"Tôi cũng giống như đồng đội của mình..."

03:12, 22/12/2013

(LĐ online) - Kể từ khi khoác lên mình màu áo lính, "người chiến sỹ" ấy vẫn luôn thầm lặng cống hiến, hết mình cho những nhiệm vụ - vì nhiệm vụ và hơn thế, cho sự bình yên của cuộc sống.

(LĐ online) - Kể từ khi khoác lên mình màu áo lính, “người chiến sỹ” ấy vẫn luôn thầm lặng cống hiến, hết mình cho những nhiệm vụ - vì nhiệm vụ và hơn thế, cho sự bình yên của cuộc sống.
 
Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Tuyên – nhân viên quân khí, Ban CHQS Tp.Đà Lạt, sinh năm 1976, nhập ngũ từ tháng 3/1997. Năm 2010, anh được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND Tp.Đà Lạt vì thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2010; năm 2012, tiếp tục nhận giấy khen của Chủ tịch UBND Tp.Đà Lạt vì thành tích hoàn thành xuất sắc tham gia, tổ chức các hoạt động chào mừng Festival hoa Đà Lạt 2012; năm 2013 với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự trong năm 2012, anh được Chủ tịch UBND Tp.Đà Lạt tặng giấy khen; cũng trong năm 2013 anh được BTV Thành ủy Đà Lạt tặng giấy khen trong đợt tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Đà Lạt.
 
 
Tôi không thể bắt đầu về anh bằng cách viết nhẹ nhàng như thường lệ, mà phải bắt đầu bằng những số liệu, con số thống kê thành tích khô cứng, vốn rất dễ dị ứng với nhiều người. Nhưng không thể khác, bởi bảng thành tích của anh rất ấn tượng và cũng bởi một phần anh rất kiệm lời, “ngại” nói ra những điều anh đang làm và đã làm được. “Đồng đội ai cũng như tôi, tất cả vì nhiệm vụ thôi”, anh nhẹ nhàng trả lời.
 
Là cán bộ quân khí cấp thành phố, trung úy chuyên nghiệp luôn xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của mình. Anh chủ động xây dựng kế hoạch công tác khoa học, chặt chẽ, hiệu quả; tham mưu cho Đảng ủy - Ban chỉ huy bảo đảm tốt vũ khí, khí tài - đạn dược sẵn sàng chiến đấu; đảm bảo 100% lực lượng dự bị động viên, dân quân cơ động khi có tình huống xảy ra. Hàng năm, anh cùng đơn vị và đồng đội đều tổ chức bắn kiểm tra các lực lượng, bảo đảm an toàn trên thao trường và tổ chức quản lý chặt chẽ không để xảy ra mất mát, mất an toàn trong huấn luyện, phòng chống cháy nổ tại đơn vị.
 
Cũng từ năm 2009 đến nay, anh đã cùng các đơn vị liên quan, phối kết hợp xử lý trên 3 tấn đạn các loại. Khi hỏi anh về sự hiểm nguy, về ranh giới và sự cận kề... anh chỉ cười "mình là người lính mà". 
 
Cũng chỉ gần mười năm trước, với cương vị là cán bộ quân khí, anh đã cùng đơn vị trực tiếp đứng ra xử lý một kho đạn ở khu C chợ Đà Lạt, khi khu này đang được tiến hành thi công làm bãi đậu xe. Với kinh nghiệm, sự bình tĩnh, quyết đoán anh và đồng đội đã giải quyết việc này trong một thời gian ngắn, với sự an toàn tuyệt đối, không làm kinh sợ đến người dân đang sống và buôn bán ở khu vực trên.
 
Ở đơn vị, Trung úy Nguyễn Văn Tuyên luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ kiêm nhiệm và mọi nhiệm vụ cấp trên giao, ở nhà anh là người chồng, người cha tốt của một gia đình văn hóa tiêu biểu. Có lẽ, không cần phải nói thêm về anh - Người được tuyên dương trong dịp Đà Lạt, thành phố tròn 120 tuổi, người luôn thường trực nụ cười trên môi, với câu nói "Tôi cũng như những đồng đội của mình thôi".
 
Đăng Lộ