Bài toán giao thông cho Trung tâm Hành chính
Cập nhật lúc 09:23, Thứ Hai, 22/12/2014 (GMT+7)
Theo kế hoạch, từ ngày 19/12/2014, 44 cơ quan (gồm 18 sở, ngành và 26 đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc sở) sẽ chính thức di dời vào Trung tâm Hành chính (TTHC) tỉnh Lâm Đồng. Hàng ngày có 1.300 nhân sự của các công sở và khoảng 300 khách đến giao dịch là con số dự kiến sẽ làm việc ở đây. Cộng thêm 15-20 cơ sở của trường học, ngân hàng, kho bạc, doanh nghiệp… tọa lạc trên trục đường Trần Phú nên vấn đề giao thông quanh TTHC đang đặt ra những thách thức, trở thành bài toán không dễ giải…
 
Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng đã sẵn sàng đón các sở, ngành
Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng đã sẵn sàng đón các sở, ngành
 
Mấy năm nay, cùng với việc thi công TTHC là việc nâng cấp, chỉnh trang, làm mới những con đường, điểm nút giao thông quanh khu TTHC, như đường Đoàn Thị Điểm, đường vòng TTHC, bùng binh Lê Hồng Phong, Bà Triệu… cho thấy, các ngành chức năng đã nhận ra nguy cơ của vấn đề giao thông trong việc chuẩn bị cho TTHC đi vào hoạt động. Các giải pháp dự phòng cũng đã được đề xuất: Mở rộng đường Hải Thượng từ bùng binh 3/2 đến đầu đường Hoàng Diệu (kể cả mở rộng cầu), làm cầu qua suối Cam Ly (đoạn Mạc Đĩnh Chi - Hoàng Diệu và Đoàn Thị Điểm - Nguyễn Văn Cừ)…
 
Cách đây 2-3 năm, thành phố Đà Lạt đã được chỉ đạo nghiên cứu đề phòng ùn tắc giao thông quanh khu vực TTHC nói riêng và giao thông đô thị Đà Lạt nói chung, với các giải pháp giao thông sẽ được triển khai phục vụ TTHC là: cảnh sát giao thông điều phối tại các trục đường - bùng binh, quy định đường 1 chiều và cấm rẽ trái một số nút giao, cấm một số loại xe theo giờ, đề xuất phụ huynh Trường chuyên Thăng Long đón con ở cổng Phạm Ngũ Lão… Công an sẽ phạt xe mang biển số Lâm Đồng đậu ngoài đường, nhắc nhở xe biển số ngoại tỉnh… Khi đơn vị thi công hoàn tất đường Sương Nguyệt Ánh - Nguyễn Đình Chiểu thì tuyến đường vành đai trong thành phố từ Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Công Trứ, Trần Nhân Tông, Sương Nguyệt Ánh, Nguyễn Đình Chiểu… được thông suốt, sẽ hạn chế tối đa lượng xe lớn, xe tải lưu thông trong thành phố…
 
Thực tế, thời điểm mật độ giao thông đông đúc và phức tạp nhất chính là giờ tan tầm, bởi tất cả các trường học, công sở… sẽ đổ ra đường cùng một lúc dẫn tới nguy cơ gây ách tắc. Bài toán giao thông phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa giao thông, trong đó, có ý thức giao thông của người đi đường, người điều khiển phương tiện giao thông; phương pháp vận hành, quản lý giao thông của chính quyền và các ngành liên quan… Ông Trần Văn Việt - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, cho biết: Về phía điều hành giao thông, chúng tôi cố gắng làm hết cỡ để chống ùn tắc. Chính quyền cũng khuyến cáo nhân dân nâng cao ý thức, tuân thủ Luật ATGTĐB khi đi đường, dừng đỗ xe đúng chỗ, taxi - xe khách nhận - trả khách xong phải đi liền… Sau khi các công sở di dời vào TTHC xong xuôi, thực tế giao thông như thế nào, có thể sẽ phải sắp xếp lại, như giờ tan sở sẽ chênh nhau để không có sự ùn tắc ngay từ trong TTHC…
 
Hiện tại, TTHC có 6 cổng ra các hướng: Bà Triệu, Lê Hồng Phong, Trần Phú, Đoàn Thị Điểm. Nhưng điều quan trọng nhất là việc phân luồng tuyến hợp lý từ trong TTHC cho các loại xe. Theo ông Nguyễn Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Giải pháp giao thông so với thiết kế ban đầu có điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, nhưng cơ bản vẫn tuân thủ theo ý tưởng thiết kế. UBND tỉnh đã phân công trách nhiệm rất rõ ràng, là: UBND thành phố mở đường, mở tuyến; Sở GTVT phối hợp với Ban Quản lý TTHC phân luồng tuyến cho khoa học; Ban quản lý TTHC sắp xếp giờ giấc, vị trí ra vào của các sở, ngành cho hợp lý… Cùng quan điểm, ông Bùi Sơn Điền - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng khẳng định thêm: Các cơ quan, ban ngành sẽ phối hợp thường xuyên, kịp thời với chính quyền và cố gắng duy trì giao thông ở mức độ vừa phải. Còn cơ sở hạ tầng giao thông sẽ đầu tư theo quá trình phát triển của đô thị Đà Lạt cho hiệu quả và phù hợp với thực tế…
 
Địa hình ở Đà Lạt khiến đường nội ô nhiều dốc, cong, khuất, giao lộ không trùng tim… Từ xưa, đường Đà Lạt vốn đã nhỏ, đất dành cho giao thông hẹp, nên việc mở rộng đường rất khó khăn… Kịch bản giao thông cho TTHC hiện nay đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng chưa được kiểm nghiệm qua thực tế. Khi TTHC đi vào hoạt động ổn định, các vấn đề về giao thông trên thực tế sẽ phát sinh và các phương án được chính quyền, ban ngành chức năng đưa ra, nếu giải quyết hợp lý và thuận tiện cho người tham gia giao thông - mới là “đáp án” cho bài toán giao thông xung quanh TTHC…
 
LÊ HOA
,
.