Tọa đàm Văn hóa đổi mới sáng tạo - Nền tảng phát triển bền vững

QUỲNH UYỂN 19:36, 12/03/2023

(LĐ online) - Ngày 12/3, tại Đà Lạt đã diễn ra Tọa đàm Văn hóa đổi mới sáng tạo - Nền tảng phát triển bền vững.

Ký kết hợp tác kết nối phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

Buổi toạ đàm do Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia, Làng tư duy thiết kế sáng tạo, Làng ẩm thực và du lịch, Làng giải trí và truyền thông phối hợp tổ chức.

Tham dự buổi toạ đàm có đại diện lãnh đạo các cục, viện nghiên cứu, các sở khoa học công nghệ, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cùng nhiều doanh nhân thành đạt, chuyên gia, nhà khoa học, học giả, diễn giả ở nhiều lĩnh vực, những người tiên phong trong hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia và các bạn trẻ đến từ 10 tỉnh, thành trong cả nước. 

Phát biểu khai mạc, TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã khẳng định: Việt Nam được đánh giá là ngôi sao đang lên trong con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài, là thị trường tiềm năng về trí tuệ trẻ năng động và sáng tạo. 

Tọa đàm về Văn hóa đổi mới sáng tạo - Nền tảng phát triển bền vững

Đặc biệt, trong những năm gần đây với khẩu hiệu “Quốc gia khởi nghiệp”, các sở, ban, ngành cùng với các cơ quan Trung ương và doanh nghiệp đã kết nối xây dựng thành hệ sinh thái năng động nhất khu vực Đông Nam Á.

Nói về tổng thể nguồn lực thì trong 10 nước ASEAN hiện nay, Việt Nam chúng ta đã vươn từ thứ 6 lên thứ 3, chỉ đứng sau Singapore và Indonesia. Hai nước này có nguồn lực và lợi thế nhất định, nhưng Việt Nam có nguồn lực đặc biệt về nhân lực và trí tuệ. 

Các nhà đầu tư đều cho rằng, sức trẻ Việt Nam và sự năng động của các thế hệ doanh nhân Việt Nam đã tạo một dấu ấn mạnh mẽ trên trường quốc tế. Tại tất cả các kỳ thi, chúng ta đoạt giải rất cao và bây giờ không chỉ là đoạt giải Toán, Lý, Hóa theo tính nghiên cứu hàn lâm nữa mà là các giải thưởng về công nghệ, thậm chí nhiều công nghệ gọi vốn hàng triệu đô la, hàng tỷ đô la. 

Giới thiệu Sách Rừng mưa - một hình tượng ẩn dụ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

Có những bạn trẻ rất thành công ở Thung lũng silicon valley của Mỹ và ở thị trường các nước như Singapore, Hàn Quốc - chủ nhiệm những chương trình, những câu lạc bộ nổi tiếng đều là những người Việt Nam. 

Nhiều anh chị ở đây từ nước ngoài trở về đều tự hào về trí tuệ Việt Nam. Nói đến Việt Nam người ta nghĩ đến đây là một đất nước tuy nhỏ nhưng rất anh hùng; đặc biệt là trí tuệ của lớp trẻ bây giờ có thể sánh vai với các nước.

Tuy nhiên, chúng ta đang đối mặt với rất nhiều thách thức. Tiềm năng ấy có biến thành nguồn lực hay không, tấm hộ chiếu của Việt Nam có tự hào với bạn bè năm châu hay không, có đủ sức mạnh để thu hút các nhà đầu tư hậu Covid-19, hậu thời kỳ công nghiệp hóa hay không - Chúng ta đang đứng trước một thách thức cũng là một cơ hội chưa từng có trong lịch sử: Đó chính là Covid-19 và 4.0. Tất cả mọi biên giới, mọi sự tích tụ về tài nguyên, về phần cứng trước đây không còn ý nghĩa nữa; bây giờ thế giới đã thay đổi, đấy là dấu hiệu của một sự thay đổi của nền kinh tế số dựa trên đổi mới sáng tạo.

Trí tuệ của tất cả các bạn ngồi đây là nguồn tài nguyên quý giá nhất để chúng ta kết nối với giới trẻ, để tối ưu hóa tạo ra một hệ sinh thái tốt nhất. 

Đó là sứ mệnh của khởi nghiệp quốc gia, của các làng công nghệ, các tình nguyện viên. Những nhóm nhỏ như thế này sẽ như những đốm lửa thổi bùng lên ngọn lửa lớn trên mọi miền đất nước. 

Chúng ta cùng nhau có những sáng kiến để tạo nên những “cú hích” mới cho hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia Việt Nam; rất mong các bạn có nhiều sáng kiến sáng tạo khả thi và áp dụng thành công”. 

Chương trình diễn ra với các hoạt động như giới thiệu Dự án Mega City Connect; phát động cuộc thi thiết kế ý tưởng khởi nghiệp năm 2023; giới thiệu Dự án Ngân hàng ý tưởng đổi mới sáng tạo; ra mắt Dự án sách nói Rừng mưa - Văn hóa đổi mới sáng tạo; giới thiệu Dự án 1.000 đại sứ sáng tạo trên toàn quốc; Tọa đàm Đổi mới sáng tạo - Nền tảng phát triển bền vững; ra mắt Ban vận động Hiệp hội sáng tạo đổi mới quốc gia; ký kết hợp tác hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia…

Chương trình giúp phát huy thế mạnh của vùng, địa phương với các tiềm năng sẵn có, tài nguyên, con người nhằm thúc đẩy kết nối doanh nghiệp hiệu quả thông qua các hoạt động xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, huấn luyện thiết kế ý tưởng, tăng tốc khởi nghiệp để kiến tạo các giá trị thiết thực. 

Từ đó, kết nối những nguồn lực kinh doanh và chuyên gia, đưa ra các giải pháp, các ý tưởng mới đóng góp cho sự phát triển và bứt phá hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Đồng thời, tạo sân chơi, cộng đồng giao lưu trao đổi thảo luận về ý tưởng; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như tư vấn, thực hiện đánh giá các ý tưởng, đảm bảo tính khả thi, đưa ra các gợi ý về các nguồn lực; xây dựng một cộng đồng sáng tạo, khuyến khích sự đổi mới; bàn về các vấn đề kết nối, kêu gọi vốn đầu tư, phát huy tối đa mối quan hệ, nguồn lực, biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của các doanh nghiệp, các địa phương, kết nối doanh nhân ở mọi miền, thu hút nhà đầu tư từ nước ngoài, khơi dậy tiềm năng khởi nghiệp.

Tọa đàm đã giới thiệu sách Rừng mưa của tác giả Victor W.Hwang - Greg Horowtit là cuốn sách đầy đam mê, năng lượng và trí tuệ, đem lại sự hữu ích và lời khuyên thực tế cho những người làm chính sách, doanh nhân khởi nghiệp và nhà đầu tư mạo hiểm trên toàn thế giới.  

Tọa đàm là sự kiện nhằm thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển nhanh trên nền tảng tri thức, phát triển mạnh trên nền tảng văn hóa.