Đà Lạt đề nghị thẩm định, phê duyệt đồ án thiết kế đô thị trục di sản Đông – Tây

CHÍNH THÀNH 11:33, 30/03/2023

(LĐ online) - Đồ án thiết kế đô thị trục di sản Đông – Tây, TP Đà Lạt có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển không gian thành phố, đồng thời giải quyết các bất cập hiện nay về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan dọc hai bên trục di sản.

Tuyến đường Trần Phú nằm trong trục di sản Đông – Tây
Tuyến đường Trần Phú nằm trong trục di sản Đông – Tây

TẠO KHÔNG GIAN ĐẶC TRƯNG ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH

Ông Tôn Thiện San, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt vừa ký tờ trình  gửi Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đề nghị thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt đồ án thiết kế đô thị trục di sản Đông – Tây, TP Đà Lạt tỷ lệ 1/500. Hồ sơ đồ án trình thẩm định lần này đã thực hiện điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện đầy đủ theo các ý kiến Hội động thẩm định tại Văn bản 2712/BC- HĐTĐQH ngày 7/12/2022.

Theo đánh giá, thiết kế đô thị tạo nên một chuỗi tổng thể kiến trúc cảnh quan cho trục di sản Đông - Tây với tính chất sinh động, hiện đại ở phần trung tâm và thoáng đãng, yên bình dần về hai phía Đông và Tây. Không gian cảnh quan cây xanh, mặt nước được kết nối liên tục dọc theo các trục cảnh quan, mang các mảng xanh đến gần nhau, từ rừng thông đến công viên, cây xanh công trình tạo nên một hệ thống không gian mở tương ứng với mạng lưới đi bộ rộng khắp.
Thông qua các công trình kiến trúc, cây xanh mặt nước, không gian đường phố, hệ thống cảnh quan trục di sản Đông - Tây được thiết kế tạo nên các khu vực đặc trưng, nhấn mạnh sự đa dạng của đô thị, ghi khắc tiến trình phát triển của thành phố. Qua đó, thúc đẩy phát triển các hoạt động tương ứng gồm hoạt động ở, thương mại dịch vụ du lịch, dã ngoại, vui chơi, giao lưu… làm tăng hiệu quả sử dụng không gian, tăng tính kết nối cộng đồng và phát triển nền kinh tế du lịch của thành phố.

Thiết kế đô thị trục di sản Đông - Tây tạo điều kiện và cơ sở chung cho các biện pháp bảo tồn di sản, trên quan điểm bảo tồn các giá trị vật chất lẫn tinh thần, từ cục bộ công trình đến các không gian ảnh hưởng và liên kết, tạo nên hệ thống không gian đô thị đặc sắc thuộc khu trung tâm lịch sử của thành phố. Từ đó, tăng hiệu quả khai thác di sản và phát triển du lịch, cũng như tạo khung định hướng bảo tồn khu vực trên tiến trình phát triển thành phố trong tương lai.

Khu vực lập thiết kế đô thị bao gồm các đường Hoàng Văn Thụ - Trần Phú - Trần Hưng Đạo - Hùng Vương. Trục di sản cũng là trục giao thông chính theo hướng Đông - Tây của thành phố, chứa các đầu mối giao thông quan trọng kết nối Đà Lạt và địa phương thuộc tỉnh Lâm Đồng cũng như với các tỉnh lân cận. Ranh giới đồ án bao trùm các khu vực cần thiết bảo vệ và cần tái cấu trúc, tổng chiều dài khoảng 6,5 km. Diện tích ranh nghiên cứu là 282,627 ha và diện tích ranh thiết kế là 241,993 ha.

Sơ đồ vị trí trục di sản Đông – Tây, TP Đà Lạt
Sơ đồ vị trí trục di sản Đông – Tây, TP Đà Lạt

ĐÔ THỊ ĐẬM CHẤT VĂN HÓA - KIẾN TRÚC - CẢNH QUAN

Về quan điểm và phương pháp nghiên cứu thiết kế đô thị “Trục di sản Đông - Tây”, theo UBND TP Đà Lạt, khu vực thiết kế đô thị là một chuỗi các tuyến phố đặc trưng nằm trong Quy hoạch chung 704 với tên gọi là “trục di sản”, với mục tiêu là định hình một không gian trục phố kế thừa và phát triển nét đặc trưng từ các đồ án quy hoạch trước, từ những kiến trúc có giá trị gắn với cảnh quan được xây dựng trong các giai đoạn lịch sử hình thành và phát triển của thành phố, từ đó định hướng cho việc gìn giữ, bảo tồn, chỉnh trang, cải tạo và xây dựng mới các công trình, hợp thành một “trục di sản” với không gian đô thị đậm chất văn hóa - kiến trúc - cảnh quan.

Vì vậy, giải pháp thiết kế đô thị “Trục di sản Đông - Tây” không chỉ là phương pháp thiết kế đô thị của một đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng thông thường, mà đã lồng ghép với một giải pháp thiết kế trùng tu, tôn tạo các công trình kiến trúc và toàn bộ không gian cảnh quan mang tính di sản của đô thị.

Theo đó, đề án chú trọng ngoài Quy hoạch chung 704, trong phạm vi “trục di sản” hầu hết đã được lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng. Cụ thể, như: Đồ án Quy hoạch chi tiết dự án Trung tâm thương mại Ánh Sáng - đường Nguyễn Văn Cừ, Dự án Trung tâm thương mại Văn Phong (đường Trần Hưng Đạo), Quy hoạch chi tiết phía sau Quảng trường Lâm Viên - giáp đường Trần Hưng Đạo... Do đó, thiết kế phân chia thành các đoạn dễ quản lý, phân vùng, mỗi đoạn mang một phong cách riêng phù hợp với công năng quản lý khai thác; các đoạn được quản lý với phong cách đô thị chuyển biến nhẹ nhàng trên một nền tảng quản lý chung của thiết kế trục đô thị.

Đồ án mang tính định hướng phát triển, bố trí không các quỹ đất không sử dụng để hợp thức hóa hiện trạng hoặc bổ sung xây dựng mới - nhất là các công trình thuộc các dự án của doanh nghiệp, nhà ở thuộc sở hữu tư nhân, khu vực đất tôn giáo,... nội dụng đã được bổ sung vào dự thảo “Quy định quản lý theo đồ án thiết kế đô thị riêng”. Đồng thời, quy định đã đề xuất về giải pháp xử lý đối với các khu vực, công trình, dự án không phù hợp với định hướng quy hoạch chung và các quy hoạch phân khu, chi tiết được duyệt các công trình xâm phạm ranh giới bảo vệ di tích.

Về công trình điểm nhấn, tư vấn đã thực hiện đánh giá và chọn lựa các giải pháp kỹ hơn tránh dàn trải, thiếu tính đặc trưng, tính thẩm mỹ trong đô thị. Đồng thời đã tính toán đề xuất cụ thể các giải pháp tổ chức không gian tại các điểm nhấn và xung quanh các công trình điểm nhấn. Ngoài ra, căn cứ hướng dẫn thiết kế đô thị về các công trình điểm nhấn theo Quy hoạch chung 704, trong phạm vi đồ án bao gồm các công trình như: Ga đường sắt, Khu dinh I, Dinh II, UBND tỉnh, khách sạn Sofitel Palace, cụm biệt thự dọc trục di sản, Nhà thờ Chính tòa Đà Lạt.

Nhiều công trình điểm nhấn mang dấu ấn lịch sử đã được cân nhắc, nghiên cứu lựa chọn đảm bảo tuân thủ Quy hoạch chung 704. Một số trường hợp đặc biệt cần tạo điểm nhấn đã có thuyết minh, giải trình, làm rõ lý do lựa chọn, các giải pháp thực hiện duy tu tôn tạo. Ngoài việc tuân thủ các điểm nhấn được quy định theo Quy hoạch chung 704, đồ án cân nhắc bổ sung các điểm nhấn có giá trị đối với từng đoạn trong khu vực nghiên cứu, được trình bày trong thuyết minh.

Đối với các công trình biệt thự, dinh trong phạm vi đồ án: quy chế quản lý theo đồ án đã bổ sung việc quản lý, sử dụng, bảo tồn, trùng tu và khai thác theo quy định tại Quyết định 47/2017/QĐ-UBND ngày 8/12/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành quy định bảo tồn, quản lý, sử dụng quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP Đà Lạt...