Bảo Lâm chuẩn bị cho năm học mới

08:08, 19/08/2015

Bước vào năm học 2015 - 2016, huyện Bảo Lâm đã quan tâm đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất trường lớp tại các xã vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho con em, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số thuận lợi đến trường.

Bước vào năm học 2015 - 2016, huyện Bảo Lâm đã quan tâm đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất trường lớp tại các xã vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho con em, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số thuận lợi đến trường.
 
Trong giờ học
Trong giờ học

Nếu như trước đây, tại các xã như Lộc Bắc, Lộc Bảo, Lộc Nam và Lộc Lâm, tình trạng thiếu phòng học hoặc học sinh phải học tạm trong nhà dân, hội trường thôn, thì nay, việc đầu tư xây mới cơ sở vật chất trường lớp đã khá đầy đủ, đảm bảo học 2 buổi/ngày cho học sinh. Ông Lê Đức, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm, cho biết: “Đến thời điểm này, bằng nguồn ngân sách của tỉnh, Phòng đã đầu tư xây dựng Trường TH, THCS Nao Lùng (thôn 4, xã Lộc Bắc) với nguồn kinh phí là 16 tỷ đồng, điểm chính của Trường TH Lộc Bảo với kinh phí 1,2 tỷ đồng và điểm lẻ của Trường TH Lộc Bảo (tại thôn 2, xã Lộc Bảo) với kinh phí 3,5 tỷ đồng. Còn từ nguồn ngân sách của huyện cấp cho sự nghiệp giáo dục, đến nay, Trường Mầm non Sao Mai đã được bàn giao, đưa vào sử dụng với nguồn kinh phí xây dựng là 4,1 tỷ đồng. Hiện, Phòng đang tiếp tục đầu tư xây dựng Trường Mầm non Lộc Phú với kinh phí 6 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã hỗ trợ xây dựng hàng rào, sân trường, sửa chữa mái tôn, phòng học tại một số trường học. Tổng kinh phí huyện cấp đầu tư cho sự nghiệp giáo dục trong năm học 2015 - 2016 khoảng 11,2 tỷ đồng. Với kinh phí khoảng 9 tỷ đồng, Phòng sử dụng để đầu tư trang thiết bị và tu sửa, nâng cấp trường lớp, nhà vệ sinh. Hiện, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để kịp thời đưa vào sử dụng trong năm học này. Như vậy, trong năm học 2014 - 2015 và bước vào năm học này, tổng kinh phí để đầu tư sửa chữa và xây dựng mới cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn huyện Bảo Lâm là 46,4 tỷ đồng. Đến nay, cơ sở vật chất trường lớp tạm đủ để phục vụ cho năm học mới, không còn tình trạng học sinh phải học ca 3”.
 
Năm học 2015 - 2016, toàn huyện Bảo Lâm có trên 23 ngàn học sinh theo học tại 61 trường học công lập với 3 bậc học là mầm non, tiểu học và THCS (do huyện quản lý). Trong đó, mầm non có 18 trường, tiểu học có 24 trường, THCS có 12 trường và 7 trường tiểu học và THCS. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ tháng 7, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm đã cử một số cán bộ, giáo viên cốt cán tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn do Bộ và Sở tổ chức. Ngoài ra, Phòng cũng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức 14 lớp bồi dưỡng chính trị hè với 4 chuyên đề. Đối với công tác chuyên môn, ngay từ đầu tháng 8, Phòng đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường tổ chức họp Hội đồng Sư phạm nhà trường để thực hiện các nhiệm vụ trước, trong và sau Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường 24/8. Về công tác tổ chức cán bộ, Phòng đang phối hợp với Phòng Nội vụ để tham mưu với UBND huyện trong công tác bổ nhiệm cán bộ để phục vụ tốt cho nhiệm vụ năm học. Trước mắt, Phòng đã phối hợp với Phòng Nội vụ để điều chuyển một số giáo viên tăng cường trước đây trở về theo nguyện vọng. 
 
Kết thúc năm học 2014 - 2015, chất lượng giáo dục đào tạo của huyện Bảo Lâm được nâng lên đáng kể. Tỷ lệ duy trì sĩ số đạt trên 99%. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt 100%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 98%. Toàn huyện có 12 trường đạt chuẩn quốc gia. Số lượng học sinh giỏi các cấp năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong năm học mới, ngành Giáo dục huyện Bảo Lâm sẽ chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng đào tạo “mũi nhọn”. Để làm được điều này, “Phòng sẽ triển khai một số chuyên đề về duy trì sĩ số; nâng cao chất lượng giáo dục trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; lập lại kỷ cương nhà giáo; đổi mới giáo dục; tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021; nâng cấp, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu dạy và học” - ông Lê Đức cho biết thêm.
 
ĐÔNG ANH