Khuyến học ở xã vùng ven Đà Lạt

VIẾT TRỌNG 06:11, 16/05/2023

Nằm ở vùng ven TP Đà Lạt, địa hình đèo dốc, dân cư thưa thớt nhưng Hội Khuyến học Trạm Hành trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 đã vận động được gần cả tỷ đồng để tặng học bổng, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh trên địa bàn có thêm điều kiện đến trường.

Trao quà của Hội Khuyến học Trạm Hành cùng các nhà tài trợ cho học sinh tại xã
Trao quà của Hội Khuyến học Trạm Hành cùng các nhà tài trợ cho học sinh tại xã

Trạm Hành nằm cách TP Đà Lạt chừng 27 km về hướng Đông với con đường từ D’ran - Đơn Dương lên Đà Lạt qua ngả đèo D’ran vắt ngang qua xã. Xã rộng trên 5.556 ha, chủ yếu là đất rừng và đất nông nghiệp, dân cư thưa, toàn xã có trên 1.340 hộ, trên 5.340 nhân khẩu, sinh sống tại 4 thôn Trường Thọ, Phát Chi, Trạm Hành 1 và Trạm Hành 2. Đại đa số người dân nơi đây canh tác nông nghiệp, cà phê, cây ăn trái, trồng hoa, rau. 

Hội Khuyến học Trạm Hành hiện nay có 6 chi hội, trong đó có 4 chi hội ở 4 thôn và 2 chi hội ở trường học gồm Trường Mẫu giáo và Trường Tiểu học Trạm Hành. Xã hiện vẫn chưa có trường THCS và THPT, học sinh ở đây phải học tại THCS và THPT Xuân Trường, cách trung tâm xã chừng 8 km nên khá khó khăn cho học sinh đến trường nếu không có phương tiện.

Theo bà Phùng Thị Thanh Huệ, Chủ tịch Hội Khuyến học Trạm Hành, Hội nhiều năm nay luôn tích cực trong việc vận động người dân trong xã tham gia Hội. Đầu năm 2022, Hội chỉ có 1.440 hội viên, trong năm 2022 Hội đã vận động thêm trên 500 người tham gia hội viên và đến nay số hội viên đã lên đến 2.007 người. “Có gia đình 1 người là hội viên nhưng nhiều gia đình cũng có đến 2 người, theo tinh thần tự nguyện vào Hội” - bà Huệ cho biết.

Nhờ lượng hội viên đông nên việc xây dựng Quỹ Khuyến học của xã cũng có những điểm thuận lợi. Trên cơ sở tự nguyện và thống nhất, các hội viên hằng năm sẽ đóng góp vào Quỹ để xây dựng nguồn lực tài chính cho Hội hoạt động.

Cùng đó, Hội cũng tích cực vận động các công ty, đơn vị, doanh nghiệp có mặt trên địa bàn, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tham gia, chung tay hỗ trợ, đóng góp cho Quỹ.

Hội Khuyến học xã hằng năm theo bà Huệ, tổ chức phát động thi đua trong các chi hội, thúc đẩy phát triển hội viên, xây dựng quy chế sử dụng Quỹ Khuyến học một cách công khai, minh bạch tài chính, công bố thu chi rõ ràng đến từng chi hội trong các dịp tổng kết.

Hội phối hợp với nhà trường trên địa bàn và các chi hội lập danh sách các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập tốt, những tấm gương hiếu học... để mời các nhà hảo tâm đến tham dự và trao quà tận tay các em.

Các chi hội được yêu cầu rà soát, lập danh sách các học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ trên địa bàn, những học sinh có nguy cơ bỏ học nhằm có giải pháp vận động, khuyến khích, giúp đỡ các em kịp thời để các em ra lớp, không để một trường hợp nào do khó khăn mà phải bỏ học.

Việc trao quà, giúp đỡ cho học sinh đến nay theo bà Huệ, chủ yếu ưu tiên cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em bị bệnh hiểm nghèo, các em không may bị tai nạn, động viên các em thi vào đại học, cao đẳng, tổ chức phát thưởng cho học sinh có thành tích trong dịp hè. Trong trường hợp phát quà bị sót, bị thiếu thì các chi hội đứng ra vận động thêm để phát kịp thời cho các em.

Hai chi hội nhà trường đến nay cũng có các hình thức hoạt động khá hiệu quả như phát động phong trào nuôi heo đất khuyến học trong thầy cô giáo, người lao động trong trường, mỗi người đóng góp mỗi tháng 10 nghìn đồng. Đồng thời, nhà trường vận động phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm đóng góp Quỹ Khuyến học xã để có thêm kinh phí cho các hoạt động “Tiếp sức các em đến trường”, “Thắp sáng ước mơ” của trường.

Một điểm sáng mà bà Huệ muốn chia sẻ với chúng tôi, đó là Hội Khuyến học xã luôn nhận được sự giúp đỡ, đóng góp, ủng hộ từ các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hảo tâm đóng chân trên địa bàn, các đoàn thể của xã.

Nhờ sự hoạt động tích cực của các chi hội và các thành viên trong Hội Khuyến học xã, trong năm 2022 vừa qua tổng Quỹ Hội Khuyến học của Trạm Hành đạt 527,6 triệu đồng; đã có 2.342 lượt học sinh được trao quà, được giúp đỡ bao gồm các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; học sinh vượt khó đạt thành tích học tập; các học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh; các em đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Quỹ cũng được sử dụng để hỗ trợ cho giáo viên bị bệnh hiểm nghèo, khó khăn, tai nạn đột xuất; khen thưởng cho các gia đình đạt gia đình học tập tiêu biểu trong năm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Khuyến học Trạm Hành cho biết đã vận động trên 400 triệu đồng cho công tác khuyến học xã. Trong số tiền này, có 300 triệu đồng từ sự đóng góp của toàn thể hội viên, cựu giáo chức trường học, các đoàn thể trong xã và một nhà tài trợ để hỗ trợ cho một học sinh của Trường Tiểu học Trạm Hành bị bệnh hiểm nghèo. Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cũng phối hợp với Thành Đoàn Đà Lạt và Hội Khuyến học xã giúp đỡ cho 2 học sinh tại địa phương mỗi học sinh 15 triệu đồng. Hội đứng ra vận động Nhà máy Sợi Đà Lạt đóng chân trên địa bàn xã giúp đỡ thêm cho 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tập, mỗi tháng 1 triệu đồng. Lâu nay nhà máy này đã hỗ trợ 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi trong xã mỗi tháng 1 triệu đồng.

Cùng đó Hội đã vận động được một nhà tài trợ để trao 160 suất quà trị giá 16 triệu đồng cho học sinh trong xã; Chi hội Khuyến học Mầm sống xanh của nhà thờ Tin Lành trong xã hỗ trợ 20 triệu đồng để trao phần thưởng cho học sinh giỏi của Trường Tiểu học Trạm Hành trong dịp cuối năm.

Điều quan trọng, như bà Huệ cho biết, đó là sự tích cực quan tâm luôn tạo điều kiện cho mọi hoạt động khuyến học của xã; sự phối hợp rất tốt của khối đoàn thể trong xã và sự hoạt động rất đều tay của các chi hội trong xã.

“Những năm trước đây mỗi năm từ nguồn đóng góp của hội viên và sự vận động tài trợ Quỹ Khuyến học chúng tôi có lúc đã đạt trên dưới 1 tỷ đồng để sử dụng cho công tác khuyến học trong xã” - bà Huệ cho biết. 

“Nhờ nguồn lực xã hội đó, địa phương đã từng bước xây dựng xã hội học tập trong xã, không để các em bỏ học, thất học vì khó khăn. Xã đã ngày càng có thêm nhiều gia đình học tập tiêu biểu, học sinh hiếu học, dân trí phát triển. Đây chính là một nguồn động viên lớn cho chúng tôi tiếp tục hoạt động để thúc đẩy Trạm Hành ngày càng phát triển theo đà phát triển của thành phố và của tỉnh” - bà Huệ nói thêm.