Công viên sách trong trường học

KHÁNH PHÚC 06:37, 31/03/2023

Với không gian mở được bố trí đẹp, thân thiện và số lượng đầu sách có nội dung phong phú, phù hợp với lứa tuổi học sinh, công viên sách tại Trường THCS Phan Chu Trinh (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) đang là điểm đến hấp dẫn để các em học sinh và giáo viên nhà trường trải nghiệm sau giờ ra chơi và cả những buổi ngoại khóa. Qua đó, góp phần tích cực vào chất lượng dạy và học của thầy, trò nhà trường.

Khu trưng bày sản phẩm STEM tại công viên sách Trường THCS Phan Chu Trinh
Khu trưng bày sản phẩm STEM tại công viên sách Trường THCS Phan Chu Trinh

KHÔNG GIAN MỞ THÂN THIỆN

Công viên sách Trường THCS Phan Chu Trinh được xây dựng và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2022. Đây cũng là mô hình công viên sách trong trường học đầu tiên tại TP Bảo Lộc được đầu tư xây dựng để phục vụ các em học sinh trải nghiệm, học tập và vui chơi. Trong quá trình triển khai, Trường THCS Phan Chu Trinh đã kêu gọi cán bộ, giáo viên, lãnh đạo địa phương và phụ huynh học sinh đóng góp cây xanh, ghế đá và các dụng cụ xây dựng công viên sách; đồng thời, tập hợp, lựa chọn những ý tưởng sáng tạo, độc đáo trong việc bố trí, sắp xếp tạo không gian mở thân thiện, thư thái dưới những hàng cây rợp bóng mát trong khuôn viên nhà trường. Không gian xanh, sạch, đẹp và thân thiện giúp các em học sinh hứng thú, say mê đọc sách hơn.

Công viên này được xây dựng bên cạnh lối vào thư viện nhà trường, nơi lưu giữ hơn 10.000 đầu sách đa dạng về thể loại, nội dung, lĩnh vực phù hợp với lứa tuổi học sinh. Tại công viên, nhà trường còn bố trí nhiều tủ đựng sách, với hơn 500 đầu sách, báo mới được cập nhật thường xuyên để phục nhu cầu học tập của các em học sinh.

Nhà trường cũng dành không gian để trưng bày các sản phẩm học tập như sản phẩm STEM, sản phẩm khoa học - kỹ thuật. Cùng với đó là những bức tranh đẹp, những bài văn hay... để truyền cảm hứng trải nghiệm đọc sách cho các em học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Huế - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh, chia sẻ: “Công viên sách được xây dựng nhằm tạo không gian học tập mở, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận những kiến thức bổ ích từ sách, báo. Qua đó, giúp các em rèn luyện thói quen và kỹ năng đọc sách gắn bó với thư viện và tham gia tích cực vào hoạt động thư viện nhà trường. Tại công viên, thông qua sách, báo, các em sẽ mạnh dạn trao đổi tạo thói quen làm việc nhóm hiệu quả. Đặc biệt, thông qua công viên sách đã hỗ trợ tích cực cho việc dạy và học trong hoạt động chuyên môn của nhà trường. Từ đó, góp phần đa dạng hóa các hoạt động dạy học, giáo dục tinh thần đoàn kết, sáng tạo cho học sinh; đồng thời, phát triển mối quan hệ thân ái, đa chiều giữa thầy, cô giáo với các em học sinh và phụ huynh”.

TRUYỀN CẢM HỨNG ĐỌC CHO HỌC SINH

Theo Ban Giám hiệu Trường THCS Phan Chu Trinh, công viên sách được xây dựng nằm trong kế hoạch chương trình giáo dục phổ thông mới mà nhà trường đang triển khai. Qua đó hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, giúp học sinh phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mỹ. Trong đó, chú trọng tạo môi trường trải nghiệm, hướng nghiệp tương lai cho các em học sinh.

Công viên sách Trường THCS Phan Chu Trinh đã giúp các em học sinh có tinh thần học tập thoải mái, dễ dàng trao đổi kiến thức, góp phần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi kiến thức mới. Tại đây, các em học sinh được tự do, thoải mái với những cuốn sách mà mình đã chọn, chơi mà học - học mà chơi. Từ đó, học sinh sẽ có sự kết hợp hài hòa những kiến thức đã học trên lớp từ thầy, cô và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, tạo thành vốn kiến thức cho riêng mình.

Theo thống kê của Trường THCS Phan Chu Trinh, từ khi công viên sách được xây dựng, số bạn đọc là học sinh trong nhà trường không ngừng tăng lên. Hiện tại, mỗi ngày luôn có từ 450 - 500 lượt học sinh đến công viên và thư viện đọc sách.

Em Nguyễn Phước Minh Đức - học sinh lớp 8A2 chia sẻ: “Từ khi có công viên sách, trong giờ ra chơi, em thường tìm đến đây để đọc sách. Sách giúp em rèn được tính tự giác, tập trung, tránh sự cuốn hút bởi những thứ không cần thiết. Nhờ đó, đã tạo thói quen để em thêm yêu sách và sách trở thành người bạn mang lại cho em những kiến thức quý giá, giúp em học tập được tốt hơn”.

Còn em Nguyễn Hoàng Khánh Ngọc - lớp 9A2 cảm nhận: “Từ ngày có công viên sách đã mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng em. Ở đây, ngoài những kiến thức thầy, cô giảng dạy trên lớp, chúng em còn được tiếp cận những tri thức của nhân loại. Qua đó, giúp chúng em cảm thấy tự tin hơn khi vốn hiểu biết của mình ngày càng được nâng cao và có chiều sâu”.

Công viên sách của Trường THCS Phan Chu Trinh mới đi vào hoạt động nhưng đã thực sự là nơi để thầy và trò nhà trường gắn bó thân thiết sau mỗi tiết học trên lớp. Một không gian xanh, sạch, đẹp đầy ý nghĩa đã mang đến cho thầy, trò nơi đây một tinh thần sảng khoái, vui vẻ đầy hào hứng. Đây là thành quả hợp sức của ban giám hiệu nhà trường, thầy, cô giáo và phụ huynh trên tinh thần tự nguyện để tạo cho các em học sinh một sân chơi bổ ích, lý thú.