Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng - Lương y như từ mẫu

AN NHIÊN 05:55, 26/05/2023

Cùng với tư tưởng về y đức, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong Thư gửi Hội nghị cán bộ y tế tháng 2/1955: “Cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng”. Tập thể y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng đã không ngừng học tập và làm theo lời dạy của Bác. 

Các y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK Lâm Đồng đang tập trung cứu bệnh nhân nặng
Các y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK Lâm Đồng đang tập trung cứu bệnh nhân nặng

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc được thành lập từ tháng 1/2008 dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Giám đốc BVĐK tỉnh và chịu trách nhiệm về tổ chức thực hiện công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe đặc biệt cho các bệnh nhân nặng. 

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Kỳ Sơn - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc BVĐK Lâm Đồng cho biết, trong năm 2021-2022, nhiều kỹ thuật mới được ứng dụng tại khoa như: Hút đàm qua ống nội khí quản; mở khí quản bằng ống thông kín (có máy thở); nội soi phế quản ống mềm chẩn đoán cấp cứu ở người bệnh có thở máy; nội soi bơm rửa phế quản cấp cứu lấy bệnh phẩm ở người bệnh thở máy; kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO)...

Các y, bác sĩ làm việc tại khoa luôn luôn nêu cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh tận tình, khẩn trương và chính xác, thực hiện đúng các nội quy, quy chế của ngành và bệnh viện. Không để xảy ra sai sót trong chuyên môn, không xảy ra tai biến đối với người bệnh khi làm các kỹ thuật can thiệp. Cấp cứu, điều trị và chăm sóc nhiều ca bệnh nặng thành công như: xuất huyết não, chấn thương sọ não, hậu phẫu chấn thương sọ não, đợt cấp COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), suy thận cấp... 

Nhờ Đảng ủy, Ban Giám đốc BVĐK tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc cải tiến quy trình, thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà, nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân; Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc thực hiện có hiệu quả cao mô hình chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân từ y lệnh điều trị, xét nghiệm, chăm sóc điều dưỡng, dinh dưỡng, vật lý trị liệu phục hồi chức năng và tâm lý trị liệu, truyền thông giáo dục sức khỏe, hướng dẫn cho gia đình bệnh nhân biết cách chăm sóc bệnh và phòng tránh bệnh tật. 

Trong Phong trào Công đoàn bệnh viện và phong trào thể thao, tập thể khoa đều tích cực tham gia và đoạt giải cao trong các cuộc thi. Tất cả cán bộ, nhân viên trong khoa đều nhiệt tình, năng động trong công việc, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và đổi mới tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, tạo được lòng tin đối với người bệnh. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tạo điều kiện cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Vì vậy, đội ngũ y, bác sĩ của khoa thực hiện và sử dụng thành thạo các dụng cụ, phương tiện cấp cứu mới hiện đại, tiếp cận nhanh chóng các kỹ thuật cao. Các điều dưỡng viên trong khoa luôn đoạt thành tích cao trong kỳ thi tay nghề điều dưỡng do bệnh viện tổ chức.

Về công tác nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến, trong năm 2021-2022, khoa đã tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học và giải pháp, sáng kiến, cụ thể: “Đánh giá vai trò lọc máu liên tục trong điều trị bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc BVĐK Lâm Đồng” và “Đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và hiệu quả điều trị của huyết thanh kháng nọc rắn lục trên bệnh nhân rắn lục cắn tại BVĐK Lâm Đồng” được công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng ở cấp cơ sở ngành Y tế Lâm Đồng.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân ở khoa chủ lực của bệnh viện, các y, bác sĩ của khoa có sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm cao với công việc được giao và mỗi cá nhân không ngừng cố gắng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, với trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ nhân viên y tế trong khoa có trình độ chuyên môn tốt, tất cả đều có kinh nghiệm khi cấp cứu chăm sóc bệnh nhân nặng đã góp phần chăm sóc, hoàn thành điều trị cho bệnh nhân. Trong năm 2021-2022, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tập thể khoa đã có nhiều cố gắng trong công tác phục vụ chăm sóc bệnh nhân và nhận được nhiều lời khen ngợi của bệnh nhân và người dân...