Tập trung vận động các nguồn lực hỗ trợ công tác giảm nghèo năm 2023

HỒNG THẮM 17:56, 08/02/2023

(LĐ online) - Chiều 8/2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S chủ trì hội nghị với sự tham gia của các sở, ngành liên quan. 

Tại hội nghị, bà Lê Thị Thêu - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến nay, tỷ lệ nghèo đa chiều toàn tỉnh còn 5,34%, tương ứng 18.237 hộ (trong đó có 6.636 hộ nghèo và 11.601 hộ cận nghèo).

Trong các năm 2021 và 2022, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh giảm tương ứng 0,33% và 1,6%, đạt kế hoạch đề ra. Các địa phương có tỷ lệ giảm nghèo cao như Đam Rông (7,84%), Cát Tiên (3,4%), Lạc Dương (2,77%), Di Linh (1,57).

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về các Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Các đơn vị, địa phương thực hiện kịp thời, đồng bộ các chính sách an sinh xã hội và các chương trình, dự án khác đối với vùng nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo; tăng nguồn lực đầu tư của địa phương, huy động toàn xã hội tham gia giúp vùng nghèo, mang lại nhiều kết quả thiết thực và được người dân đồng tình ủng hộ.

Bà Lê Thị Thêu - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo công tác giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch năm 2023
Bà Lê Thị Thêu - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo công tác giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch năm 2023

Các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững được triển khai lồng ghép với các Chương trình Xây dựng nông thôn mới, Phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó tập trung đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; truyền thông và giảm nghèo về thông tin…

Việc triển khai các dự án đã đúng đối tượng, khơi dậy tinh thần tự lực, vươn lên của người nghèo. Bên cạnh đó, các chính sách giảm nghèo thường xuyên và tín dụng chính sách cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Các chương trình vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội cho hộ nghèo, cận nghèo, vay xuất khẩu lao động, hỗ trợ nhà ở, phát triển kinh tế… đã giúp người dân có điều kiện đầu tư vào sản xuất, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống.

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban  MTTQ tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể cũng đã tập trung thảo luận về một số khó khăn trong việc triển khai công tác giảm nghèo trong thời gian qua, góp ý kế hoạch vận động nguồn lực hỗ trợ công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh trong năm 2023, giai đoạn 2021 – 2025.

Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tập trung vận động hỗ trợ để công tác giảm nghèo đạt kết quả cao trong năm nay
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tập trung vận động hỗ trợ để công tác giảm nghèo đạt kết quả cao trong năm nay

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm S đánh giá cao nỗ lực của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian qua, đặc biệt là các kết quả trong công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đồng thời đề nghị lãnh đạo sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu ý kiến của các sở, ngành, đoàn thể để hoàn thiện kế hoạch, các mục tiêu, nguyên tắc vận động giảm nghèo trong năm nay. 

Trên cơ sở những gì đã đạt được, tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả mà các ban ngành, đoàn thể, địa phương đã triển khai trong năm qua. Các chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững cần tiếp tục được lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kịp thời phát hiện các mô hình hay, sử dụng nguồn vốn hiệu quả hoặc các tổ chức, cá nhân, tổ chức có đóng góp trong công tác giảm nghèo để khen thưởng, động viên. Để công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được kết quả cao, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, với sự phối hợp của toàn xã hội để cùng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.