. Hơn nữa, em nghĩ môi trường quân đội cũng sẽ là nơi để em được rèn luyện, trưởng thành hơn”, K’Dũng nói. 
“Ngày mai thôi, chúng em sẽ lên đường nhập ngũ!” – câu nói bất chợt của chàng trai người dân tộc Mạ khiến ai nấy trong số chúng tôi nghe qua cũng đủ hiểu và cảm nhận được rằng với em bây giờ: Trách nhiệm với Tổ quốc và nghĩa vụ của công dân sẽ giúp em trưởng thành.
Trong ánh mắt của mẹ K’Dũng, khi nhìn cậu con trai chững chạc trong bộ quân phục, chị Ka Ram tự hào: “Khi con viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, gia đình rất ủng hộ bởi chúng tôi biết môi trường quân đội sẽ là nơi rèn luyện, giúp con trưởng thành bản lĩnh hơn. Tuy nhiên, vốn đã quen với việc con luôn bên cạnh, nay xa con nên gia đình rất nhớ thương”.

 


TẤT CẢ ĐÃ SẴN SÀNG
Với ý chí, bản lĩnh, trách nhiệm với Tổ quốc, cùng với sự quan tâm sâu sắc của quân đội, cấp ủy, chính quyền các cấp và gia đình, ngày tiễn thanh niên lên đường tòng quân luôn là ngày hội ý nghĩa trong cuộc đời của những tân binh. 
Năm nay, nơi vùng đất phía Nam của tỉnh Lâm Đồng, huyện Đạ Tẻh có 76 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ; trong đó, thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự là 60 và công an là 16. Thượng tá Nguyễn Tôn Yên – Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đạ Tẻh cho biết: “So với trước, những năm gần đây, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện không gặp khó khăn trong việc kêu gọi con em lên đường nhập ngũ, đặc biệt là con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi, 100% quân số đều viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Qua các lá đơn tình nguyện, chúng tôi thấy mỗi người có một suy nghĩ riêng nhưng những thanh niên tình nguyện nhập ngũ đều có chung ước mong phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ của người công dân, đóng góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 

Thanh niên nhập ngũ chụp hình lưu niệm tại trại
Thanh niên nhập ngũ chụp hình lưu niệm tại trại

Để thực hiện tốt công tác trên, Ban CHQS huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự đến mọi người dân, từ đó, không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, nắm chắc tình hình tư tưởng, hoàn cảnh đối với từng gia đình và các công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đặc biệt là những phát sinh sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đồng thời, thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, tạo điều kiện tốt nhất cho gia đình và công dân trúng tuyển lên đường nhập ngũ.
Rắn rỏi trong bộ quân phục màu xanh áo lính, chắc rằng, mùa xuân này và cả những mùa xuân trong quân ngũ sẽ là ký ức khó quên trong cuộc đời những chàng lính trẻ. Gửi trọn niềm tin vào các tân binh, tin rằng các em sẽ rèn luyện thật tốt, phát huy truyền thống anh hùng của ông cha, vững bước trong môi trường quân đội để hai tiếng thiêng liêng Tổ quốc mãi vang vọng trong trái tim và trở thành niềm tự hào của mỗi công dân.