Tọa đàm Đà Lạt xanh - Tương lai và kỳ vọng

THỤY TRANG 18:38, 26/05/2023

(LĐ online) - Đó là chủ đề của buổi tọa đàm do Báo Tuổi Trẻ chủ trì diễn ra trong ngày 26/5 tại TP Đà Lạt.

Các đại biểu trình bày tham luận tại buổi tọa đàm
Các đại biểu trình bày tham luận tại buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm có các vị khách mời đến từ các sở, ngành của tỉnh; UBND TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương; Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng; các chuyên gia du lịch và kiến trúc sư; các công ty du lịch có dự án đầu tư trên địa bàn.

Ngày 17/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 257/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045. Theo quyết định này, phạm vi, ranh giới lập quy hoạch toàn bộ địa giới hành chính TP Đà Lạt hiện hữu và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần của huyện Lâm Hà (gồm thị trấn Nam Ban và các xã Mê Linh, Đông Thanh, Gia Lâm, Nam Hà). 

Theo quyết định này, hướng phát triển đô thị mang tính đột phá được xác định theo hướng Đông, Bắc. Như vậy, vùng Xuân Thọ, Cầu Đất (xã Xuân Trường, Trạm Hành) và huyện Lạc Dương sẽ nằm trong nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch. Đây là những vùng có quỹ đất và mảng xanh lớn của Lâm Đồng. 

Quyết định của Thủ tướng nhấn mạnh việc quy hoạch gắn với lộ trình chuyển đổi huyện Đức Trọng thành thị xã và huyện Lạc Dương sáp nhập vào TP Đà Lạt. Theo đó, điều chỉnh quy hoạch Đà Lạt và mở rộng kế thừa quy hoạch tổng thể trước đó (Quy hoạch 704 năm 2014), quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, việc mở rộng phạm vi không gian đô thị Đà Lạt sang các khu vực lân cận và các đô thị vệ tinh dựa theo nghiên cứu, đề xuất các ý tưởng khoa học, hiện đại, tạo sự đột phá đối với việc phát triển mở rộng phạm vi không gian đô thị.

Theo đơn vị chủ trì buổi tọa đàm, Đà Lạt xanh (du lịch - nông nghiệp - rừng) vẫn là những chủ thể quan trọng nhất trong quy hoạch mới. Cụ thể, du lịch Đà Lạt trong tương lai ngoài những địa điểm đã quá cũ sẽ có điểm nào mới, được quy hoạch ra sao?; nông nghiệp Đà Lạt và vùng phụ cận trong tương lai, nông nghiệp xanh gắn với du lịch sẽ được phát triển như thế nào?; rừng Đà Lạt theo quy hoạch mới được đảm bảo ra sao và gắn với phát triển du lịch bền vững sẽ như thế nào?. Đây là những câu hỏi đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Trên cơ sở đó, các đại biểu tham gia buổi tọa đàm đã trình bày 5 tham luận liên quan đến các vấn đề trên. Các tham luận cũng đã khái quát về quy hoạch mới TP Đà Lạt và vùng phụ cận theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; định hướng, chiến lược đưa ngành du lịch Đà Lạt phát triển trong tương lai. Đồng thời, nâng tầm vị thế du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng theo hướng đô thị xanh bền vững; định hướng phát triển du lịch gắn với bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử; hướng tới văn hóa “xanh” trong phát triển du lịch vùng Đà Lạt…

Ngoài các tham luận, một số ý kiến đóng góp tại buổi toại đàm còn nhấn mạnh đến không gian xanh, văn hóa bản địa và di sản là nên tảng cho phát triển, tăng trưởng xanh của Đà Lạt trong tương lại.

Đại diện Báo Tuổi Trẻ, đơn vị chủ chủ trì tọa đàm, cho rằng các ý kiến, tham luận đóng góp thẳng thắn trên là cơ sở để các sở, ngành, địa phương tham khảo trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết, quyết định về nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận. Đồng thời, thông qua báo, đài, đây cũng sẽ là cơ sở để các bộ, ngành và Chính phủ tham khảo đề ra các chính sách để phát triển, mở rộng TP Đà Lạt.