Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

09:08, 25/08/2015

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong Ngành Giáo dục Lâm Đồng có những chuyển biến vượt bậc, góp phần quan trọng vào công tác đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. 

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong Ngành Giáo dục Lâm Đồng có những chuyển biến vượt bậc, góp phần quan trọng vào công tác đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. 
 
Trao giải nhất cho các giáo viên đoạt giải nhất ở nội dung thi bài giảng E-Learning
Trao giải nhất cho các giáo viên đoạt giải nhất ở nội dung thi bài giảng E-Learning
 
Muốn đổi mới phương pháp dạy học thì việc ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy và học phải đi trước một bước. Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, ngành đã tập trung phát triển nguồn nhân lực đảm bảo đội ngũ giáo viên đủ tiêu chuẩn để giảng dạy bộ môn tin học theo từng cấp học, bậc học. Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đưa tin học vào nhà trường, đầy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, giảng dạy và học tập các môn học khác, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học - Ông Huỳnh Quang Long, Phó Giám đốc Sở cho biết. 
 
Ngày 19/8/2015, Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã tổ chức lễ trao giải thưởng cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học cấp tỉnh năm học 2014 - 2015. Sau 7 tháng phát động, cuộc thi đã trải qua các vòng thi cấp cơ sở huyện, thành, gần 400 sản phẩm của gần 400 giáo viên bao gồm bài giảng E-learning, phần mềm, học liệu điện tử, giải pháp công nghệ thông tin đã được chọn vào vòng thi cấp tỉnh. Sau khi tổ chức chấm và xét giải công tâm, BTC cuộc thi đã trao 109 giải thưởng cho các cá nhân, tập thể có sản phẩm dự thi xuất sắc. 

Bắt đầu từ năm học 2013 - 2014, ngành đã triển khai hệ thống số hóa công tác hoạt động quản lý trường học bằng phần mềm quản lý trường học online, đến nay đã đi vào ổn định và mang lại nhiều thành quả lớn. Dựa vào dữ liệu và các thông tin đầy đủ trên hệ thống phần mềm quản lý trường học online cho các cấp học THCS, THPT, từ năm học 2014 - 2015, Sở GD-ĐT tiếp tục xây dựng phần mềm xét tốt nghiệp THCS, xét tuyển sinh vào lớp 10 được tích hợp trên hệ thống. 

Tiếp nối kết quả đạt được, cũng trong năm học 2014 - 2015, Ngành Giáo dục Lâm Đồng đã triển khai phần mềm quản lý thư viện và phần mềm quản lý thiết bị online, từ đó việc quản lý, báo cáo, thống kê số lượng sách, thiết bị dạy học được thuận lợi. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã xây dựng hoàn thiện hệ thống quản lý và giao dịch bằng phần mềm văn phòng điện tử. Hiện nay, 100% các giao dịch, trao đổi thông tin, quản lý điều hành từ Sở đến cơ sở giáo dục trong tỉnh được thực hiện qua Internet. 
 
Công tác đào tạo nguồn nhân lực CNTT được xác định là một trong những khâu quan trọng để tăng cường ứng dụng CNTT trong ngành. Hàng năm, Sở bồi dưỡng tin học cho gần 500 cán bộ quản lý, giáo viên của các đơn vị, trường học… Đến nay, hầu hết giáo viên ở bậc trung học đã tự mua sắm máy tính cá nhân, 100% trường học trong tỉnh có máy tính phục vụ dạy học. Hệ thống máy tính luôn được hướng dẫn, thay thế, trang bị, bổ sung máy mới có cấu hình hiện đại đáp ứng yêu cầu dạy và học. Được sự hỗ trợ hợp tác đầy trách nhiệm của Viettel Lâm Đồng, đến nay đã có 85% đơn vị trường học từ mầm non đến THPT trong toàn tỉnh có đường truyền Internet tốc độ cao, trong năm học 2015 - 2016 này sẽ đạt 100%. 
 
Kết quả dễ nhìn thấy nhất của việc ứng dụng CNTT là Hội thi tin học trẻ được tổ chức hàng năm là nơi thi tài của đông đảo học sinh trong tỉnh. Năm qua hội thi cấp tỉnh thu hút 285 học sinh tham gia, 55 thí sinh xuất sắc đã đoạt giải thưởng. Sở GD-ĐT cũng bồi dưỡng cho đội tuyển học sinh tham gia cuộc thi “Vô địch tin học văn phòng thế giới MOSWC” do Công ty IIG Việt Nam và Microsoft quốc tế tổ chức. Ở vòng thi quốc gia, đoàn Lâm Đồng có 5/9 học sinh đạt thành tích tốt đạt vượt mốc 700/1.000 điểm thang chấm của Microsoft. CNTT đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, từ kiến thức tin học được học, các em đã ứng dụng vào nhiều môn học khác và vào thực tiễn cuộc sống, tìm tòi sáng tạo, thực hiện nhiều đề tài khoa học và đoạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật trong nước và quốc tế. Thành công đó không thể phủ nhận sự hỗ trợ của CNTT.  
 
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, sắp tới Sở GD-ĐT Lâm Đồng tiếp tục xây dựng hệ thống họp, tập huấn trực tuyến cho riêng ngành, xây dựng hệ thống bồi dưỡng và học tập trực tuyến, xây dựng hệ thống phần mền chuyển trường trực tuyến trong tỉnh, xây dựng hệ thống cải cách hành chính đạt mức độ 3, 4, hoàn thành lắp đặt cáp quang Internet cho tất cả các đơn vị giáo dục.
 
QUỲNH UYỂN