Ốc đảo Bích Câu sẽ thành công viên mở

VÕ TRANG – NGUYỄN NGHĨA 12:10, 28/03/2023

(LĐ online) - Sáng 28/3, tin từ UBND phường 1, TP Đà Lạt cho biết, ngày 27/3 Hội sinh vật cảnh Lâm Đồng đã bàn giao trên thực địa ốc đảo Bích Câu (Cà Phê Bích Câu) lại cho UBND TP Đà Lạt quản lý.

Phía ngoài ốc đảo Bích Câu sau khi Hội SVC Lâm Đồng bàn giao
Phía ngoài ốc đảo Bích Câu sau khi Hội SVC Lâm Đồng bàn giao

Việc bàn giao này được thực hiện theo Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 05/01/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thu hồi đất đã giao cho Hội sinh vật cảnh (SVC) Lâm Đồng, diện tích đất đã hết thời hạn sử dụng tại ốc đảo Bích Câu, phường 1, thành phố Đà Lạt.
Ghi nhận tại thời điểm bàn giao, Hội SVC đã di dời toàn bộ cây cảnh và vật kiến trúc của hội ra khỏi khuôn viên.
Ốc đảo Bích Câu có diện tích 6.095,3 m2, là vùng lõi của di tích danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt (thuộc khu vực bảo vệ I - được bảo vệ nguyên trạng về mặt bằng và không gian). Hồ Xuân Hương là hồ nước nhân tạo rộng khoảng 25 ha và là địa danh đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng được công nhận di tích thắng cảnh quốc gia vào ngày 6/11/1988.

Ốc đảo sau khi được bàn giao lại cho UBND TP Đà Lạt quản lý dự kiến sẽ được tổ chức thành công viên mở
Ốc đảo sau khi được bàn giao lại cho UBND TP Đà Lạt quản lý dự kiến sẽ được tổ chức thành công viên mở

Tháng 8/2007, Hội SVC Lâm Đồng được UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý giao quản lý, khai thác khu vực ốc đảo Bích Câu (bao gồm vườn Bích Câu cũ, từ 2 cầu trở vào) trong thời hạn 10 năm để Hội SVC đầu tư xây dựng vườn hoa, trồng cây xanh tạo thành công viên mở kết hợp trưng bày, giới thiệu, mua bán các sản phẩm sinh vật cảnh, trưng bày nghệ thuật. Đến tháng 8/2017, UBND tỉnh có văn bản đồng ý đề Hội SVC tiếp tục quản lý, khai thác ốc đảo Bích Câu trong 5 năm. Ngày 3/9/2019, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản đồng ý tạm thời để Hội SVC tiếp tục quản lý, sử dụng có thời hạn tại đảo Bích Câu đúng quy định đến ngày 9/8/2022.
Được biết, sau khi được bàn giao lại cho UBND  TP Đà Lạt quản lý, ốc đảo Bích Câu sẽ được UBND TP tổ chức thành công viên mở để du khách và người dân đến thăm quan, vui chơi.