Thay đổi diện mạo huyện vùng sâu

09:08, 12/08/2015

Đầu tư lớn về hạ tầng những năm gần đây đã làm thay đổi diện mạo huyện vùng sâu Lạc Dương một cách nhanh chóng.

Đầu tư lớn về hạ tầng những năm gần đây đã làm thay đổi diện mạo huyện vùng sâu Lạc Dương một cách nhanh chóng.
 
Những con đường kết nối 
 
Khi nói chuyện với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Lạc Dương Nguyễn Duy Hải đã trả lời vui rằng “không thể hình dung một Lạc Dương ra sao hôm nay nếu không có con đường 723”. 
 
Con đường 723 đẹp như mơ xuyên qua rừng Bidoup - Núi Bà nguyên sinh nối Đà Lạt - Nha Trang này khi hình thành đã mở toang cả vùng phía đông Lạc Dương, đưa  các xã Đạ Sar, Đạ Chair, Đạ Nhim ra với thế giới bên ngoài. Nếu không có con đường này đi qua, những buôn làng chủ yếu là người dân tộc thiểu số bản địa Tây Nguyên này đến nay vẫn mãi im lìm trong một góc khuất xa xôi của Lâm Đồng. Khi 723 hiện diện, mọi thứ ở đây đã rất khác.
 
Nhưng Lạc Dương đâu chỉ có con đường 723! Huyện nghèo vùng sâu nhiều khó khăn này nay đã có thêm nhiều con đường kết nối với bên ngoài. Cuối năm 2014, khi đường Đông Trường Sơn dài trên 50km nối Lạc Dương với xã Đưng K’nớ vừa hoàn thành, chúng tôi đã có dịp đi trên con đường này. Một cung đường tuyệt đẹp, đẹp không kém con đường 723, uốn lượn qua rừng thông bạt ngàn, vượt qua Cổng Trời, băng qua các đỉnh núi với những cánh rừng nguyên sinh, qua những buôn làng bảng lảng sương chiều. Những buôn làng vùng sâu Đưng K’nớ rồi sẽ không còn cô quạnh nữa khi con đường này sắp đến sẽ vượt sông Krông Nô để nối với Đăk Lăk, nối với Quốc lộ 27, 28 khi giai đoạn 2 được khởi động. 
 
Nhưng những ngày này người dân Lạc Dương lại đang nói nhiều đến đường 79. Con đường “huyết mạch” rút ngắn hành trình đi lại của rất nhiều người dân sinh sống trên địa bàn, nối thị trấn Lạc Dương với đường 723 tại Đạ Sar xuyên qua những khu sản xuất nông nghiệp chủ yếu của huyện. Chỉ dài khoảng trên 12km, với 2 cây cầu, trước đây đã được thi công rải đá mặt đường, đến nay được thảm nhựa lại toàn bộ; trong đó, đoạn 2,8km tại thị trấn Lạc Dương được mở rộng đến 18m theo tiêu chuẩn đường đô thị. Tổng vốn cho công trình theo huyện khoảng 200 tỷ đồng, dự kiến đến đầu năm 2016 sẽ hoàn thành.
 
Trung tâm Văn hóa Thể thao Lạc Dương vừa được khánh thành trong tháng 7/2015
Trung tâm Văn hóa Thể thao Lạc Dương vừa được khánh thành trong tháng 7/2015

Trong tháng 7 vừa qua, Lạc Dương cũng khánh thành giai đoạn 1 việc mở rộng trục đường chính dẫn vào huyện dài 1,8km và chuẩn bị thi công giai đoạn 2 cho con đường này. Khởi công từ năm 2013, đường được mở rộng 22m, có 2 làn đường, dải phân cách, điện chiếu sáng, tổng đầu tư cho công trình khoảng 100 tỷ đồng. Lạc Dương trước đó cũng khánh thành con đường nhựa dân sinh dài 4km, lòng đường 8m nối Păng Tiêng với Đạ Nghịt với tổng vốn đầu tư 25 tỷ đồng.
 
Nhiều con đường nội thị tại thị trấn Lạc Dương cũng được thi công trong những năm vừa qua như đường Đồng Tâm (tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng), đường Thống Nhất (10 tỷ đồng) và đường Vạn Xuân (8 tỷ đồng). Đường giao thông đến đâu, bộ mặt của thị trấn và cả vùng nông thôn đều thay đổi đến đấy. Lạc Dương đất rộng người thưa với những con đường này giờ đã bớt phần chia cắt, hàng hóa lưu thông dễ dàng hơn, nông sản làm ra không còn lo bán đổ bán tháo vì không đường vận chuyển. Nhưng điểm độc đáo nhất mà ít nơi nào trong tỉnh có được chính là sự hợp tác tuyệt vời của cộng đồng người dân nơi đây, đặc biệt là của các hộ đồng bào thiểu số trong việc mở rộng đường. Như ông Hải cho biết, tất cả các con đường trên địa bàn huyện, từ đường nội thị tại thị trấn, đường Păng Tiêng - Đạ Nghịt, đường 79 và ngay cả trục đường chính rộng 22m của huyện vừa hoàn tất người dân hai bên đường dù có đất sản xuất, đất thổ cư đều tự nguyện hiến đất để  mở rộng mặt đường, Nhà nước chỉ hỗ trợ di dời.  
 
Đầu tư cho giáo dục và y tế 
 
Giữa tháng 7 vừa qua, Lạc Dương đã có thêm 2 công trình bề thế được đưa vào sử dụng. Đó là Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện trị giá 35 tỷ đồng, khởi công từ năm 2013 đến nay mới hoàn thành. Công trình thứ hai là nhà làm việc của khối Mặt trận và đoàn thể 11 tỷ đồng. Cùng với việc thi công mở rộng con đường chính của huyện, đây là 3 công trình “trọng điểm” huyện hoàn thành trong năm nay. 
 
Trước đó, Lạc Dương cũng hoàn thành cơ sở hạ tầng 2 khu dân cư mới cho người dân trong huyện, đó là khu dân cư Đa Nhim (16 tỷ đồng) và Đưng K’si (14 tỷ đồng). Số tiền đầu tư này từ nhiều nguồn: vốn trung ương, của tỉnh, huyện, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp… đóng góp. Không chỉ san lấp mặt bằng, làm đường, điện, huyện còn hỗ trợ dân làm nhà. 
 
Theo ông Nguyễn Duy Hải, đầu tư lớn nhất của huyện trong những năm gần đây chính là cho giáo dục và y tế. Với y tế, tất cả các xã trong huyện đến nay đều đã có trạm y tế đạt chuẩn đang hoạt động rất tốt. Chỉ tính riêng Trung tâm Y tế Lạc Dương gần đây đã được xây dựng mới một bệnh viện tuyến huyện có 30 giường bệnh, với tổng vốn đầu tư trên 70 tỷ đồng và trong thời gian đến sẽ nâng cấp lên thành 50 giường bệnh. Trong giáo dục, trung bình những năm gần đây mỗi năm huyện đầu tư khoảng 40 tỷ đồng cho việc xây dựng trường lớp trên địa bàn. Đến nay, Lạc Dương đã kiên cố hóa khoảng 70% lớp học, hầu hết các xã đều có trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.
 
Những con đường, những công trình trên đã mang lại một diện mạo mới đầy tích cực cho một Lạc Dương năng động hôm nay. Cùng với việc tăng cường bảo vệ rừng dọc theo những con đường mới mở, (Lạc Dương có khoảng 80% diện tích phủ rừng), huyện đang khuyến khích người dân áp dụng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất theo cách Đà Lạt đang làm, đặc biệt là trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số; kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông lâm. Trong các công trình hạ tầng trọng điểm được xây dựng sắp đến, theo ông Hải, bên cạnh việc hoàn tất con đường 79 trong năm tới, huyện sẽ tiếp tục đầu tư vào đường 722 nối Đan Kia - Cổng Trời và tiếp tục khởi công giai đoạn 2 xây dựng khu dân cư Đa Nhim. Đặc biệt, Lạc Dương sẽ tập trung vào 2 công trình thủy lợi lớn của huyện để cho dân có nước sản xuất là đập Đa Nhim (khoảng 80 tỷ đồng) và đập Păng Tiêng - Xã Lát (10 tỷ đồng).
 
Viết Trọng