Sáng ngời y đức

TỨ ĐỨC 06:46, 02/06/2023

Những năm qua, đội ngũ y, bác sĩ ở Bệnh viện Y học Cổ truyền (YHCT) Bảo Lộc luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”; luôn xem lời Người là kim chỉ nam, chuẩn mực y đức cao quý nhất của thầy thuốc.

Y, bác sĩ Bệnh viện YHCT Bảo Lộc ân cần chăm sóc bệnh nhân
Y, bác sĩ Bệnh viện YHCT Bảo Lộc ân cần chăm sóc bệnh nhân

Tiền thân là Phân viện YHCT Bảo Lộc thuộc Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch từ năm 1998, đến ngày 11/11/2005, Bệnh viện Y học cổ truyền Bảo Lộc được thành lập. Hiện nay, Bệnh viện YHCT Bảo Lộc là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh hạng III với giường bệnh được giao là 100 giường, giường bệnh thực kê là 147 giường. Trải qua quá trình hình thành và phát triển; đến nay, bệnh viện đã được nhiều người biết đến và thu hút ngày càng đông đảo Nhân dân các huyện, thành phía Nam đến khám, chữa bệnh. 

Bệnh viện gồm 9 khoa, phòng, trong đó có 2 phòng chức năng; 7 khoa chuyên môn. Tổng số bác sĩ là 24 người, trong đó có 3 bác sĩ chuyên khoa II, 2 thạc sỹ, 4 bác sĩ chuyên khoa I, 10 bác sĩ YHCT, 5 bác sĩ đa khoa và 26 điều dưỡng. 

Bằng y đức cao quý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ không ngừng được nâng cao, Bệnh viện YHCT Bảo Lộc nói chung và những người trực tiếp làm công tác khám, chữa bệnh luôn được sự mến yêu, hài lòng của bệnh nhân. Qua khảo sát của bệnh viện cho thấy, trên 95% bệnh nhân hài lòng về sự tận tình điều trị và chăm sóc của đội ngũ y, bác sĩ. Trong năm 2022, bệnh viện đã thực hiện chữ ký số đạt trên 80% số lượng văn bản ban hành. Phần mềm quản lý văn bản Egove hoạt động tốt đã giúp cho hoạt động tiếp nhận và chuyển văn bản được nhanh chóng, thuận lợi.

Năm 2022, bệnh viện đã thực hiện 10.415 lượt khám bệnh, điều trị 2.058 bệnh nhân nội trú, 929 bệnh nhân ngoại trú. 5 tháng đầu năm 2023, thực hiện 3.553 lượt khám bệnh, 603 bệnh nhân điều trị nội trú, 1.901 bệnh nhân ngoại trú. Đa số các chỉ tiêu của Bệnh viện YHCT Bảo Lộc đạt và vượt so với kế hoạch được giao, kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước. Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được Ban Giám đốc cùng cán bộ, viên chức bệnh viện chú trọng thực hiện. 

Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện đã tổ chức triển khai công tác chỉ đạo tuyến và Đề án 1816, cử cán bộ có trình độ chuyên môn hỗ trợ các trung tâm y tế tại 6 huyện, thành phía Nam tỉnh Lâm Đồng. Kết quả, trong năm 2022 đã hỗ trợ Trung tâm Y tế Cát Tiên về kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt điều trị các bệnh lý gồm: Xoa bóp bấm huyệt điều trị choáng, ngất, hội chứng tiền đình, đau đầu; xoa bóp bấm huyệt điều trị đau do thoái hóa khớp, đau lưng, vai gáy, hội chứng thắt lưng - hông; xoa bóp bấm huyệt điều trị hội chứng dạ dày. Qua công tác chỉ đạo tuyến và Đề án 1816, cán bộ y tế tuyến dưới đã tiếp thu và áp dụng được nhiều phương pháp khám, chữa bệnh bằng YHCT. Tới nay, các trung tâm y tế của 6 huyện, thành phía Nam tỉnh Lâm Đồng đã triển khai và thực hiện công tác khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT một cách có hiệu quả. 

Ông Hoàng Thế Kiêm - Giám đốc Bệnh viện YHCT Bảo Lộc cho biết, thời gian qua, Bệnh viện YHCT Bảo Lộc luôn thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, được bệnh nhân đánh giá cao về sự tận tình, chu đáo. Mặt khác, bệnh viện chú trọng, tăng cường công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. Cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ luôn xem việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung xuyên suốt để rèn luyện; luôn tâm niệm lời dạy của Người “Lương y như từ mẫu” là kim chỉ nam, chuẩn mực y đức cao quý nhất của người thầy thuốc để phục vụ Nhân dân.

Có mặt tại bệnh viện mới chứng kiến được nỗi vất vả, sự ân cần, chu đáo trong khâu khám bệnh, chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Cử nhân phục hồi chức năng Nguyễn Anh Quân - Phó Trưởng Khoa Phục hồi chức năng cho biết, bệnh nhân của Khoa hiện nay khá đông nên hiệu suất làm việc tương đối cao; mặc dù vậy, đội ngũ y, bác sĩ của Khoa luôn cố gắng thực hiện tốt nhất các bài tập vận động, trị liệu, sử dụng phương tiện, máy móc hiện đại để điều trị cho bệnh nhân. Hay như bác sĩ K’Du Tuân ở Khoa Nội tổng hợp là một bác sĩ trẻ sinh năm 1996 luôn xem bệnh nhân như người nhà, là cha, mẹ, ông bà của mình để ân cần chăm sóc.

Theo Ban Giám đốc Bệnh viện YHCT Bảo Lộc, hiện nay, bệnh viện đang gặp khó khăn vì cơ sở vật chất xuống cấp; một số phòng, khoa buộc phải cơi nới; hệ thống nhà vệ sinh xuống cấp nghiêm trọng; tình trạng bệnh nhân quá tải nên phải kê thêm giường bệnh... Dù khó khăn, vất vả nhưng đội ngũ y, bác sĩ ở bệnh viện luôn tâm niệm rằng trong gian khó càng sáng ngời y đức cao quý.