Càfê cờ tướng - thi vị mộc mạc

02:02, 27/02/2013

Hội thi cờ tướng lần thứ 3 của Hội quán Kỳ Ngộ đúng vào Rằm tháng Giêng, thu hút 43 kỳ thủ cùng hàng trăm lượt cổ động viên đều là dân mê cờ tướng.

Hội thi cờ tướng lần thứ 3 của Hội quán Kỳ Ngộ đúng vào Rằm tháng Giêng, thu hút 43 kỳ thủ cùng hàng trăm lượt cổ động viên đều là dân mê cờ tướng.

Đấu cờ tại quán càfê Kỳ Ngộ
Đấu cờ tại quán càfê Kỳ Ngộ


Kiểu thưởng thức càfê mới

Quán càfê Kỳ Ngộ nằm ở góc trái cầu Bá Hộ Chúc (nhìn từ dốc Ngọc Lan) bình thường luôn đông khách, hôm nay trở nên quá chật hẹp. Căn phòng chưa tới 40m2 với 3 dãy bàn, đủ chỗ đặt 22 bộ bàn cờ khít rịt và không có chỗ để ly càfê, nên nhiều khách phải một tay cầm ly một tay chơi cờ. Nhiều cổ động viên không có chỗ ngồi đành phải đứng, khiến quán càng thêm chật. Ngoài hiên, có ba bộ bàn tròn lúc nào cũng kín chỗ. Cái bàn ở giữa có vẻ thoải mái nhất dành cho các vị cao niên vừa uống trà, vừa bình cờ.

Giải cờ tướng lần thức 3 của Hội quán Kỳ Ngộ được khai mạc chậm lại do cơn mưa xuân bất chợt giữa đêm rằm, khiến 10 giờ 30 mới vào được lượt đấu thứ hai, và giải được dự đoán kết thúc muộn sau 7 lượt đấu. Các cờ thủ ở Lâm Hà sẽ về nhà quá khuya. Nhưng, chẳng có ai để ý đến những lo lắng của ban tổ chức bằng việc vừa tò mò phán đoán đối thủ, vừa háo hức trông ngóng kỳ thủ lộ diện.

Ngày thường, càfê Kỳ Ngộ là nơi khách vừa uống càfê vừa chơi cờ. Dù không hẹn trước, hoặc không quen biết nhau, mỗi vị khách đến đây đều có thể tìm cho mình một đối thủ. Phần thưởng cho người thắng chẳng thể gọi là to tát về mặt vật chất, bởi theo thông lệ, người thua chỉ phải trả tiền càfê cho người thắng cuộc, hoặc trả thêm vài ly nữa cho người xem là bạn bè của đôi bên. Anh Phương - chủ quán cho biết: Quán được mở khoảng năm nay, từ khi con đường ven suối và cầu Bá Hộ Chúc hoàn thành. Quán dự định cứ khoảng 3 tháng tổ chức một cuộc thi đấu cờ để thu hút và hâm nóng nhiệt huyết của các cờ thủ; đồng thời cũng giúp ngăn chặn nạn “cờ úp” - một kiểu chơi cờ cá cược với các quân cờ đều được úp xuống trên bàn cờ.

Anh Bùi Văn Hùng – Trưởng bộ môn Cờ của Trung tâm TDTT Lâm Đồng cho biết: Bộ môn cờ tướng là môn phong trào trong hoạt động thể thao của tỉnh, nên không có vận động viên đỉnh cao. Mỗi năm, tỉnh chỉ tổ chức được 2 giải đấu, do vậy những giải đấu như thế này là cơ hội để anh em cọ sát, giao lưu, nâng cao khả năng của mình. Việc tư nhân tổ chức các quán càfê cờ tướng là tạo sân chơi cho những người yêu cờ, quy tụ những cờ thủ. Đây cũng là một trong các hình thức xã hội hoá hoạt động thể thao đang được khuyến khích để thể thao phát triển lành mạnh. Càfê Kỳ Ngộ có quy mô vừa phải, nhưng cách thức hoạt động tốt, nên luôn thu hút khách đến chơi và xem đấu cờ.

Nơi gặp gỡ của những người thích cờ tướng

Thường những người đam mê cờ tướng có thể ngồi “lì” hàng giờ ở bất cứ chỗ nào, miễn là không bị quấy rầy. Vì thế, loại hình càfê cờ tướng mở ra ngay lập tức được hưởng ứng. Những người mê cờ tướng thích ra quán càfê ngồi đánh cờ vì có dịp gặp gỡ hoặc kết bạn, thoả chí đam mê, có người tìm được cao thủ, có khi không phải trả tiền nước uống. Nhưng thích nhất là được chơi cờ một cách thoải mái, “tẩy” khỏi não những căng thẳng của công việc... Do đó, khách đến chơi cờ không chỉ là những người đang có thời gian rảnh rỗi, các bác hưu trí, mà còn có cả doanh nhân, công chức, nông dân...

Một quán càfê cờ tướng rất giản dị: không đòi hỏi diện tích và không gian thoáng rộng, bàn ghế đơn giản, nước uống không cầu kỳ, phong cảnh là thứ yếu... cái chính chỉ cần có chỗ để kê bàn cờ. Thường thì các đấu thủ chỉ uống ly càfê, ly trà hoặc ly nước ngọt, nước ép trái cây cho mỗi ván đấu. Các quán thường trang trí thêm hình các quân cờ, treo các câu khẩu hiệu về bản lĩnh người quân tử, phương châm sống... Có quán còn treo các thế cờ để khách đến giải hoặc bình luận.

Tôn Nữ Hồng Ân - là nữ cờ thủ duy nhất và cùng với anh trai Bảo Khoa là những người trẻ nhất trong hội thi cờ ở quán Kỳ Ngộ lần này, nhưng không ngừng xông xáo suốt cuộc thi. Hồng Ân chính là kỳ thủ cờ vua quốc gia có nhiều thành tích trên đấu trường quốc tế. Cô cho biết tham dự hội thi cờ này cho vui. Và có lẽ bản lĩnh từng dự thi trên nhiều đấu trường khiến cô rất tự tin khi đối thủ của mình đều toàn nam. Còn bác Lê Tài - cờ thủ lớn tuổi nhất, đã ngoài 60, nhưng có rất nhiều cổ động viên đồng niên nhất. Theo anh Phương, có nhiều người lớn tuổi đến chơi cờ, nhưng hôm nay chỉ là bình luận viên. Các bác rất hào hứng tranh luận về lợi ích của môn cờ nói chung và cờ tướng nói riêng, với quan điểm thống nhất: Chơi cờ giúp minh mẫn và rèn luyện trí não.

Đà Lạt chưa có nhiều quán càfê cờ tướng. Địa điểm kinh doanh càfê cờ cũng giống như càfê sách là những nơi yên tĩnh nhưng không nên quá xa khu trung tâm. Càfê sách cần những không gian riêng tĩnh lặng, nhưng càfê cờ cần những người bạn chơi cờ, im lặng suy tính đường đi, nước cờ của mình và chỉ bình luận sau khi ván cờ kết thúc. Vì vậy, khách đến xem và chơi cờ dù khá đông, trông rất nhộn nhịp, nhưng không ồn ào. Có một điều không thể phủ nhận là càfê sách và càfê cờ đang là những nét văn hoá mới, giản dị, mộc mạc, nhưng độc đáo, làm cho hương vị càfê thêm phong phú và hấp dẫn một cách khác lạ.

LÊ HOA