Tăng cường phối hợp triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT

NGUYỆT THU 18:01, 03/02/2023

(LĐ online) - Tăng cường phối hợp triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cơ quan chức năng của tỉnh tập trung triển khi nhiệm vụ trong năm 2023, hội nghị được tổ chức vào chiều ngày 3/2, tại hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. 

Các đồng chí lãnh đạo 4 đơn vị chủ trì hội nghị
Các đồng chí lãnh đạo 4 đơn vị chủ trì hội nghị

Hội nghị dưới sự chủ trì, điều hành của ông Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị gồm LĐLĐ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý khu công nghiệp và Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp tổ chức nhằm tổng kết đánh giá chương trình phối hợp năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo đánh giá, công tác phối hợp giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và BHXH tỉnh tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, đồng bộ, thường xuyên từ tỉnh đến cấp huyện. Trong đó đã tập trung vào các nội dung trọng tâm đề ra là: Công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật; tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật; thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật và giải quyết đơn thư; triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19. 

Các đại biểu đại diện các đơn vị phát biểu thảo luận đề xuất giải pháp năm 2023
Các đại biểu đại diện các đơn vị phát biểu thảo luận đề xuất giải pháp năm 2023

Kết quả cụ thể, có 90% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn được tập huấn tuyên truyền về Bộ luật Lao động năm 2019. Ngành phối hợp tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra 100% các đơn vị sử dụng lao động về chấp hành pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh. 100% doanh nghiệp nơi có tổ chức Công đoàn thương lượng thực hiện xây dựng nội quy lao động và ký kết được thỏa ước lao động tập thể. Năm 2022 tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn dưới 2,08% so với kế hoạch giao phải thu trong năm (đạt 100% kế hoạch năm)…

Hội nghị cũng thẳng thắn nêu lên một số tồn tại, hạn chế để có biện pháp khắc phục như: công tác phối hợp chủ yếu tập trung thực hiện tại các cơ quan cấp tỉnh, việc phối hợp giữa ba ngành ở cấp huyện hiệu quả chưa cao. Phối hợp trong thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, BHXH, BHYT, BHTN và pháp luật Công đoàn và xử lý vi phạm tại các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 còn hạn chế về số lượng doanh nghiệp được kiểm tra. Tình trạng doanh nghiệp nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra; việc xử lý đối với doanh nghiệp giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động nợ BHXH vẫn còn vướng mắc; các đơn vị sử dụng lao động bị xử phạt vi phạm hành chính chưa chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đại diện các đơn vị phát biểu thảo luận sôi nổi, trách nhiệm và thống nhất tập trung vào một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm chủ yếu như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật: Bộ Luật Lao động, Luật Việc làm, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), Luật An toàn vệ sinh lao động. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT, tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp. Tăng cường xử lý vi phạm các đơn vị nợ đọng BHXH và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tiếp tục tuyên truyền, vận động để tăng tỷ lệ doanh nghiệp, người lao động tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT. Phấn đấu đến cuối năm 2023 toàn tỉnh có 92,5% trở lên dân số trong tỉnh có BHYT; lao động tham gia BHXH và lao động tham gia BHTN đạt chỉ tiêu của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao.

Dịp này, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen chho 2 tập thể gồm Phòng Quản lý thu - sổ, thẻ ( BHXH tỉnh) và Phòng Chính sách Người có công và BHXH ( Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh) vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện chương trình phối hợp năm 2022.