Lan tỏa Phong trào ''Nghìn việc tốt''

VIỆT QUỲNH 06:37, 31/03/2023

Năm 2023 là cột mốc đánh dấu tròn 60 năm kể từ khi Phong trào “Nghìn việc tốt” ra đời (24/3/1963 - 24/3/2023). Với tinh thần “Măng non làm việc tốt - đất nước mãi nở hoa”, phong trào đã được lan tỏa rộng khắp, tạo nên hiệu ứng tích cực trong việc hình thành ý thức, thói quen nói lời hay, làm việc tốt trong đội viên, thiếu niên, nhi đồng.

Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP Đà Lạt tham gia Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - tiến bước lên Đoàn”
Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP Đà Lạt tham gia Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - tiến bước lên Đoàn”

PHÁT ĐỘNG 5 TUẦN CAO ĐIỂM

Cùng với thiếu nhi cả nước, trong những năm qua, các cấp bộ Đội tỉnh Lâm Đồng đã tích cực triển khai hưởng ứng Phong trào “Nghìn việc tốt” gắn với Phong trào “Thiếu nhi Lâm Đồng thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Chị Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, gắn với chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi hàng năm, Phong trào “Nghìn việc tốt” đã được các cấp bộ Đội toàn tỉnh cụ thể hóa bằng các hoạt động cụ thể, ý nghĩa và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Từ đó tạo môi trường giáo dục thiếu nhi học tập, rèn luyện, xây dựng lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống đẹp, có kỹ năng trong cuộc sống, phấn đấu đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”. 

Năm 2023, chào mừng kỷ niệm 60 năm Phong trào “Nghìn việc tốt”, các hoạt động trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ ngày 23/2 đến ngày 15/5. Trong đó tập trung vào các nội dung như tổ chức hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, đội viên, thiếu niên và nhi đồng về ý nghĩa và giá trị của Phong trào “Nghìn việc tốt”. Bên cạnh đó, tổ chức sinh hoạt Đội, Sao Nhi đồng gắn với triển khai Cuộc vận động “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”. Tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - tiến bước lên Đoàn” với chủ đề “Cùng em làm việc tốt mỗi ngày”. Các hoạt động được tổ chức gắn với liên hoan, tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt”. 

Đặc biệt, Hội đồng Đội tỉnh phát động 5 tuần thi đua cao điểm từ ngày 23/2 đến ngày 26/3, gắn với đẩy mạnh triển khai Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - học tập tốt, rèn luyện chăm”. Chủ đề cụ thể của mỗi tuần gồm “Đọc sách mỗi ngày” và “Chia sẻ yêu thương” (tuần 1); “Bảo vệ môi trường” (tuần 2); “Thi đua học tốt” (tuần 3); “Vận động khỏe mạnh - rèn luyện kỹ năng” (tuần 4); “Tiến bước lên Đoàn” (tuần 5). Mỗi tuần thi đua cao điểm, các cơ sở Đội triển khai từng nhóm nội dung rèn luyện cụ thể, đảm bảo tính phù hợp, thống nhất, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong hệ thống tổ chức Đội.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ 

Tại huyện Bảo Lâm - đơn vị đăng cai chương trình lễ kỷ niệm 60 năm Phong trào “Nghìn việc tốt” cấp tỉnh và Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ - tiến bước lên Đoàn” với nhiều hoạt động sôi nổi, chị Hoàng Thị Mỹ Hằng - Bí thư Huyện Đoàn cho biết: “Trong thời gian qua, Phong trào “Nghìn việc tốt” tại các đơn vị trường học trên địa bàn huyện ngày càng có sức lan toả, thu hút được đông đảo thiếu nhi tham gia. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều gương sáng, các dũng sĩ “Nghìn việc tốt”, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động và xây dựng tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh”.

Qua 5 tuần cao điểm, các hoạt động hưởng ứng Phong trào “Nghìn việc tốt” đã lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh tham gia bằng nhiều cách làm hay, hình thức sinh động, hấp dẫn. 

Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, Hội đồng Đội tỉnh Lâm Đồng đã tích cực ứng dụng công nghệ số trong triển khai Phong trào “Nghìn việc tốt”. Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Đội Trung ương, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - học tập tốt, rèn luyện chăm” và Chương trình “Rèn luyện đội viên” trực tuyến thông qua ứng dụng “Làm việc tốt” đến các cơ sở Đội toàn tỉnh. Đồng thời, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, cách sử dụng ứng dụng đến lực lượng chuyên trách làm công tác Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên tổng phụ trách Đội, nhà trường, phụ huynh và đặc biệt là các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng. 

Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 56.200 đội viên, thiếu nhi đến từ 228 Liên đội đăng ký tham gia, sử dụng ứng dụng. Các em đội viên, thiếu nhi được định hướng một cách cụ thể về các việc làm tốt cần thực hiện hàng ngày, hàng tuần. Không dừng lại ở đó, bên cạnh những việc tốt do Hội đồng Đội Trung ương, Hội đồng Đội tỉnh định hướng, giáo viên, phụ huynh và chính bản thân các em đội viên, thiếu nhi cũng chủ động tạo gần 19.000 việc tốt mới trên ứng dụng để phấn đấu thực hiện. 

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Diệp Mỹ Dung khẳng định: “Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ số trong triển khai Phong trào “Nghìn việc tốt” đang ngày càng chứng minh những mặt tích cực của nó. Nhiều việc tốt được hình thành, lan tỏa mạnh mẽ. Các em tự giác và chủ động trong làm việc tốt. Đồng thời, thông qua ứng dụng “Làm việc tốt”, các em cũng được tiếp cận với công nghệ thông tin, tăng cường cơ hội để phát triển năng lực bản thân, tạo điều kiện thuận lợi cho các em vừa vui chơi, rèn luyện, vừa trải nghiệm thực tiễn, rèn luyện lối sống tích cực, lành mạnh, có giá trị, biết yêu thương và chia sẻ. Hơn thế nữa, cách thức này còn tăng cường sự tương tác giữa các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng với nhà trường, phụ huynh, giúp các em được quan tâm, giáo dục một cách toàn diện”.