Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023

N.MINH 14:11, 05/05/2023

(LĐ online) - Ngày 5/5, tại khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng, UBND tỉnh phối hợp và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023.

Trao tặng mái ấm cho đoàn viên công đoàn
Trao tặng mái ấm cho đoàn viên công đoàn

Tham dự có các đồng chí: Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng an toàn vệ sinh lao động tỉnh; Hoàng Liên – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; Nguyễn Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng hơn 500 cán bộ, công chức, người lao động đại diện cho các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm S nhấn mạnh, trong những năm gần đây, mặc dù còn nhiều khó khăn về nhân lực, vật lực, đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động chăm lo cho công nhân lao động và công tác ATVSLĐ, phòng chống bệnh nghề nghiệp của tỉnh đã được triển khai và thu được kết quả nhất định. Việc xã hội hóa công tác an toàn, vệ sinh lao động tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều tổ chức hoạt động dịch vụ huấn luyện, kiểm định, quan trắc môi trường lao động được thành lập, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Ngoài ra, công tác quản lý môi trường lao động, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, kết nối giới thiệu việc làm, thăm hỏi, tặng quà, trao nhà mái ấm công đoàn, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan nghỉ dưỡng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động được quan tâm, các chỉ tiêu đạt được đều tăng so với các năm trước.

Trao tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn
Trao tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Tuy nhiên, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp vẫn tồn tại và đã gây ra những tổn thất nặng nề cho bản thân và gia đình người bị tai nạn; đồng thời, gây thiệt hại không ít về nhân lực và tài lực cho doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Trong  năm 2022, trên địa bàn tỉnh, trong khu vực có quan hệ lao động xảy ra 6 vụ tai nạn lao động chết người, làm 6 người chết; so với năm 2021, số vụ tai nạn lao động chết người giảm 5 vụ; trong khu vực không có quan hệ lao động không xảy ra tai nạn lao động chết người.
Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” và Tháng Công nhân với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” được tổ chức với quyết tâm kiểm soát tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo vệ nguồn nhân lực là tài sản giá trị nhất của mỗi doanh nghiệp, hướng tới một nền sản xuất an toàn, có năng suất cao.

Trao tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn
Trao tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 29 của Ban Bí thư Trung ương về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế và Kế hoạch số 2671 của UBND tỉnh Lâm Đồng về triển khai Chương trình quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về ATVSLĐ phù hợp với từng lĩnh vực và ngành nghề, ưu tiên việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ cho người lao động làm việc trong khu vực không có quan hệ lao động; phòng ngừa tai nạn lao động. 
Đồng thời, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp về ATVSLĐ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nhiệp trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ của các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố nghiêm trọng.. Mặt khác, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường triển khai công tác ATVSLĐ, chú trọng đến các hoạt động tự kiểm tra, chủ động kiểm soát phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, có hại tại doanh nghiệp...
Phát động phong trào “Công nhân làm theo lời Bác” tại lễ phát động, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh khẳng định: Triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền, chuyên môn và mặt trận, đoàn thể, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn tỉnh Lâm Đồng có nhiều chuyển biến tích cực. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công nhân lao động được các cấp công đoàn triển khai kịp thời và phát huy hiệu quả; đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tăng năng suất lao động được hầu hết các doanh nghiệp đánh giá, ghi nhận. Đã có nhiều công nhân lao động có những sáng kiến, sáng tạo, giải pháp làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng mỗi năm; đồng thời không ít công nhân lao động tiêu biểu đã được doanh nghiệp, chính quyền và cấp ủy Đảng ở địa phương biểu dương, khen thưởng về học tập và làm theo Bác.

Trao tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn
Trao tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Phát huy những kết quả trên, LĐLĐ tỉnh phát động phong trào “Công nhân làm theo lời Bác” với nhiều việc làm cụ thể như: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ mọi người trong doanh nghiệp, khu dân cư và cộng đồng. Không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, kỹ thuật nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ; năng động, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp xà xã hội. Lao động sản xuất giỏi, sáng tạo, đạt năng suất, hiệu quả cao; hoàn thành tốt khối lượng công việc, nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng và tiến độ thời gian; phấn đấu đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” “Chiến sĩ thi đua” các cấp; có đề tài, sáng kiến được doanh nghiệp công nhận hoặc đoạt giải thưởng trong các hội thi “Sáng tạo khoa học – kỹ thuật” các cấp. Tích cực tham gia hoạt động công đoàn, các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; các hoạt động xã hội; hằng năm đạt danh hiệu “Đoàn viên xuất sắc”, “Công nhân tiêu biểu - công nhân sáng tạo”...
Dịp này, LĐLĐ tỉnh đã trao 2 căn nhà mái ấm công đoàn trị giá 50 triệu đồng/mái ấm cho 2 công đoàn viên; tặng 30 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và BTC đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ năm 2022.
Sau lễ phát động, các đại biểu đã cùng theo dõi diễn tập Phướng án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH TM&DV Trường Hoàng Lâm Đồng.

Diễn tập phướng án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH TM&DV Trường Hoàng Lâm Đồng
Diễn tập phướng án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH TM&DV Trường Hoàng Lâm Đồng