Tăng cường phòng chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

AN NHIÊN 15:31, 21/02/2023

(LĐ online) - Ngày 21/2, Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và cập nhật, làm sạch dữ liệu tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP Đà Lạt
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP Đà Lạt

Thực hiện chỉ đạo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương – Bộ Y tế về việc khẩn trương tiếp nhận và tăng cường triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 phân bổ đợt 185 và 186, nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 và cập nhật đầy đủ thông tin tiêm chủng đúng với thông tin tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của đối tượng tiêm chủng Covid-19, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện tốt một số nội dung này. 
Theo đó, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 và tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng, chống dịch, tiêm vắc xin, công tác y tế dự phòng, y tế cơ sở; tuyệt đối không lơ là, chủ quan ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch. 
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Astrazeneca mũi 3, mũi 4 cho các nhóm đối tượng và tiêm đủ 2 mũi vắc xin Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo phân bổ của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đợt 56 – 57 và hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả. Rà soát các xã, phường, thị trấn có tỷ lệ tiêm chủng chưa đạt như mong muốn và đề xuất nhu cầu vắc xin sát với tình hình thực tế.
Về công tác cập nhật và làm sạch dữ liệu tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục cập nhật, hồi cứu đầy đủ thông tin cho các trường hợp đã tiêm Covid-19, đối với các mũi tiêm mới yêu cầu các đơn vị thực hiện cập nhật dữ liệu đầy đủ, chính xác và hoàn thành ngay trong ngày tiêm.
Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chỉ đạo các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn hoàn thiện công tác tổng hợp nguyên nhân không thể làm sạch dữ liệu đã được công an địa phương xác minh cùng danh sách chi tiết đối tượng tại đơn vị, lập biên bản bàn giao số liệu chi tiết với công an địa phương đối với các đối tượng không thể làm sạch dữ liệu tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng rà soát số liệu báo cáo tiêm thực tế tại các đơn vị và số liệu đã nhập trên phần mềm tiêm chủng quốc gia để nhắc nhở, phối hợp, hỗ trợ các đơn vị nhập liệu đầy đủ thông tin cho các trường hợp đã tiêm Covid-19 theo quy định.
Đối với các dịch bệnh truyền nhiễm khác, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục chủ động, tăng cường thực hiện công tác giám sát, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong. 
Tập trung, kiên trì, thường xuyên, liên tục triển khai các chiến dịch diệt loăng quăng, bọ gậy phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Tuyên truyền các thông điệp để hướng dẫn người dân phòng bệnh, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế ca mắc và tử vong, nhất là tại các đô thị lớn, các địa điểm du lịch. 
Các địa phương chỉ đạo khoanh vùng, xử lý dứt điểm các ổ dịch; thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường thu gom phế thải, phun hoá chất diệt muỗi và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành, tăng cường ý thức tham gia tích cực chủ động của mỗi hộ gia đình, mỗi người dân. 
Tiếp tục chủ động giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu, xét nghiệm và xử lý theo quy định về phòng và điều trị bệnh tay chân miệng. 
Chủ động giám sát, phát hiện, tổ chức điều tra và xử lý ổ dịch bệnh cúm gia cầm; tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao; cập nhật khuyến cáo phòng, chống dịch cho người dân và cộng đồng.