Thanh niên Lạc Dương sẵn sàng lên đường nhập ngũ

NGỌC NGÀ 09:55, 05/02/2023

(LĐ online) - Mùa tuyển quân năm nay, ở Lạc Dương, nhiều thanh niên là những đoàn viên, đảng viên trẻ đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong không khí mùa Xuân của đất trời, những thanh niên trẻ cũng háo hức chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện và chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình có con em lên đường nhập ngũ
Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện và chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình có con em lên đường nhập ngũ

Trong đợt tuyển quân đầu năm 2023, xã Đạ Sar là đơn vị có công dân nhập ngũ cao nhất của huyện Lạc Dương, với 15 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự và 3 công dân tham gia nghĩa vụ công an. Trong đó, gia đình ông Kră Jăn Ha Thâm và bà Lơ Mu K’ Pứt có 3 người con lần lượt lên đường nhập ngũ.
Hai người con lớn của ông bà là Lơ Mu Ha Thiểu hiện đang là sỹ quan thông tin tại Trung đoàn 271, Sư đoàn 5, Quân khu 7 và Lơ Mu Ha Thọ hiện đang là dân quân thường trực tại Ban Chỉ huy Quân sự xã Đạ Sar.
Và hôm nay, người con thứ 3, Lơ Mu Ha Thái (22 tuổi) lại tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ năm 2023 và đã có mặt trong hàng ngũ 60 thanh niên ưu tú của huyện Lạc Dương sẽ lên đường nhập ngũ đợt này.
Với Lơ Mu Ha Thái, tham gia nghĩa vụ quân sự là thể hiện trách nghiệm của người thanh niên với đất nước và cũng là cơ hội, thử thách giúp anh được rèn luyện, trưởng thành hơn trong môi trường quân đội.
“Biết tôi tình nguyện nhập ngũ, gia đình tôi thường xuyên động viên, bảo tôi phải nỗ lực, cố gắng hoàn thành nghĩa vụ với đất nước. Tôi rất tự hào và vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thời gian sắp tới trong quân ngũ, tôi sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao tại đơn vị” - Lơ Mu Ha Thái tâm tình. 
Hiện tại, Lơ Mu Ha Thái đã sẵn sàng, phấn khởi xen lẫn một chút hồi hộp, mong từng ngày, từng giờ để được mặc áo lính, khoác ba lô cùng các đồng đội lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc.
Thượng tá Lê Minh Tiến - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lạc Dương cho biết: Năm 2023, huyện Lạc Dương được giao chỉ tiêu gọi 70 thanh niên nhập ngũ, giao cho 3 đơn vị nhận quân gồm Học viện Lục Quân (Bộ Quốc phòng), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, có 60 thanh niên được tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự, 10 công dân thực hiện nghĩa vụ công an. 
Năm nay, số lượng thanh niên trúng tuyển của huyện Lạc Dương đạt chất lượng cao về trình độ học vấn và sức khỏe; nguồn đảng viên có 2 công dân kết nạp Đảng trên 6 tháng, vượt chỉ tiêu đề ra là 1 đảng viên. Đây là kết quả của việc thực hiện tốt công tác tuyển quân được địa phương tiến hành trước đó.
Phát huy truyền thống “thóc không thiếu một cân - quân không thiếu một người”, ngay từ đầu năm 2022, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lạc Dương đã phối hợp chặt chẽ với công an địa phương phúc tra nguồn, lý lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình, trình độ học vấn, sức khỏe, nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức công dân sẵn sàng nhập ngũ. Sau đó, phân loại nguồn qua hồ sơ và đến từng nhà nắm tình hình, đối chiếu, kiểm chứng thực tế làm cơ sở xét duyệt. 
Công tác tuyển quân được tiến hành song song với nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, nhờ vậy chất lượng tuyển quân càng được nâng cao. 100% thanh niên có lệnh gọi đều tham gia khám tuyển đúng quy định, tỷ lệ thanh niên trúng tuyển đạt chất lượng về trình độ, sức khỏe, chính trị cao hơn so với năm trước. Có 6 thanh niên trúng tuyển có trình độ cao đẳng, đại học, 2 đảng viên. 100% thanh niên trúng tuyển đều có tư tưởng tốt và đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Việc nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường như Lơ Mu Ha Thái là minh chứng rõ ràng cho điều đó.
Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, 6/6 xã, thị trấn của huyện Lạc Dương đã tổ chức gặp mặt, trao lệnh gọi nhập ngũ và tặng quà động viên tân binh, đảm bảo mỗi tân binh được tặng một sổ tiết kiệm trị giá từ 3 triệu đồng trở lên. Hiện nay, 100% thanh niên trúng tuyển đều có mặt tại địa phương.

Huyện Lạc Dương có hơn 70% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật.
Đến giờ phút này, huyện Lạc Dương đang tiến hành mọi công tác chuẩn bị, để đảm bảo tốt nhất cho ngày những thanh niên ưu tú của địa phương lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tổ quốc.