Hiệu quả Chương trình Kết hợp quân dân y

AN NHIÊN 06:07, 21/02/2023

Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và của Thủ tướng Chính phủ, Dự án Kết hợp quân dân y đã trở thành nội dung hoạt động thường xuyên, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và lực lượng vũ trang, đặc biệt là trên các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm về an ninh chính trị của Lâm Đồng. 

Lực lượng quân y Bệnh xá H32 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm nhiệm vụ cách ly y tế phòng dịch COVID-19 trong thời gian qua
Lực lượng quân y Bệnh xá H32 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm nhiệm vụ cách ly y tế phòng dịch COVID-19 trong thời gian qua

Trong năm 2022, lực lượng quân và dân y luôn có sự phối hợp tốt trong mọi hoạt động, Ban Quân dân y triển khai nhiều hoạt động về y tế đảm bảo quốc phòng, an ninh. Các đơn vị trong ngành Y tế luôn quan tâm triển khai tốt các hoạt động y tế đảm bảo quốc phòng, an ninh, tạo mọi điều kiện cho các cán bộ thuộc lực lượng dự bị động viên tham gia công tác huấn luyện và các hoạt động thường xuyên của bệnh viện dã chiến. UBND tỉnh tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tạo điều kiện cho cán bộ, công chức ngành Y tế được rèn luyện trong lĩnh vực đảm bảo y tế cho quốc phòng, an ninh. Các cán bộ của Ban Quân dân y tỉnh luôn nhiệt tình, tích cực tham mưu trong mọi hoạt động thuộc dự án quân dân y kết hợp.

Thực hiện công tác dân vận, Ban Quân dân y tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Di Linh và Đam Rông tổ chức 2 đợt khám, chữa bệnh cho người dân thuộc diện chính sách và vùng trọng điểm kinh tế quốc phòng, kết quả đã khám được cho 432 người với tổng kinh phí là 59 triệu đồng. Hoạt động phối hợp này đã góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, thắt chặt thêm tình đoàn kết quân và dân y. Tại các Trung tâm y tế huyện, thành phố đều tổ chức khám, chữa bệnh cho cán bộ, hạ sỹ quan, chiến sỹ, công nhân quốc phòng do các cơ sở quân y trong tỉnh chuyển đến.

Quân y tỉnh đã tích cực phối hợp với Sở Y tế Lâm Đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong lực lượng vũ trang. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong lực lượng vũ trang, hỗ trợ vận chuyển vắc xin phòng bệnh COVID-19 từ TP Hồ Chí Minh và kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng.

Các y, bác sỹ quân y khám bệnh miễn phí cho Nhân dân xã Liên Đầm (huyện Di Linh). Ảnh: N.Brừm
Các y, bác sỹ quân y khám bệnh miễn phí cho Nhân dân xã Liên Đầm (huyện Di Linh). Ảnh: N.Brừm

Thực hiện các quyết định của UBND tỉnh về huy động sắp xếp lại các lực lượng dự bị động viên, hàng năm, Sở Y tế đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức phúc tra, sắp xếp lực lượng dự bị động viên ngành Y tế theo chỉ tiêu được UBND tỉnh giao. Đồng thời, ngành Y tế đã giao chỉ tiêu giường bệnh cho các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh. Lực lượng dự bị động viên trong ngành thường xuyên được rà soát, kiểm tra, củng cố đảm bảo quân số theo đúng các quy định hiện hành. Lực lượng dự bị động viên được biên chế vào Tổ điều trị và các tổ, đội đảm bảo đúng chuyên môn và có chất lượng cao, sẵn sàng huy động khi có tình huống xảy ra. Các tổ, đội chuyên khoa và huy động ngành Y tế hàng năm đã thực hiện diễn tập xử lý tình huống và khu vực phòng thủ theo quy định. Hàng năm, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã tham gia tốt diễn tập khu vực phòng thủ của UBND tỉnh.

Để tổ chức tốt việc khám sức khoẻ cho thanh niên thuộc diện gọi nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự hàng năm, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành Y tế trong các hoạt động tham gia phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, thành phố tổ chức khám sức khỏe tuyển quân theo đúng các quy định hiện hành. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tổ chức tốt việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho các trường hợp chưa tiêm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho 100% các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và các lực lượng phục vụ giao quân.

Sở Y tế đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành. Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố tổ chức quán triệt Hướng dẫn việc khám sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự và các quy định có liên quan cho Hội đồng Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự trước khi thực hiện kế hoạch khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự tại địa phương. Kiện toàn Hội đồng Khám sức khỏe đủ thành phần; có trình độ chuyên môn tốt; huy động đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác khám tuyển; tổ chức giao nhận hồ sơ sức khoẻ đối với công dân được gọi nhập ngũ theo đúng quy định. Chỉ đạo Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn thực hiện việc lập, quản lý hồ sơ khám sức khỏe công dân nhập ngũ chặt chẽ, tránh thiếu sót, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hạn chế thấp nhất việc đi lại làm ảnh hưởng đến công việc, thời gian của công dân và cơ quan, tổ chức liên quan; tổ chức khám sơ tuyển thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về khám tổng quát, phân loại thể lực, đối với các chuyên khoa có sự hỗ trợ của bác sỹ tuyến huyện. 

Được sự quan tâm chỉ đạo của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, chương trình kết hợp quân dân y, xây dựng mạng lưới y tế phục vụ cho thời bình, sẵn sàng cho thời chiến, xây dựng lực lượng dự bị động viên, tổ điều trị của tỉnh Lâm Đồng có hiệu quả thiết thực trong các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Chương trình Kết hợp quân dân y đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện tốt truyền thống của dân tộc, chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động của lực lượng quân và dân y. Trong thời gian qua, cán bộ quân y, dân y có nhận thức đúng đắn về kết hợp quân dân y, có nhiều tập thể, cá nhân đã hết lòng vì công việc góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thực hiện chương trình kết hợp quân dân y có hiệu quả đã góp phần tăng cường công tác khám, chữa bệnh, đặc biệt là người bệnh ở vùng sâu, xùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cũng như làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.