Tiếp bước hào khí Khu VI anh hùng

VIỆT QUỲNH 01:05, 28/03/2023

Tháng 3 rộn ràng khí thế Tháng Thanh niên và tinh thần tuổi trẻ, cũng là thời điểm được những cán bộ Đoàn Khu VI một thời mong đợi để cùng tề tựu, ôn lại một thời thanh xuân sôi nổi, anh hùng và đầy ắp kỷ niệm.

Cán bộ Đoàn tỉnh Lâm Đồng qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm tại chương trình gặp mặt cựu cán bộ Đoàn Khu VI
Cán bộ Đoàn tỉnh Lâm Đồng qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm tại chương trình gặp mặt cựu cán bộ Đoàn Khu VI

TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG CHA ANH

Hòa chung dòng chảy cách mạng, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến trường Khu VI là một trong những nơi khó khăn, gian khổ, lại là nơi quân địch tập trung và đánh phá ác liệt. Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Khu VI đã xung phong tham gia trực tiếp kháng chiến, tải đạn, cứu thương, tiếp tế, binh vận, dân vận bám đất, bám dân, hoạt động trong lòng địch.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, lực lượng cán bộ Đoàn Khu VI lại xung phong lên đường, có mặt ở những nơi gian khổ, khó khăn nhất để chung vai, chung sức hàn gắn vết thương chiến tranh. 

Với những cống hiến không tiếc máu xương trong quá trình tham gia kháng chiến, kiến thiết đất nước, lực lượng cán bộ Đoàn Khu VI đã được rèn luyện trong chiến tranh, gian khổ, là nguồn cán bộ giàu tâm huyết, bản lĩnh, kinh nghiệm thực tiễn cho các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp. 

Hình ảnh những chàng trai, cô gái thanh niên xung phong, hình ảnh người cán bộ Đoàn Khu VI trên tuyến đầu của Tổ quốc sau ngày hòa bình lập lại mãi mãi đi vào tiềm thức của nhiều người, là biểu tượng đẹp nhất của bản anh hùng ca cách mạng, cũng là niềm tự hào của thế hệ trẻ Khu VI hôm nay.

Nhằm hun đúc và giữ lửa phong trào Đoàn Thanh niên Khu VI, năm 1992, 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Ninh Thuận quyết định thành lập Ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Khu VI. Năm 1994 là lần họp mặt đầu tiên của cán bộ Đoàn Khu VI các thời kỳ và cứ 2 năm lại được tổ chức một lần. Đây không chỉ là dịp để những thủ lĩnh thanh niên một thời ôn lại tháng ngày khó khăn, gian khổ, hào hùng, mà còn định hướng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ biết trân trọng, kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp trong quá khứ của cha anh. 

“Tuổi xuân quý giá vô vàn, vì dân, vì nước sẵn sàng hy sinh” - đó là lời khẳng định của ông Mãn Tấn Dũng - Trưởng Ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Khu VI tại chương trình gặp mặt vừa diễn ra tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Suốt chặng đường đã đi qua, cán bộ, đoàn viên, thanh niên Khu VI bằng tình người, tình đồng đội, tình đồng chí thắm đỏ như son đã gắn bó cùng nhau, đùm bọc lẫn nhau, sống chết có nhau. Khó khăn càng nhiều, yêu thương càng lớn. Cán bộ, đoàn viên, thanh niên Khu VI đã nắm chắc tay nhau đoàn kết tạo nên sức mạnh phi thường để biến không thành có, biến khó thành dễ.

Bác sĩ Vũ Văn Chương - nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng năm nay đã 75 tuổi, vẫn cố gắng tham gia đầy đủ mỗi lần họp mặt, bởi ông chia sẻ rằng: “Mỗi lần gặp lại những người đồng đội và ôn lại chuyện xưa, tôi lại thấy mình sống lại thời thanh niên sôi nổi. Hơn nữa, chúng tôi cảm nhận được nghĩa tình, sự ấm áp và tinh thần uống nước nhớ nguồn của thế hệ trẻ đối với thế hệ đi trước”.

Tặng quà lưu niệm cho các đồng chí trong Ban Liên lạc Cưụ cán bộ Đoàn Khu VI
Tặng quà lưu niệm cho các đồng chí trong Ban Liên lạc Cưụ cán bộ Đoàn Khu VI

THẾ HỆ TRẺ TIẾP BƯỚC

Phát huy truyền thống cán bộ Đoàn Khu VI, tuổi trẻ 3 tỉnh trong mỗi thời kỳ đều luôn đoàn kết, ra sức thi đua học tập và rèn luyện để cống hiến cho quê hương, đất nước. Tại chương trình gặp mặt cựu cán bộ Đoàn Khu VI, anh Huỳnh Hữu Phúc - Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Thuận khẳng định: Tuổi trẻ Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng hôm nay luôn nhận thức sâu sắc rằng dù bất kỳ hoàn cảnh nào, thời kỳ nào, giá trị của các thế hệ cha anh để lại mãi mãi là hành trang quý báu để tuổi trẻ hôm nay vững bước đi lên.

Trong những năm gần đây, công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi ba tỉnh có nhiều chuyển biến, khởi sắc. Vai trò và vị thế của Đoàn Thanh niên được tiếp tục khẳng định, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã và đang khắc họa hình ảnh thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh biết phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, của thế hệ cha anh, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận đã ký kết chương trình thi đua với chủ đề “Tiếp bước hào khí Khu VI anh hùng”. Phong trào được triển khai với 7 chỉ tiêu chủ yếu và 3 nhiệm vụ trọng tâm, nhằm mục đích giáo dục, khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ; ra sức học tập, nghiên cứu, sáng tạo để trở thành một lớp người mới có tri thức, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng chia sẻ: “Những cựu cán bộ Đoàn Khu VI chính là những nhân chứng sống sinh động nhất, thuyết phục nhất để thế hệ trẻ ngày nay noi gương học tập. Cuộc gặp mặt không chỉ ôn lại những kỷ niệm của một thời hoạt động Đoàn sôi nổi, tươi trẻ, nhiệt huyết của những cán bộ Đoàn Khu VI mà còn thể hiện tấm lòng của lớp cán bộ Đoàn hôm nay với cán bộ Đoàn đi trước. Để từ đó tiếp nối con đường cách mạng của các cô chú, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước”.