Lúng túng phổ cập mầm non 5 tuổi

04:07, 03/07/2012

Mặc dù năm học mới đã đến gần, nhưng hiện nay thành phố Bảo Lộc vẫn chưa hoàn thiện kế hoạch tuyển sinh để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi.

Mặc dù năm học mới đã đến gần, nhưng hiện nay thành phố Bảo Lộc vẫn chưa hoàn thiện kế hoạch tuyển sinh để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi.

Các cháu ở Trường mầm non tư thục Họa Mi (Bảo Lộc)
Các cháu ở Trường mầm non tư thục Họa Mi (Bảo Lộc)


Các trường mầm non tại Bảo Lộc hiện tuyển sinh theo Quyết định 1378 ngày 28/5/2012 của UBND thành phố Bảo Lộc. Theo đó, trong năm học tới, thành phố sẽ huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và bố trí vào học tại các trường mầm non công lập theo địa bàn xã, phường. Đối với những xã, phường mà các trường không đủ điều kiện tuyển sinh 100% trẻ mầm non 5 tuổi thì các trường mầm non ngoài công lập có đủ điều kiện sẽ tham gia tuyển sinh. Riêng phường Lộc Phát chưa có trường mầm non công lập thì các trường mầm non ngoài công lập thực hiện tuyển sinh 100% trẻ 5 tuổi. Cũng theo quyết định này, đối với những trẻ ở xa các trường mầm non công lập, thì được tuyển sinh vào trường mầm non ở gần nhà hơn. UBND thành phố Bảo Lộc cũng cho phép các trường mầm non ngoài công lập có đủ điều kiện được tuyển sinh trẻ 5 tuổi trên địa bàn, với điều kiện có sự thống nhất, phân công của các trường mầm non trên địa bàn đã được UBND xã, phường phê duyệt. Tuy nhiên, đến hiện tại, một số trường mầm non ngoài công lập (có đủ điều kiện) vẫn chưa biết rõ là trường mình có được tuyển sinh trẻ 5 tuổi hay không?

Bảo Lộc hiện có 12 trường mầm non công lập và 12 trường ngoài công lập. Thực hiện công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi, “gánh nặng” đang đè lên các trường mầm non công lập. Bởi lẽ, hiện một số trường công lập trên địa bàn thành phố vừa thiếu về số lớp, vừa yếu về sơ sở vật chất. Trong 11 xã, phường tại Bảo Lộc, riêng phường Lộc Phát lại không có trường mầm non công lập. Do đó, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố đã giao cho Trường Mầm non dân lập Tiến Phát phối hợp với các trường khác trên địa bàn phân vùng tuyển sinh cho phù hợp. Cô Nguyễn Thị Minh Thảo, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Dự kiến trong năm học tới, phường sẽ có 290 trẻ 5 tuổi. Nếu toàn bộ số trẻ này được đưa về 2 trường mầm non Tiến Phát và Hiệp Phát thì sẽ không kham nổi. Thực tế, ngoài 2 lớp chồi năm sau lên lớp lá, thì cơ sở vật chất của trường chỉ có thể tuyển thêm một lớp lá. Nếu không rút lại số lượng các cháu lớp mầm, chồi thì sẽ gây rất khó khăn cho phụ huynh”.

Các trường mầm non công lập Lộc Thanh, Đại Lào, Lộc Châu... hiện tại cơ sở vật chất còn thiếu nên sẽ gặp nhiều khó khăn. Theo Ban Giám hiệu Trường Mầm non Thanh Xuân (trường mầm non công lập duy nhất tại xã Lộc Thanh), trong năm tới, Trường phải ưu tiên dành chỗ cho học sinh 5 tuổi. Do đó, toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi phải chuyển sang các trường tư thục khác. Tuy nhiên, nếu nhận toàn bộ số trẻ 5 tuổi, thì phải mượn thêm 2 phòng học, vì Trường hiện chỉ có 3 phòng, không đủ đáp ứng được nhu cầu. Ngoài việc thiếu lớp học, nhiều trường còn không đủ điều kiện để nấu ăn trưa cho trẻ, các cháu phải mang cơm theo.

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT Bảo Lộc, cho biết: Nhiệm vụ giao cho các trường công lập phổ cập cho trẻ 5 tuổi là theo chủ trương của Chính phủ và của tỉnh. Trẻ 5 tuổi sẽ được hưởng các chế độ theo quy định và công tác quản lý cũng thuận tiện hơn. Trong thời gian qua, có nhiều ý kiến phản hồi của các trường và đơn kiến nghị của phụ huynh về những bất cập khi thực hiện phổ cập trẻ 5 tuổi. Trên thực tế, một số trường mầm non ngoài công lập có cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên đạt và vượt chuẩn mà không để họ tham gia phổ cập 5 tuổi là chưa hợp lý. Vì, việc “xã hội hóa” giáo dục cũng cần đòi hỏi sự công bằng giữa các loại hình trường lớp trong việc tuyển sinh.

Hiện nay, UBND thành phố Bảo Lộc đã giao Phòng GD-ĐT căn cứ quy định của Chính phủ và chỉ đạo của Tỉnh ủy Lâm Đồng để xây dựng Đề án phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi. Thành phố yêu cầu ngành giáo dục rà soát hiện trạng các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn và xem xét nguyện vọng của phụ huynh để xây dựng lộ trình triển khai cho phù hợp.

HỮU SANG