Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trong mặt trận giáo dục và đào tạo

NHẬT QUỲNH 06:42, 02/06/2023

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) Trường Đại học Đà Lạt luôn nỗ lực, phát huy tinh thần của người chiến sĩ trên mặt trận giáo dục và đào tạo; qua đó, góp phần vào nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc cho thế hệ trẻ cũng như đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nhà trường. 

Hội CCB Trường Đại học Đà Lạt tổ chức kết nạp hội viên
Hội CCB Trường Đại học Đà Lạt tổ chức kết nạp hội viên

Ông Võ Thuấn - Chủ tịch Hội CCB Trường Đại học Đà Lạt cho biết, Hội CCB trường hiện có 12 đồng chí; trong đó, có 8 đồng chí là đảng viên. Các hội viên hiện đảm nhận các chức trách, nhiệm vụ của trường như quản lý, giảng viên, chuyên viên, bảo vệ từ các đơn vị chuyên môn khác nhau. Với vai trò và nhiệm vụ của mình, Hội CCB Trường Đại học Đà Lạt xác định việc tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị trong nhà trường là một trong những nhiệm vụ trên hết. 

Để hoàn thành nhiệm vụ này, Hội thường xuyên tổ chức phổ biến và định hướng cho hội viên về các chủ trương, nghị quyết của các cấp ủy đảng và Hội CCB cấp trên. Thông qua hoạt động chính trị, tư tưởng của trường, hội viên CCB tích cực tham gia học tập, quán triệt và thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết các cấp ủy; đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thông tin thời sự trong các ngày lễ, kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước và của địa phương. Cùng với đó, Hội còn đẩy mạnh thực hiện việc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”. Từ việc làm này, các hội viên không chỉ nhiệt tình, đi đầu tham gia, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới mà còn thể hiện tính gương mẫu để cán bộ, sinh viên, gia đình học tập, noi theo.

Mặt khác, với đặc thù là Hội CCB sinh hoạt trong trường đại học, Hội xác định công tác giáo dục, đào tạo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Do đó, dù ở cương vị, nhiệm vụ nào, các hội viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trên mặt trận đào tạo, giáo dục, sẵn sàng học hỏi, vượt mọi gian khó từ tinh thần người lính để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. “Hầu hết các hội viên đều tích cực học tập, không ngừng nâng cao trình độ để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn của mình. Nhiều đồng chí đã khắc phục khó khăn trong công tác, khó khăn về hoàn cảnh gia đình để học tập, cải thiện và nâng cao trình độ, đảm bảo công tác giáo dục, đào tạo trong nhà trường”, ông Thuấn nói. 

Tuy là Hội có số lượng hội viên ít nhất, nhưng Hội có nhiều thuận lợi khi có hội viên làm Bí thư Đoàn trường và Chủ tịch Hội Sinh viên. Đây được xem là một trong những lợi thế giúp Hội xây dựng, tổ chức, lồng ghép giữa các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, các đợt sinh hoạt chính trị đầu năm của sinh viên với việc đào tạo, giáo dục, rèn luyện tư tưởng chính trị cho sinh viên trong trường. Thông qua các hoạt động này giúp sinh viên vun đắp thêm tình yêu đất nước, từ đó phấn đấu học tập, đóng góp xây dựng quê hương. 

Việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên cũng được Hội quan tâm. Bên cạnh nguồn quỹ Hội, Hội cũng đã vận động được nguồn xã hội hóa để chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho hội viên. Bên cạnh đó, việc động viên, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, tạo gắn kết giữa các hội viên cũng được Hội thực hiện thường xuyên. 

Ông Võ Thuấn cho biết, ngoài những mặt thuận lợi, Hội cũng nhận thấy những hạn chế, khó khăn như: nhiệm vụ chuyên môn của hội viên không đồng nhất gây khó khăn cho tổ chức hoạt động tập trung; cán bộ làm công tác Hội kiêm nhiệm nhiều công việc khiến thời gian dành cho công tác Hội còn ít. Do đó, thời gian tới, để nâng cao chất lượng hoạt động, sinh hoạt của tổ chức Hội, Hội CCB Trường Đại học Đà Lạt sẽ tăng cường kết nạp hội viên từ cán bộ, sinh viên nhằm tăng cường lực lượng; đồng thời, đảm bảo đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, năng động, nhiệt tình trong công tác Hội; đảm bảo nâng cao công tác xây dựng Hội về chiều rộng lẫn chiều sâu. Tăng cường phối hợp với Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc cho thế hệ trẻ đoàn viên, sinh viên trong nhà trường và các đoàn viên, sinh viên các lớp liên kết của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh...